Thị trường ô tô Việt Nam qua góc nhìn của Carmudi

[headline]Thị trường ô tô Việt Nam năm 2016 đã ghi nhận kỷ lục mới về doanh số xe bán ra. Những tưởng cột mốc 244.914 xe được thiết lập vào năm 2015 là con số khó có thể vượt qua, thì chỉ sau một năm, tất cả đã bị xô đổ. Một trong những lý do quan trọng giúp thị trường ô tô đạt sự tăng trưởng sôi động và mạnh mẽ là sự đầu tư quảng cáo rộng rãi của các hãng xe, các đại lý cũng như người bán xe cá nhân trên các kênh trực tuyến.  [/headline]

    Sự xuất hiện nhiều kênh mua bán xe trực tuyến để nhanh chóng kết nối giữa người bán và người mua dẫn đến thay đổi trong thói quen tìm mua xe của người Việt và đã góp phần tạo đà tăng trưởng ấn tượng cho thị trường xe trong năm vừa qua. 

    Carmudi Việt Nam là sàn giao dịch xe trực tuyến cho phép khách hàng đăng tin bán xe miễn phí. Sau 3 năm hoạt động, Carmudi đã trở thành địa chỉ giao dịch xe uy tín với hàng ngàn khách hàng và hơn 650 đại lý xe trên toàn quốc. Tháng 3 năm 2017 là cột mốc đánh dấu 3 năm Carmudi hoạt động và phát triển tại Việt Nam. Cũng nhân dịp này, dựa vào thống kê trên trang web Carmudi.vn cùng những phân tích, đánh giá, Carmudi tiến hành ghi lại số liệu thống kê về thị trường xe Việt Nam trong hai năm 2015 và 2016. Những thống kê dưới đây có thể chưa bao quát toàn bộ bối cảnh của thị trường xe, song cũng phần nào phản ánh góc nhìn của một trang mua bán xe trực tuyến.Bài đánh giá gồm có các mục tiêu biểu: phân tích và đánh giá mức tăng trưởng doanh số của thị trường xe; Thị trường xe mới và xe cũ; Thói quen tìm mua xe của người Việt; Các thương hiệu xe được giao dịch nhiều nhất; Mẫu xe được tìm mua nhiều nhất; Độ tuổi tìm mua xe nhiều nhất; ...

    I. Tổng quan thị trường ô tô Việt năm 2016

    Theo số liệu công bố của Hiệp hội các nhà Sản xuất và Lắp ráp Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng trong năm 2016 đạt 304.427 xe, tăng tới 24% so với năm 2015 (244.914 xe). Đây cũng là lần đầu tiên thị trường chứng kiến mức tăng xấp xỉ 60.000 chiếc xe chỉ sau một năm.Trong đó, doanh số bán xe lắp ráp trong nước tăng 32% (gần 230.000 chiếc) so với năm 2015; xe nhập khẩu tăng 5% (hơn 765.400 chiếc). Hầu hết các hãng xe đều đạt mức doanh số cao nhất trong lịch sử kể từ khi có mặt tại Việt Nam. Tính riêng mảng xe du lịch, Trường Hải (công ty lắp ráp và phân phối 3 thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot) dẫn đầu khi bán ra 65.748 xe, tăng gần 60% so với năm 2015; Toyota xếp hàng phía sau với 57.000 chiếc, tăng 13%. Hyundai tuy không nằm trong VAMA nhưng cũng đạt tốc độ tăng trưởng 34% với 36.400 chiếc; kế tiếp là Ford với 29.011 xe, Honda, Chevrolet, Mitsubishi…Bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất thị trường cũng chứng kiến nhiều bất ngờ. Dù Toyota Vios vẫn giữ vững vị trí số 1 với 17.561 xe bán ra, tăng 28% so với năm 2015, nhưng những cái tên kế tiếp đã có sự xáo trộn không hề nhỏ. Kia Morning và Ford Ranger có một năm 2016 thành công rực rỡ khi bứt phá khỏi nhóm dưới và cán đích ở hai vị trí tiếp theo với doanh số lần lượt 14.872 và 14.058 xe.Mazda3 không chỉ "soán ngôi vương" của Corolla Altis ở phân khúc sedan hạng C mà còn xếp trên bộ đôi xe "ăn khách" khác của Toyota là Fortuner và Innova, với doanh số 12.365 xe, vững vàng ở vị trí số 4. Mazda CX-5, Kia Cerato bứt phá mạnh mẽ vào những tháng cuối năm nhờ chính sách giảm giá mạnh. Cuối cùng, chốt sổ danh sách xe bán chạy nhất năm 2016 là Honda City và Ford EcoSport.Dù doanh số tăng, nhưng năm 2016 cũng khiến người tiêu dùng Việt lẫn các hãng xe "thót tim" khi mức thuế xuất tiêu thụ đặc biệt mới chính thức được áp dụng từ ngày 01 tháng 7, đánh mạnh vào những xe lắp động cơ dung tích trên 2.5 lít. Chính sách này ảnh hưởng rất lớn đến dòng xe SUV dung tích lớn và xe sang nhập khẩu, điển hình như phiên bản Ford Everest 3.2 lít 4x4 Titanium Plus tăng hơn 300 triệu đồng, lên mức 1,936 tỉ đồng; Lexus LX570 tăng từ 5,7 lên 8 tỉ đồng hay Mercedes-Benz Maybach S600 tăng từ 10 lên 14 tỉ đồng.

