Các dấu hiệu báo động cơ xe hơi sắp "đình công"

Sau 1 thời gian sử dụng, bỗng một ngày bạn khởi động và đạp phanh nhưng xe vẫn ì ạch không tăng tốc được như mọi hôm nữa, điều này là dấu hiệu động cơ của bạn đang yếu dần, nguyên nhân dẫn đến việc động cơ xe bị yếu thì rất nhiều nhưng sau đây sẽ là những nguyên nhân phổ biến nhất.

1. Tăng tốc nhưng động cơ không phản hồi

Tăng tốc nhưng động cơ không phản hồi

Một trong các dấu hiệu rõ ràng nhất mà bạn có thể tự cảm nhận được từ ô tô của mình đó là nhấn ga nhưng xe vẫn lăn bánh chậm dãi, không phản hồi mạnh mẽ như lúc mới mua ô tô. Sẽ khiến bạn phải cực khổ dí sát chân ga vào sàn ô tô để cố thể tăng tốc. 

Nếu ô tô của bạn cũng đang mắc phải tình trạng trên thì việc đầu tiên nên làm đó là kiểm tra xem béc phun có bị rò rỉ hay lọc gió bị tắc nghẽn hay không.

2. Vô lăng rung lắc khi khởi động

Vô lăng rung lắc khi khởi động

Khi bạn khởi động ô tô không di chuyển nhưng vô lăng lại rung lắc dữ dội thì chứng tỏ ô tô của bạn đang gặp trục trặc ở phần động cơ khiến cho thân xe và vô lăng rung lắc, ngoài ra thì tiếng máy ô tô lúc khởi động bị giật khác thường thì bạn nên nhanh chóng cho ô tô đi kiểm tra trước khi bị hư hỏng nặng nề hơn. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do Bugi xe hoạt động không đảm bảo, tỷ lệ không khí và xăng trong hỗn hợp xe không được đồng đều. 

3. Động cơ nóng quá mức 

 Động cơ nóng quá mức

Thủ phạm liên quan phổ biến nhất đến việc động cơ bị quá nóng chính là hệ thống làm mát động cơ ô tô gặp trục trặc. Dung dịch này làm mát bằng cách lưu thông qua khắp động cơ trong quá trình vận hành ô tô. Nếu bị rò rỉ ở đâu đó trong hệ thống, dẫn đến một phần hoặc toàn bộ nước làm mát biến mất, động cơ sẽ trở nên rất nóng. Nếu di chuyển dưới thời tiết lạnh, hệ thống gió luồn qua khoang động cơ giúp bạn may mắn đi thêm được một quãng đường nhất định.

Đôi khi, việc động cơ bị quá nóng không xuất phát từ hệ thống làm mát, mà có thể từ dầu động cơ. Dầu động cơ có tác dụng bôi trơn, nếu nó bị hao hụt trong quá trình vận hành, ma sát các chi tiết bên trong động cơ sẽ tăng lên, dẫn đến việc động cơ nóng hơn bình thường. Việc này có thể khắc phục bằng cách kiểm tra dầu máy thường xuyên, đặc biệt với các động cơ của ô tô cũ.

Nếu phát hiện ô tô mình có dấu hiệu nóng lên mặc dù chỉ mới vừa di chuyển không lâu thì phải kiểm tra thật kỹ xem dầu bôi trơn đang xài có phù hợp với động cơ xe đang sử dụng hay không, nước làm mát có hao hụt nghiêm trọng hay rò rỉ ở đâu hay không,.. Cần nhanh chóng thực hiện kiểm tra, tránh việc các chi tiết trong khoang động cơ bị hư hại nghiêm trọng làm tắc đường ống làm mát khiến ô tô của bạn càng nóng hơn.  

4. Khí thải

 Khí thải

Nếu để ý quan sát thì khí thải cũng là 1 trong những bộ phận giúp bạn kiểm soát được tình trạng bên trong khoang động cơ. Ví dụ nếu bạn nhìn thấy lửa phụt ra từ ống xả khí thải thì có nghĩa là ô tô của bạn đang không được khỏe  và cần phải đi chăm sóc ngay, việc lửa phụt ra từ khí thải là do Bugi hoạt động kém hiệu quả, nguyên liệu không được đốt cháy hết. 

Ngoài ra, những tổn hại bên trong hệ thống cảm biến khí xả, điện và động cơ cũng dễ dàng gây ra tình trạng sai lệch tỷ lệ hòa khí. 

Việc lửa phụt ra từ ống xả cũng có thể do Bugi bị bao phủ bởi một lớp mụi than từ những lần đánh lửa trước hoặc từ dầu động cơ lọt vào bên trong buồng đốt. Nhưng có một việc còn nghiêm trọng hơn thế chính là ống xả thải ra khí thải đen, khi phát hiện điều này bạn cần phải mang ô tô đi bảo dưỡng ngay nhằm tránh hư hại các chi tiết khác. 

5. Leo dốc ì ạch

Leo dốc ì ạch

Việc 1 chiếc xe đang có biểu hiện yếu dần sẽ lộ rõ khi bạn leo dốc, con dốc mọi ngày bạn vẫn thường vượt qua một cách dễ dàng nhưng bỗng một hôm dù đã dí sát chân ga nhưng xe vẫn leo dốc một cách khó khăn thì chứng tỏ xe bạn đang có dấu hiệu “già đi". 

Nguyên nhân dẫn đến việc xe bạn leo dốc ì ạch bắt nguồn từ bộ phận nhiên liệu, cụ thể bộ phận lọc cặn bẩn giữ lại chất bẩn có kích thước 1/1000inch và khi giữ lại quá nhiều cặn bẫn sẽ dẫn đến vấn đề tắc nghẽn. Khi đó nguyên liệu bơm vào sẽ bị thiếu hụt và khi thiếu nhiên liệu bơm xăng sẽ phải làm việc nhiều hơn để bù đắp cho phần nhiên liệu bị thiếu đó, khi bạn leo dốc nhiên liệu sẽ thiếu nhiều hơn so với lúc di chuyển trên đường bằng phẳng nên động cơ xe sẽ bị thiếu công suất để có thể vượt qua con dốc dễ dàng. 

6. Để ý đèn Check Engine

Check Engine

Hiện nay, công nghệ phát triển rất nhiều so với trước kia vì vậy việc phát hiện những hư hại ở phần động cơ tương đối dễ dàng, chỉ cần bạn chịu khó quan sát một chút. Xung quanh các chi tiết động cơ bên trong nắp Capo đều được lắp đặt cảm biến và khi các chi tiết này bị trục trặc thì hệ thống sẽ tự động báo cho bạn biết thông qua đồng hồ điều khiển. 

Nếu đang chạy xe và thấy đèn Check Engine sáng thì bạn nên tranh thủ về nhà và mở nắp capo kiểm tra những hệ thống có lắp cảm biến như cảm biến oxy, dây phin bugi, bộ lọc khí xả để xem có trục trặc hay không. 

Nếu không có vấn đề gì, hãy tiếp tục kiểm tra tới ống thông gió cac-te để xem có bị hư hại, bong tróc, nứt hay hở không. Vì khi ống thông gió bị hở, không khí và gió sẽ tràn vào buồng đốt khiến động cơ bị ngộp dẫn tới tình trạng xe di chuyển ì ạch và khó khăn. 

Về Carmudi:

Carmudi là trang mua bán ôtô dễ dàng & tin cậy nhất tại Việt Nam. Luôn cập nhật thông tin xe nhanh nhất. 

Carmudi Việt Nam

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