5 mẹo kiểm tra cơ bản khi mua xe cũ

Vấn đề đáng lo ngại nhất khi mua xe hơi cũ là gặp phải người bán không có tâm, mua phải những chiếc xe hỏng hóc, không còn vận hành được. Để tránh trường hợp này, bạn có thể áp dụng 5 bước kiểm tra xe dưới đây.

Khởi động xe

Khởi động xe

Trước khi nhận xe từ người bán, bạn đừng quên khởi động máy, kiểm tra chất lượng động cơ và âm thanh ống xả để đảm bảo chiếc xe vẫn có thể hoạt động tốt. Thời gian khởi động xe từ lúc vặn chìa khóa hoặc nhấn nút khởi động cũng là một chi tiết cần lưu ý. Ngoài ra, thời gian từ lúc động cơ khởi động cho đến lúc ổn định vòng tua ở tốc độ không tải cũng là một yếu tố cân nhắc chất lượng chiếc xe đang rao bán.

Quan sát tổng thể

Khi mua xe, bạn cần quan sát bao quát cả chiếc xe từ các chi tiết ngoại thất như lớp sơn, cửa xe, la-zăng, kính chắn gió, gương chiếu hậu, hệ thống cụm đèn… cho đến những bộ phận nội thất bên trong như bộ ghế, bảng táp-lô điều khiển, vô-lăng, lẫy chuyển số, hệ thống điều hoà… để đảm bảo vẫn duy trì hoạt động tốt và nếu chẳng may gặp hư hỏng, cần thoả thuận với bên bán để thực hiện sửa chữa, thay thế nếu cần thiết.

Kiểm tra dầu nhớt

Kiểm tra dầu nhớt

Cách đơn giản để kiểm tra dầu nhớt chính là dùng một que châm để xác định chất lượng thông qua màu sắc. Màu vàng có nghĩa là dầu còn mới và sử dụng hiệu quả; còn khi chuyển sang màu đen thì đồng nghĩa với độ tinh của dầu nhớt đã giảm đi nhiều bởi các chất bụi bẩn hoặc bị bào mòn do các chi tiết động cơ ma sát và cần được sớm thay thế. Trường hợp đặc biệt hơn là dầu nhớt có màu nâu, cho thấy bộ lọc dầu hoặc một bộ phận nào đó bên trong có thể gặp trục trặc hoặc đã bị gỉ sét, cũng cần được kiểm tra và thay thế kịp thời để không ảnh hưởng đến quá trình vận hành của chiếc ô tô.  

Mở nắp capô

Thao tác đơn giản này thường bị nhiều người bỏ qua. Tuy nhiên, không ít những bộ phận quan trọng nằm dưới nắp ca pô như: Động cơ, két nước làm mát, ắc-quy, hệ thống dây điện phức tạp cùng các ống dẫn khí nạp… Đây cũng là điều kiện bắt buộc đối với bất kỳ ai muốn tiến hành việc bảo dưỡng, sửa chữa cho xe.

Mở nắp capô

Các chốt chính và chốt phụ của nắp capô do được mở/đóng nhiều lần, có thể dẫn đến bị lỏng chốt hoặc rất khó khăn để mở lên. Thậm chí là bị hư hỏng vì thao tác không đúng cách. 

Bạn nên bắt đầu mở nắp capô kiểm tra cho xe đỗ tại vị trí bằng phẳng rồi kéo phanh tay. Sau đó, xác định vị trí lắp chốt chính bên trong khoang hành khách bên phía ghế lái, hoặc tuỳ vào vị trí của các nhà sản xuất khác nhau. Hầu hết đều được bố trí ở trên hoặc ở gần bên trái hộp panel điều khiển nhưng cũng có thể nó nằm ngay trên bảng điều khiển hoặc ở dưới trụ lái. Cuối cùng, thử làm vài lần mà vẫn trơn tru thì chứng tỏ các chốt hoạt động bình thường và có thể yên tâm với bộ phận này.

Yêu cầu lái thử

Khâu kiểm tra cuối cùng này có thể chia thành 2 giai đoạn là khi xe đứng yên và khi di chuyển.

Khi xe đứng yên, từ vị trí ghế lái, người mua cần ngồi xem có cảm giác thoải mái và dễ dàng chỉnh hướng hay không, mở thử dàn lạnh xem hướng gió có trải đều hay xuất hiện dấu hiệu bất thường, bật cả dàn âm thanh và giải trí đa phương tiện, vặn chỉnh cửa kính lên xuống để kiểm tra có vấn đề gì không.

Yêu cầu lái thử

Khi chạy thử xe, người lái cần quan sát tầm nhìn kính chắn gió có rộng không, nhìn từ góc chữ A khi vào cua; các phím điều khiển trên vô lăng có điều chỉnh dễ dàng không; sử dụng lẫy chuyển số và phanh tay kết hợp với chuyển sang nhiều chế độ lái khác nhau.

Bên cạnh đó, người lái cần cho xe tăng tốc và giảm tốc để kiểm tra chân ga, kết hợp với phanh ABS để xem xe có thực sự hoạt động bình thường không; nếu xe vào khu vực có địa hình gồ ghề thì cũng nên cảm nhận về khả năng linh hoạt của hệ thống treo, giảm xóc và độ thích ứng của lốp xe… nhằm đảm bảo khả năng vận hành của xe ở trạng thái tốt nhất.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