    II. Carmudi - "Bức tranh thu nhỏ" của thị trường ô tô Việt

    Chính thức có mặt tại Việt Nam từ năm 2014, sau thời gian dài tìm hiểu thị trường, Carmudi nhanh chóng trở thành một trong những sàn giao dịch xe hàng đầu trong nước. Sở hữu mạng lưới đối tác với hơn 650 đại lý xe trên toàn quốc cùng hàng ngàn khách hàng giao dịch trực tuyến, Carmudi được xem như thị trường xe thu nhỏ của Việt Nam. Sau 3 năm hoạt động, những số liệu mà Carmudi thu thập được tuy chưa thể khẳng định chính xác diễn biến thị trường, nhưng cũng phác họa được bức tranh toàn cảnh của thị trường ô tô Việt, đặc biệt trong mảng mua bán xe trực tuyến.Độ tuổi sử dụng kênh trực tuyến tìm mua xeDựa vào thống kê độ tuổi tìm mua xe qua kênh trực tuyến Carmudi.vn, có thể thấy rõ độ tuổi khách hàng tìm mua xe đang có xu hướng tăng. Cụ thể, khách hàng trên 25 tuổi thường xuyên truy cập Carmudi tăng từ 54% trong năm 2014 lên 62,5% trong năm 2015 và đạt 72,5% trong năm 2016. Điều này cho thấy, người có khả năng mua xe hơi đắt tiền đã dần tin tưởng và lựa chọn các kênh trực tuyến.

    1. Mua xe mới hay xe đã qua sử dụng

    Ai cũng mong muốn mua một chiếc xe mới để được tự hào vì là người đầu tiên đứng tên chủ sở hữu, được lựa chọn các tính năng mới và còn hưởng nhiều lợi ích khác như giảm chi phí bảo dưỡng, chế độ bảo hành đầy đủ... Thế nhưng, tổng chi phí cho việc mua một chiếc xe mới tại Việt Nam hiện nay khá cao bởi các loại thuế và phí kèm. Trong khi đó, mức thu nhập bình quân của người Việt năm 2016 chỉ đạt hơn 2.200 USD thì việc sở hữu chiếc xe mới trở nên xa vời với nhiều gia đình.Khi tài chính còn khiêm tốn, lựa chọn một chiếc xe ô tô cũ là phương án hợp lý. Thị trường xe cũ vẫn nhộn nhịp và sôi động do đó cũng mang đến nhiều lựa chọn cho người mua. Tại Carmudi, xu hướng mua và bán xe cũ được thể hiện rõ rệt bằng những con số cụ thể như: trong hơn 15.000 tin rao bán ô tô trực tuyến thì có 43% là xe mới và 57% là xe cũ.

