Chính sách giảm 50% phí trước bạ có đi ngược với giải pháp hạn chế ô tô vào nội đô?

Một số chuyên gia cho rằng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô nội hiện sẽ không ảnh hưởng đến giải pháp thu phí ô tô vào nội đô.

    Giảm 50% phí trước bạ, lượng tiêu thụ xe tăng đột biến

    Dự thảo nghị định về việc giảm 50% lệ phí trước bạ của ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022 vừa được Bộ Tài chính ra văn bản xin ý kiến đóng góp từ các bộ ngành, địa phương.

    Nếu Nghị định được Chính phủ ban hành sau 15/11, thời gian thực hiện và hiệu lực sẽ chuyển thành từ ngày 1/12 đến hết tháng 5 năm sau. 

    Có ý kiến cho rằng giảm lệ phí trước bạ cho ô tô nội sẽ mâu thuẫn với việc "Thu phí phương tiện xe cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm hạn chế ùn tắc giao thông" vừa được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội trình Sở Giao thông vận tải Hà Nội, dự kiến sẽ thu phí ô tô đi từ khu vực vành đai 3 vào nội đô từ năm 2025.

    Cụ thể, với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28/6 đến 31/12/2020, lượng xe trong nước tiêu thụ tại một số thời điểm đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ, theo báo cáo tổng kết công tác 6 tháng đầu năm công bố ngày 10/7/2021 của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính).

    Nhiều người cho rằng, chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ mâu thuẫn với giải pháp hạn chế phương tiện vào nội đô.

    Báo cáo này còn chỉ ra rằng lượng xe tiêu thụ tăng đột biến kể từ khi Chính phủ cho giảm 50% phí trước bạ. Doanh số 6 tháng cuối năm ngoái của 11 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đạt gần 121.000 chiếc, tăng gần 55.000 chiếc so với nửa đầu năm (tăng tương đương 45,5%). Hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là nơi chiếm phần lớn doanh số. 

    Giảm lệ phí trước bạ là cần thiết nhưng không nên áp dụng lâu dài

    Mặc khác, một số chuyên gia chia sẻ việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô nội sẽ không ảnh hưởng đến giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm Hà Nội.

    Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân thông qua thu phí vào nội đô đã được đưa ra từ lâu. Những thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM đang rất cần giải pháp cải thiện tình trạng giao thông. Nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đã áp dụng chủ trương thu phí phương tiện cơ giới cá nhân vào trung tâm thành phố.

    Bên cạnh đó, ông còn cho biết chính sách giảm lệ phí trước bạ không hề mâu thuẫn với giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm thành phố. Lý do bởi vì đây chỉ là giải pháp ngắn hạn để hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4.

    Số ca nhiễm mới không cao như hồi đỉnh dịch nhưng diễn biến dịch vẫn còn nhiều phức tạp và khó lường. Các ngành sản xuất nói chung và ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nói riêng đang phải trong tư thế đề phòng nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng bất cứ lúc nào.

    Việc trình Chính phủ dự án Nghị định quy định giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô nội trong bối cảnh hiện nay là cần thiết để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

    Ông cũng nói thêm rằng chính sách giảm lệ phí trước bạ không nên được thực hiện tùy tiện mà chỉ nên áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hiện nay như một giải pháp tạm thời.

    Bởi lẽ nếu để chính sách kéo dài, nó sẽ ảnh hưởng đến giải pháp thu phí xe vào nội đô để hạn chế ùn tắc, đồng thời cũng vi phạm các quy định của Hiệp ước chung về thuế quan và mậu dịch (GATT).

    Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

    Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

    back
    Carmudi Vietnam
    Đánh giá:
    5/5 (10 đánh giá)
    Chia sẻ
    Tags:
    Tôi cần bán xe cũ