CSKH: 0906 870 699 (Thứ 2 - 6 / 09:00 - 18:00)

Bán xe cực nhanh, chỉ cần để lại thông tin

Thông tin đã gửi thành công. Team Carmudi sẽ gọi bạn lại ngay trong vòng 24h
Có lỗi xảy ra, vui lòng quay lại sau.

Khắc phục tình trạng xe ô tô đề dai, khó nổ vào mùa đông

Đề nhiều lần mới nổ, đề dai hoặc khó khởi động xe là hai tình trạng thường gặp với ô tô, nhất là khi bước vào mùa đông.

    Các tài xế ở khu vực miền bắc, miền trung thường gặp tình trạng khó khởi động xe ô tô vào mùa lạnh. Dưới đây là những nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này.

    Ắc quy yếu

    Ắc quy ô tô bị yếu là nguyên nhân phổ biến thường gặp khiến xe ô tô khó nổ. Có nhiều lý do khiến ắc quy trên xe bị yếu điện hoặc hết điện như quên tắt đèn và phụ tải; bị rò điện hoặc ắc quy đã quá cũ. Đồng thời, vào mùa lạnh, ắc quy ô tô cũng hoạt động kém hơn mùa nóng.

    Ắc quy ô tô bị yếu là nguyên nhân phổ biến thường gặp khiến xe ô tô khó nổ

    Để ắc quy yếu, tài xế sẽ gặp tình trạng đề dai, khó nổ máy ô tô. Một nguyên nhân khác nữa là các đầu cực ắc quy bị mòn, dẫn đến kết nối kém, làm cho điện áp truyền từ ắc quy đến củ đề bị kém, khiến ô tô rất khó nổ.

    Để xử lý trường hợp ắc quy bị yếu điện, tài xế có thể sử dụng bộ kích điện ô tô hoặc nhờ một xe khác hỗ trợ câu điện khi khởi động. Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên với chủ xe ô tô, nên thay thế ắc quy định kỳ sau khoảng từ 2 đến 3 năm sử dụng.

    Củ đề bị hỏng

    Củ đề hoặc chuột đề là một trong những bộ phận nhỏ nhưng rất quan trọng trên ô tô, có tác dụng khởi động ô tô. Khi bộ phận này bị trục trặc cũng khiến việc khởi động xe gặp khó khăn.

    Thông thường, khi xe ô tô đề nổ dai, xuất hiện các tiếng lách cách hay tạch tạch thì khả năng cao là củ đề xe ô tô đã bị lỗi. Các tài xế sẽ thường xuyên gặp hiện tượng này vào lúc xe nguội máy, buổi sáng,…

    Nguyên nhân là do chổi than bên trong củ đề bị mòn, rơ le đề bị hỏng hoặc các mối nối bên trong bị hoen gỉ, tiếp xúc kém… Để xử lý tình trạng này, tài xế nên đưa xe đến gara ô tô kiểm tra và thay mới để đảm bảo chiếc xe tiếp tục hoạt động bình thường. 

    Bugi bị trục trặc

    Để quá trình đốt nhiên liệu diễn ra trong xy-lanh, động cơ cần có 3 yếu tố: không khí, nhiên liệu và lửa. Trong đó, bô bin cung cấp dòng điện áp đến với bugi, giúp bugi thực hiện vai trò đánh lửa.

    Bugi bị trục trặc là nguyên nhân khiến ô tô khó nổ máy, đề dai.

    Nếu bô bin hoặc bugi bị trục trặc thì buồng đốt sẽ không có tia lửa điện hoặc tia lửa điện yếu khiến hỗn hợp khí và nhiên liệu không được đốt cháy hoặc đốt cháy chậm. Đây cũng là nguyên nhân khiến ô tô khó nổ máy, đề dai.

    Để khắc phục tình trạng này, tài xế nên đưa xe đến các gara kiểm tra kỹ hệ thống đánh lửa và thay thế, điều chỉnh cho phù hợp.

    Kim phun nhiên liệu bị tắc

    Nhiên liệu là 1 trong 3 yếu tố dẫn đến quá trình đốt trong. Khi nhiên nhiên liệu không thể vào hay vào buồng đốt với lưu lượng không đủ thì động cơ ô tô sẽ khó hoạt động. Hệ quả là hiện tượng xe ô tô đề dai, nhất là với xe lâu ngày không sử dụng.

    Kim phun nhiên liệu trong động cơ thường bị bẩn sau một thời gian dài sử dụng. Nếu không được vệ sinh định kỳ sẽ dễ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phun nhiên liệu vào buồng đốt.

    Do vậy, việc vệ sinh kim phun định kỳ, nhất là đối với các dòng ô tô cũ cần phải được chủ xe quan tâm thường xuyên. Việc vệ sinh kim phun không chỉ giúp xe vận hành mạnh mẽ, êm ái mà còn giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

    Lỗi bơm xăng

    Khi xe ô tô khởi động, ECU sẽ kích hoạt rơ le để cung cấp điện cho bơm xăng. Bơm hút xăng từ bình xăng đi qua van một chiều, lọc xăng rồi đến kim phun. Van một chiều giúp duy trì áp suất dư ở trong hệ thống khi bơm không làm việc.

    Lỗi bơm xăng khiến ô tô khó nổ máy

    Nếu bơm xăng bị lỗi, thiếu áp suất sẽ dẫn tới nhiên liệu không được phun hoặc phun với lưu lượng không đủ để quá trình cháy diễn ra. Điều này dẫn đến tình trạng đề xe ô tô khó nổ.

    Để chắc chắn bơm xăng bị lỗi, tài xế cần đưa xe đến gara để kiểm tra áp suất nhiên liệu. Thông thường, bơm xăng khá bền, nhưng nếu bị hỏng có thể khiến xe của bạn bị “nằm đường” bất cứ lúc nào. Do vậy, khi có hiện tượng bắt đầu lỗi, hỏng, đừng tiếc tiền thay một chiếc bơm xăng mới.

    Ngoài 5 nguyên nhân ở trên, có một số nguyên nhân khác do lỗi chủ quan của lái xe nhưng cũng không loại trừ đó là: Xe bị hết cạn xăng; Để cần số chưa phù hợp (Với xe số tự động cần số phải để ở vị trí P; Hoặc xe số sàn phải cài số “mo” và không đạp côn); chân chưa đạp phanh; Chìa khoá thông minh hết pin hoặc hệ thống chống trộm bị lỗi.

    Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

    Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

    Đánh giá:
    5/5 (10 đánh giá)
    Tôi cần bán xe cũ