    2. 10 thương hiệu xe được giao dịch trực tuyến nhiều nhất trong năm 2016

    Khảo sát từ Carmudi: Top 10 hãng xe được gia dịch nhiều nhất 2016

    2.1 Xe mới

    1. Hyundai (2016: 19% | 2015: 29%)
    2. Toyota (2016: 14% | 2015: 9%)
    3. Kia (2016: 12% | 2015: 4%)
    4. Ford (2016: 11% | 2015: 9%)
    5. Chevrolet (2016: 7% | 2015: 9%)
    6. Mazda (2016: 6% | 2015: 9%)
    7. Lexus (2016: 4% | 2015: 5%)
    8. Honda (2016: 4% | 2015: 4%)
    9. BMW (2016: 3% | 2015: 7%)
    10. Suzuki (2016: 3% | 2015: 2%)
    Có 80% các đại lý xe mới trên toàn quốc đang hợp tác với Carmudi đã tham gia khảo sát và đưa ra nhận định:
    "Toyota và Kia là hai hãng xe được người tiêu dùng quan tâm nhất bởi giá thành rẻ, chất lượng vừa đủ, hợp thị hiếu của người Việt, độ bền cao, khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt và phụ tùng dễ thay thế."
    Chính vì thế, không có gì ngạc nhiên khi hai thương hiệu này nằm trong top đầu các thương hiệu được giao dịch trực tuyến nhiều nhất trên trang web Carmudi.vn trong năm 2016.Hyundai ngày càng nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng Việt và khẳng định vị trí vững chắc trên thị trường. Minh chứng rõ ràng nhất là hãng xe này đứng ở vị trí số 1 suốt 2 năm liền trong danh sách các hãng xe được quan tâm nhiều nhất trên Carmudi. Tuy nhiên, hãng xe đến từ Hàn Quốc này lại có mức giảm thị phần lớn nhất, từ 29% năm 2015 xuống còn 19% năm 2016. Ngược lại, Kia gắn liền với hình ảnh xe "bình dân" nhưng nhiều tiện ích lại có mức tăng trưởng thị phần cao nhất, từ 4% trong năm 2015 lên 12% trong năm 2016.Qua thống kê, có thể thấy rõ phương án mua xe mới “made in Nhật Bản” không còn là xu hướng chủ đạo (tuy có tới 5 hãng góp mặt trong danh sách, nhưng phần lớn nằm ở nửa sau), thay vào đó, những cái tên đến từ Hàn Quốc (Hyundai và Kia) và Mỹ (Chevrolet và Ford) đang giành được sự quan tâm ngày một nhiều hơn. Dù xe Nhật vẫn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của người Việt bởi tên tuổi, thương hiệu đã ăn sâu vào tâm trí người Việt, thế nhưng xe Hàn cũng đang có những bước tiến nhanh chóng nhờ giá cả phải chăng và các trang bị vượt trội.

    2.2. Xe cũ

    1. Toyota (2016: 24% | 2015: 22%)
    2. Ford (2016: 11% | 2015: 13%)
    3. Kia (2016: 10% | 2015: 5%)
    4. Daewoo (2016: 8% | 2015: 12%)
    5. Hyundai (2016: 8% | 2015: 4%)
    6. Chevrolet (2016: 7% | 2015: 9%)
    7. Honda (2016: 5% | 2015: 2%)
    8. Mitsubishi (2016: 4% | 2015: 2%)
    9. Mercedes-Benz (2016: 4% | 2015: 4%)
    10. Mazda (2016: 3% | 2015: 1%)
    Với những mẫu xe có khả năng giữ giá vô địch như Innova, Fortuner, Camry hay Corolla Altis, không khó lý giải nguyên nhân giúp Toyota tiếp tục nắm giữ vị trí đầu bảng danh sách 10 thương hiệu xe cũ được giao dịch nhiều nhất trên Carmudi. Ngoài ra, độ bền bỉ, khả năng vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí sửa chữa và thay thế phụ tùng thấp là những yếu tố góp phần giúp xe cũ xuất xứ Nhật Bản được người Việt tìm mua.Từng là một trong những thương hiệu được người mua xe cũ săn lùng nhiều nhất, sức hút của Daewoo nay đã giảm sút rõ rệt (từ 12% trong năm 2015 xuống 8% trong năm 2016) do đã ngừng sản xuất quá lâu, đời xe càng cũ càng khó kiểm soát chất lượng. Bù lại, hai hãng xe đến từ xứ sở kim chi khác là Kia và Hyundai đang dần "đập tan" định kiến "xe Hàn chỉ nên dùng 3 năm" khi cả hai hãng này đều có lượng xe bán ra trong năm 2016 tăng gấp đôi so với năm 2015.

