CSKH: 0906 870 699 (Thứ 2 - 6 / 09:00 - 18:00)

Bán xe cực nhanh, chỉ cần để lại thông tin

Thông tin đã gửi thành công. Team Carmudi sẽ gọi bạn lại ngay trong vòng 24h
Có lỗi xảy ra, vui lòng quay lại sau.

Những lưu ý quan trọng dành cho người muốn mua ô tô điện

Có những chiếc "bẫy" mà người dùng vô tình tự tạo cho mình khiến họ phải chi nhiều tiền hơn khi mua xe điện.

    Thị trường xe điện Việt Nam vào năm 2022 được dự đoán sẽ trở nên sôi động trước sự có mặt của ít nhất 2 mẫu xe là VinFast VF e34 và Kia EV6. Trong đó, VinFast VF e34 đã bắt đầu được phân phối đến tay khách hàng vào thời điểm cuói năm ngoái. 

    VinFast VF e34

    Như vậy, để có được sự chuẩn bị tốt nhất, người dùng mua ô tô điện cần chú ý những vấn đề gì và cần tránh những sai lầm nào? 

    Quá quan trọng vấn đề phạm vi lái

    Thường có sự khác biệt giữa mong muốn khi mua xe và nhu cầu thực tế hàng ngày của người dùng.

    Khi lựa chọn xe điện, nhiều người mua chỉ quan tâm đến phạm vi lái khi sạc đầy pin và xem nó như yếu tố quan trọng nhất, theo khảo sát gần đây của J.D. Power.

    Thực tế, khảo sát lại cho thấy một người Mỹ trung bình chỉ lái xe chưa đến 65km/ngày. 

    Với nhu cầu lái xe trên, bất kỳ mẫu xe điện nào trên thị trường cũng có thể đáp ứng dễ dàng. Cụ thể, Nissan Leaf là phiên bản tầm ngắn với phạm vi lái nhỏ nhất trên thị trường cũng có thể di chuyển hơn 200km cho một lần sạc đầy.

    Sai lầm lớn nhất của người mua xe là chi tiền quá mức cho những khả năng không cần thiết. Sắm một chiếc SUV 3 hàng ghế cho gia đình ba người chỉ vì bố và mẹ sẽ cùng đi du lịch mỗi năm một lần là một điều lãng phí. Trong khi đó, bạn có thể tiết kiệm bằng cách mua phiên bản nhỏ hơn và thuê một chiếc xe lớn hơn để đi du lịch cùng bố mẹ. 

    Việc chi thêm nhiều tiền cho một chiếc xe điện có phạm vi lái dài hơn khi bạn gần như chẳng bao giờ sử dụng đến giới hạn lái đó cũng tương tự như vậy. Bạn có thể thuê xe trong những dịp thỉnh thoảng cần đi đường dài. 

    Quá quan trọng hoặc không quan trọng cơ sở hạ tầng sạc xe điện

    Yếu tố khiến xe điện khó phát triển trên quy mô lớn là cơ sở hạ tầng sạc. Bạn sẽ cần đến bộ sạc nếu muốn sở hữu một chiếc ô tô điện để có thế sạc xe từ ổ cắm thông thường trong gia đình hoặc sổ sung thêm thiêt bị kết nối nếu cần thiết.

    Đối với người dùng sinh sống ở chung cư, các tòa nhà sẽ có lắp đặt bộ sạc. Bạn có thể đề xuất nếu tòa nhà của bạn chưa hoàn thành. Tuy nhiên, các chung cư sẽ sớm bổ sung hệ thống sạc để theo kịp với sự phát triển của xe điện. 

    Các trạm sạc công cộng cũng quan trọng không kém. Tesla đã cho phép các chủ sở hữu ô tô điện khác cùng sử dụng trạm sạc của mình. Tại Việt Nam, VinFast cũng đang nhanh chóng mở rộng hệ thống trạm sạc ô tô điện.

    Quá lo lắng chuyện thời tiết

    Theo các nhà sản suất, thời tiết ôn hòa là điều kiện hoạt động tốt nhất đối với ô tô điện.

    Kia EV6

    Điều này khiến nhiều người dùng cho rằng khí hậu lạnh sẽ làm giảm khả năng vận hành của xe điện. Tuy nhiên, thực tế, Na Uy là quốc gia có nhiều xe điện trên đầu người nhất. Thụy Điển - một quốc gia có khí hậu lạnh khác - cũng có số xe điện vượt xa Mỹ. 

    Một số mẫu xe điện sạc chậm hơn hay khó sạc được lâu, một số trang bị lốp có lực cản lăn thấp và hoạt động kém trong thời tiết lạnh.

    Nhưng không phải xe điện nào cũng gặp phải những vấn đề trên. Cụ thể, những mẫu xe đó thường là xe điện nhỏ và nhẹ với loại pin được thiết kế đặc biệt cho thị trường Mỹ hoặc Nhật Bản. Người dùng vẫn có thể chọn mua các loại xe điện được thiết kế dành cho thời tiết lạnh hơn. 

    Quan trong nhất là thời tiết ở Việt Nam không lạnh đến mức như vậy. 

    Bên cạnh đó, hầu hết các nhà sản xuất vẫn đang trong quá trình chế tạo thế hệ ô tô điện đầu tiên của hãng. Các kỹ sư sẽ học cách giải quyết vấn đề sau khi kinh nghiệm quan sát xe điện đời đầu và đưa ra giải pháp cải thiện khả năng cách nhiệt của pin.  

    Công nghệ EV không chỉ phát triển liên tục và còn phát triển với tốc độ nhanh chóng. Các nhà sản xuất có thể tinh chỉnh các nền tảng mới - kiến trức mô-đun nhằm tạo ra các xe điện khác nhau.

    Chẳng hạn như hãng ô tô Hàn Hyundai với hai mẫu xe Ioniq EV và Kona Electric. Cả hai đều được chế tạo dựa trên khung gầm dành cho xe chạy bằng xăng hoặc hybird đã được sửa đổi phù hợp cho pin và động cơ điện. 

    Các kỹ sư của hãng xe này cũng đồng thời phát triẻn một nền tảng mới mang tên Nền tảng Mô-đun Toàn cầu Điện (E-GMP) gồm khung gầm, pin và động cơ điện có thể tăng hoặc giảm quy mô nhằm cho ra các mẫu xe có kích thước khác nhau. Động cơ điện có thể được bố trí tùy nhu cầu sản xuất để tạo ra các loại xe dẫn động bánh trước, dẫn động bánh sau và dẫn động tất cả các bánh. Hơn nữa, nền tảng E-GMP là nền tảng được phát triển cho xe điện ngay từ đầu chứ không phải là một chiếc ô tô chạy bằng khí đã được sửa đổi. 

    Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

    Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

    Đánh giá:
    5/5 (10 đánh giá)
    Tôi cần bán xe cũ