    Top 3 mẫu xe được giao dịch nhiều nhất

    3.1 Mẫu xe với lượng giao dịch nhiều nhất tại CarmudiThống kê Carmudi: Mẫu xe với lượng giao dịch nhiều nhất

    Trong hai năm liên tiếp 2015 và 2016, tính cả xe mới và xe cũ thì Toyota Innova, Kia MorningToyota Vios vẫn là bộ ba xe hấp dẫn đối với người mua xe trực tuyến khi được quan tâm và đổi chủ nhiều nhất trên Carmudi.Ở vị trí dẫn đầu là Innova, mẫu xe độc chiếm ở phân khúc xe MPV cỡ nhỏ cho gia đình bởi không gian rộng rãi và được bổ sung nhiều tính năng ở thế hệ mới. Trong năm 2015 Toyota Innova có tới 6,7% lượng khách hàng quan tâm. Sang đến năm 2016, Innova vẫn dẫn đầu, tuy nhiên con số này đã tụt xuống chỉ còn 5,9%. Vị trí kế tiếp là Kia Morning, mẫu xe nhỏ gọn, năng động rất phù hợp sử dụng trong đô thị đông đúc. Kia Morning chiếm tới 5,7% lượng giao dịch trong năm 2015. Sang năm 2016, do sự cạnh tranh lớn giữa các mẫu xe đô thị cùng với sự ra mắt của những mẫu xe mới,  lượng khách hàng quan tâm tới Kia Morning đã giảm đáng kể xuống 4,4%.Xếp thứ 3 trong danh sách này là mẫu sedan Toyota Vios. "Vua bán chạy" Vios luôn là lựa chọn số 1 của khách hàng Việt muốn mua xe kiểu “ăn chắc mặc bền” với chi phí dễ chịu từ 500-600 triệu đồng. Song sức hấp dẫn của mẫu xe này cũng giảm nhẹ vào năm 2016 khi chỉ còn 4,2% trên tổng số lượng giao dịch diễn ra trên kênh trực tuyến Carmudi.vn.

    3.2 Top 3 mẫu xe mới với lượng giao dịch nhiều nhất tại Carmudi.vn

    Mẫu xe mới bán nhiều nhất VAMA và CarmudiTop 3 mẫu xe mới bán nhiều nhất tại Carmudi.vn trong năm 2016
    1. Ford Ranger (7,3 % lượng giao dịch xe mới)
    2. Hyundai i10 (6,2 % lượng giao dịch xe mới)
    3. Kia Morning (5,1 % lượng giao dịch xe mới)
    Top 3 mẫu xe bán chạy nhất trong năm 2016 theo thống kê của VAMA
    1. Toyota Vios (17561 xe)
    2. Kia Morning (14872 xe)
    3. Ford Ranger (14058 xe)
    Kia Morning (5,1% trên tổng lượng giao dịch xe mới trên trang web carmudi.vn) là cái tên quen thuộc ở top những xe bán chạy, do đó sự xuất hiện của mẫu xe này ở cả hai năm 2015 và 2016 là điều hoàn toàn dễ hiểu. Vì không thuộc VAMA nên Hyundai không công bố kết quả kinh doanh. Nhưng theo tiết lộ từ đại diện của đại lý Hyundai Thành Công, đơn vị này đã bán ra khoảng 18.000 chiếc Grand i10 trong năm 2016, vượt xa mọi đối thủ trên thị trường. Điều bất ngờ là mẫu xe bán chạy số 1 theo thông số của VAMA là Toyota Vios lại không nằm trong danh sách 3 xe mới được quan tâm mua nhiều nhất trên Carmudi.Đứng vị trí đầu là Ford Ranger, trong năm 2016 ghi nhận 7,3% lượng khách hàng quan tâm đến mẫu bán tải Mỹ này. Con số này dễ dàng đẩy Chevrolet Spark ra khỏi top 3 và thể hiện rõ xu hướng mua xe bán tải ngày càng nở rộ của thị trường Việt. Sự cải tiến không ngừng về kiểu dáng, khả năng vận chuyển hàng hóa thuận tiện, vận hành linh hoạt trên nhiều điều kiện địa hình và mức phí trước bạ chỉ 2% là những lợi thế lớn giúp xe bán tải ngày càng được ưa chuộng. Các mẫu xe như Toyota Hilux, Mazda BT-50, Chevrolet Colorado hay Nissan Navara cũng được xem là đối thủ nặng ký nhưng dường như vẫn không đủ sức làm lay chuyển vị trí “Vua bán tải” của Ford Ranger.Top 3 mẫu xe mới bán nhiều nhất tại Carmudi.vn trong năm 2015
    1. Hyundai i10 (7,3% lượng giao dịch xe mới tại carmudi.vn)
    2. Kia Morning (6,5% lượng giao dịch xe mới tại carmudi.vn)
    3. Chevrolet Spark (5,8% lượng giao dịch xe mới tại carmudi.vn)
    Dựa trên số liệu về 3 mẫu xe mới được giao dịch nhiều nhất trên Carmudi trong năm 2015 là:  Hyundai i10, Kia Morning, Chevrolet Spark, kết hợp với số liệu thống kê năm 2015, có thể thấy các mẫu xe có lượng tương tác cao nhất trên Carmudi đều có mức giá dưới 450 triệu đồng. Điều này phản ánh tâm lý chung của người Việt đó là vẫn còn sự e dè với hình thức mua bán trực tuyến. Với sản phẩm đắt tiền như xe hơi, đặc biệt là xe có giá trị lớn, người mua càng thận trọng hơn khi giao dịch trực tuyến. Đa phần họ đều muốn đến xem xe trực tiếp hoặc thông qua lời giới thiệu của người thân, bạn bè.

    3.3 So sánh top 3 mẫu xe đã qua sử dụng có lượng giao dịch nhiều nhất tại

    Thống kê Carmudi: 3 mẫu xe cũ với lượng giao dịch nhiều nhấtỞ mảng xe cũ, Kia Morning tiếp tục "hút hồn" khách hàng Việt bằng sự tiện dụng và giá cả phải chăng. Giá xe Morning đã qua sử dụng trên Carmudi chỉ từ 250 đến 350 triệu đồng, rất phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của đông đảo người mua xe. Mức giá này chính là lợi thế giúp Kia Morning đạt 3,8% và đứng vị trí thứ 3  trong top những mẫu xe cũ được giao dịch nhiều nhất trên Carmudi trong năm 2016. Toyota Vios là mẫu xe đứng vị trí thứ 2 trong năm 2016. Theo thống kê, mẫu xe Vios cũ đời 2008-2014 cũng được bán trên Carmudi ở mức 400 đến 500 triệu đồng, con số này đã cho thấy khả năng giữ giá siêu việt của mẫu sedan đến từ Nhật Bản.Innova là cái tên thể hiện sự khác biệt trong xu hướng tìm kiếm xe mới và xe cũ trên Carmudi. Một chiếc Innova rộng rãi, bền bỉ và tiết kiệm là lựa chọn yêu thích của nhiều gia đình lẫn các hộ kinh doanh. Thế nhưng mua xe mới với mức giá từ 793 đến 995 triệu đồng thì lại quá xa tầm tay. Vì thế, Innova đã qua sử dụng, đời 2008-2014 trong khoảng giá 500-650 triệu đồng trở thành phương án lý tưởng cho không ít người mua xe. Dẫu đứng ở vị trị số một trong hai năm liên tiếp, song lượng khách hàng quan tâm đến Innova cũng giảm từ 7,9% trong năm 2015 xuống còn 6,7% trong năm 2016.

    4. So sánh các dòng xe được tìm mua nhiều nhất trong năm 2015 và 2016

    Thống kê Carmudi: Dòng xe được tìm mua nhiều nhất

    4.1 Xe mới

    Dòng hatchback với những đại diện quen thuộc như Hyundai Grand i10, Kia Morning và Chevrolet Spark tiếp tục thống lĩnh vị trí dẫn đầu ở lượt tìm kiếm trên Carmudi. Tuy vậy, tỷ lệ tìm kiếm xe hatchback lẫn sedan đều đang có hướng sụt giảm, nhường lại thị phần cho SUV. Số liệu này phản ánh rõ nét sự chuyển dịch trong xu hướng mua xe của người Việt, khi những mẫu xe đa dụng ngày càng được yêu thích.Việc dòng xe SUV đang trở thành lựa chọn hàng đầu của người mua ô tô xuất phát từ những thay đổi và cải tiến vượt trội trong thiết kế lẫn công nghệ nhằm gia tăng tiện ích bên trong, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như độ an toàn. 5 mẫu SUV được tìm kiếm nhiều nhất trên Carmudi theo thứ tự giảm dần gồm: Toyota Land Cruiser, Toyota RAV4, Toyota Fortuner, Toyota Highlander và Ford Everest.

    4.2. Xe cũ

    Địa hạt xe cũ chứng kiến những diễn biến trái ngược, khi hatchback là phân khúc có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Ngoài bộ ba tương tự xe mới, mẫu đô thị một thời Daewoo Matiz vẫn được tìm kiếm rất nhiều. Tuy duy trì vị trí số 1, nhưng dòng sedan lại có tỷ lệ tìm kiếm sụt giảm mạnh, từ 39% năm 2015 xuống chỉ còn 30% năm 2016. Năm mẫu sedan đã qua sử dụng được tìm kiếm nhiều nhất trên Carmudi theo thứ tự giảm dần gồm: Toyota Vios, Toyota Camry, Toyota Corolla Altis, Chevrolet Cruze và Kia Forte.

    5. Những mẫu xe được tìm nhiều nhất tại Carmudi theo giá bán trong năm 2016

    Theo thống kê từ Carmudi và các website mua bán xe ô tô trực tuyến lớn tại Việt Nam, lượng khách hàng tìm kiếm mua xe theo tầm giá bán đang chiếm tỷ lớn và gần như trở thành xu hướng của người Việt trong những năm qua. Dưới đây là những mẫu xe đại diện cho các tầm giá bán khác nhau được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2016.Thống kê Carmudi: Những mẫu xe được tìm nhiều nhất theo giá bán5.1. Top 3 mẫu xe được truy cập nhiều nhất có giá bán trung bình dưới 300 triệu:
    1. Daewoo Matiz: 13,4% lượng truy cập | Giá trung bình 129 triệu đồng
    2. Chevrolet Spark: 13,3% lượng truy cập | Giá trung bình 245 triệu đồng
    3. Hyundai Getz: 8,8% lượng truy cập | Giá trung bình 277 triệu đồng
    5.2. Top 3 mẫu xe được truy cập nhiều nhất có giá bán trung bình từ 300 triệu - 500 triệu
    1. Hyundai i10: 11,9% lượng truy cập | Giá trung bình 395 triệu đồng
    2. Toyota Vios: 11,8% lượng truy cập | Giá trung bình 465 triệu đồng
    3. Kia Morning: 8,5% lượng truy cập | Giá trung bình 315 triệu đồng
    5.3. Top 3 mẫu xe được truy cập nhiều nhất có giá bán trung bình từ 500 triệu - 750 triệu
    1. Toyota Innova: 15,5% lượng truy cập | Giá trung bình 577 triệu đồng
    2. Ford Ranger: 7,8% lượng truy cập | Giá trung bình 655 triệu đồng
    3. Ford Everest: 7,6% lượng truy cập | Giá trung bình 735 triệu đồng
    5.4. Top 3 mẫu xe được truy cập nhiều nhất có giá bán trung bình từ 750 triệu - 1 tỷ
    1. Toyota Fortuner: 15,6% lượng truy cập | Giá trung bình 888 triệu đồng
    2. Toyota Camry: 12,9% lượng truy cập | Giá trung bình 914 triệu đồng
    3. Hyundai Santa Fe:  8,3% lượng truy cập | Giá trung bình 964 triệu đồng
    5.5.Top 3 mẫu xe được truy cập nhiều nhất có giá bán trung bình từ 1 - 2 tỷ
    1. Toyota Venza: 5,3% lượng truy cập | Giá trung bình 1,074 tỷ đồng
    2. Audi Q5: 5,1% lượng truy cập | Giá trung bình 1,868 tỷ đồng
    3. Audi Q7:4,6% lượng truy cập | Giá trung bình 1,98 tỷ đồng
    5.6.Top 3 mẫu xe được truy cập nhiều nhất có giá bán trung bình từ 2 - 5 tỷ
    1. Range Rover: 22,8% lượng truy cập | Giá trung bình 4,655 tỷ đồng
    2. Lexus RX 350: 10,3% lượng truy cập | Giá trung bình 3,017 tỷ đồng
    3. Toyota Land Cruiser: 7,2% lượng truy cập | Giá trung bình 3,247 tỷ đồng
    5.7. Top 3 mẫu xe được truy cập nhiều nhất có giá bán trung bình trên 5 tỷ
    1. Lexus LX 570: 69,3% lượng truy cập | Giá trung bình 5,881 tỷ đồng
    2. Cadillac Escalade: 20,3% lượng truy cập | Giá trung bình 6,019 tỷ đồng
    3. Mercedes-Benz S600: 3,7% lượng truy cập | Giá trung bình 12,84 tỷ đồng

    6. Top 3 siêu xe rao bán tại Carmudi.vn

    Bên cạnh những mẫu xe phổ biến và quen thuộc, nhóm siêu xe đắt tiền tuy chỉ được tìm kiếm với tỷ lệ không cao trên website Carmudi, nhưng vẫn tạo ra sức hút dành ở nhóm khách hàng có thu nhập tốt. Cụ thể:Thong ke 3 sieu xe gia cao nhat tai Carmudi
    1. Bentley Mulsanne EWB 2016: 33,5 tỷ đồng
    2. Rolls-Royce Phantom 2015: 27 tỷ đồng
    3. Lamborghini Aventador LP 700-4 Roadster 2015: 27,76 tỷ đồng

    7. Top 3 mẫu xe được tìm kiếm nhiều nhất tại Hà Nội và TP.HCM

    Thống kê Carmudi: So sánh 3 mẫu xe tìm nhiều nhất tại Hà Nội và TPHCMTại Việt Nam, mật độ giao thông ở các thành phố lớn luôn đông đúc hơn so với các địa phương khác, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM. Điều này cũng tạo ra ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu đi lại và tìm kiếm mua xe ô tô trong thời gian qua, có thể minh chứng qua 3 mẫu xe được tìm mua nhiều nhất ở 2 thành phố lớn này:Theo thống kê thú vị từ Carmudi về mức giá xe cũ của 9000 tin đang rao bán thì: ở cùng một chiếc xe, có cùng phiên bản, năm sản xuất nhưng mức giá bán từ đại lý lại cao hơn giá bán từ những khách hàng cá nhân, tỷ lệ cao hơn chiếm đến 66%.

    III. Triển vọng thị trường trong năm 2017

    Nếu nhìn vào đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2016 cùng những tín hiệu ổn định từ nền kinh tế, rất có thể thị trường ô tô Việt trong năm 2017 sẽ tiếp tục lập nên những kỷ lục mới. VAMA dự báo lượng tiêu thụ ô tô năm 2017 sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2016, đạt doanh số khoảng 335.000 chiếc. Tuy nhiên, rất khó để dự đoán chính xác tốc độ tăng trưởng, bởi đây là giai đoạn có thể xảy ra nhiều biến động trong chính sách lẫn tâm lý người tiêu dùng.Hiện nay, ba loại thuế chính đánh vào ô tô gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT. Các loại thuế này khá cao đã đẩy giá xe trong nước lên gấp nhiều lần giá gốc nhập khẩu từ nước ngoài. Dù vậy, tín hiệu đáng mừng là từ ngày 1.1.2018, thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 30% về 0%, nhờ đó các dòng ô tô đang được bán trên thị trường trong tầm giá từ 450 triệu đến 1 tỉ đồng dự đoán sẽ giảm từ 100 đến 300 triệu đồng. Cũng vì thế, không ít người sẵn sàng chờ thêm 1 năm nữa để sở hữu xe giá rẻ nhập khẩu từ Thái Lan hay Malaysia chứ không mua vội trong năm 2017.Như một động thái "đón đầu" trước khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN còn 0%, Thaco Trường Hải vừa niêm yết bảng giá mới, theo đó giá của hầu hết các mẫu xe mang thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot đều thấp hơn so với trước. Như vậy, Thaco Trường Hải đã chính thức thiết lập mặt bằng giá ô tô thấp nhất thị trường. Người tiêu dùng kỳ vọng, với bước đi đầu của Thaco, giá ô tô tại Việt Nam sẽ dần được kéo xuống thấp hơn, giúp người tiêu dùng dễ mua xe hơn.Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh cũng khiến cho các hãng liên tục giới thiệu xe mới, đem tới nhiều lựa chọn hơn cho người mua. Năm qua, Toyota không chỉ đem bộ đôi Innova và Fortuner thế hệ mới ra mắt khách hàng Việt, mà còn nâng cấp cả Camry lẫn Vios; Ford tấn công phân khúc SUV cỡ lớn bằng "cơn gió lạ" Expoler; Mitsubishi tăng cường sức cạnh tranh bằng Outlander và Pajero Sport; Isuzu có thêm MU-X; Nissan bổ sung X-Trail; Honda nhanh chóng trình Civic thế hệ mới nhằm tìm lại ánh hào quang trong phân khúc sedan hạng C.[button style='orange' url='https://www.carmudi.vn/blog-xe-hoi/wp-content/uploads/2017/03/Carmudi-Infographic-2016.jpg' target='_blank' icon='entypo-down-thin']Download Infographic[/button]

    Về Carmudi Việt Nam

    Carmudi Việt Nam là sàn giao dịch xe trực tuyến cho phép khách hàng đăng tin bán ô tô và xe thương mại miễn phí. Carmudi được thành lập năm 2013 tại Berlin, CHLB Đức, sau 3 năm có mặt tại Việt Nam, Carmudi đã trở thành địa chỉ giao dịch xe uy tín với hàng ngàn khách hàng và hơn 650 đại lý xe trên toàn quốc.  Trên trang Carmudi.vn có trên 15000 tin đăng bán xe hơi từ các hãng xe, đại lý xe và người bán xe tư nhân.

    Ngoài website Carmudi.vn đang thu hút hàng ngàn tin đăng bán xe mỗi ngày, Carmudi còn tổ chức sự kiện Chợ Săn Xe (website: chosanxe.carmudi.vn). Đây là sự kiện Offline nhằm giúp các khách hàng đang tìm kiếm xe trực tuyến trên website Carmudi có thể dễ dàng củng cố quyết định mua xe. Qua nhiều lần tổ chức, với khả năng quy tụ các hãng xe phổ biến tại Việt Nam cùng hơn 100 đầu xe trưng bày, Chợ Săn Xe trở thành sự kiện mua bán, lái thử xe quy mô và được khách hàng mong chờ nhất tại Việt Nam.

    Muốn tìm hiểu thêm thông tin về thị trường ô tô, liên hệ với Carmudi qua email [email protected]

    back
    Carmudi Vietnam
    Đánh giá:
    5/5 (10 đánh giá)
    Chia sẻ
    Tags:
    Tôi cần bán xe cũ