Công dụng ít ai biết của các chi tiết “siêu nhỏ” trên ô tô

Ít ai biết, để cấu thành nên một chiếc ô tô thì cần đến khoảng 30.000 chi tiết. Có nhiều chi tiết chúng ta biết đến do trong quá trình sử dụng có một lần nào đó chúng ta cần đến, nhưng phần nhiều chi tiết trên xe chúng ta không biết đến sự tồn tại của nó.

Ít ai biết, để cấu thành nên một chiếc ô tô thì cần đến khoảng 30.000 chi tiết. Có nhiều chi tiết chúng ta biết đến do trong quá trình sử dụng có một lần nào đó chúng ta cần đến, nhưng phần nhiều chi tiết trên xe chúng ta không biết đến sự tồn tại của nó. Thậm chí có nhiều chi tiết cho đến khi xe hỏng chúng ta cũng không hề biết đến. Rất nhiều chủ xe chỉ sử dụng theo thói quen, quán tính mà không hề quan tâm đến công dụng thật sự của những thứ có trên xe của mình.

Chấm tròn trên bu-lông

Đối với ô tô và  những chiếc xe máy mới, sau khi đập hộp chúng ta thường hay bắt gặp những chấm sơn (đỏ, vàng hoặc xanh…) ở trên một số bu-lông, và chắc chắn đây không phải là vết sơn mà các anh kỹ thuật của hãng vô tình bôi lên.

Thực tế, trên mỗi chiếc xe đều có một số vị trí mà lực xiết của bu-lông phải tuân thủ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quy định để tránh làm ảnh hưởng xấu đến an toàn và tính năng của xe. Chính vì vậy, sau khi xiết và cân lực, nhân viên kỹ thuật sẽ sử dụng bút sơn để đánh dấu những con ốc hay bu-lông đã được lắp vào theo đúng tiêu chuẩn và tránh bỏ xót. Do vậy, sau khi nhận xe mà thấy mấy vết sơn này, khách hàng nên cảm thấy vui mừng thay vì gai mắt. Ngược lại, rõ ràng là chúng ta có lí do để lo lắng về chất lượng của chiếc xe.

Chấm nhỏ trên kính lái

Nếu bạn để ý kĩ trên kính lái ô tô của bạn xuất hiện những chấm nhỏ. Có nhiều ý kiến suy đoán rằng “Chắc là để cho đẹp”. Điều này đúng nhưng không phải là công dụng chính của những chấm nhỏ này. Phần nhỏ là vì kính chắn gió được gắn với khung xe bằng loại keo urethane; nên về mặt thẩm mỹ, những chấm nhỏ sẽ có tác dụng che đi lớp keo có thể vô tình lộ ra giúp tăng vẻ đẹp của tổng thể chiếc xe. Nhưng, hai công dụng chính của chúng là giúp bảo vệ kính chắn gió và người ngồi trong xe.

Thực tế, những chấm nhỏ này là một loại sơn gốm (được gọi là Frit) có tác dụng cân bằng và phân bổ nhiệt độ trên kính chắn gió khi nhiệt độ tăng cao nhằm giúp tránh làm kính bị biến dạng cơ học và quang học. Bên cạnh đó, đối với kính lái, có những vị trí mà tấm chắn nắng không vươn tới được, nên dải Frit sẽ có tác dụng phần nào trong việc làm giảm ánh nắng chói và ảnh hưởng của tia UV đối với người lái và hành khách ngồi ở hàng ghế trước.

Chấm tròn trên lốp xe

Ngoài bu-lông, chấm sơn còn xuất hiện trên thành lốp của một chiếc xe hay bộ lớp mới. Nhưng đây không phải là cách để đánh dấu xem lốp xe đã được lắp hay chưa mà nó lại mang một ý nghĩa khác.

Lốp xe được sản xuất theo dạng hình tròn nhưng sẽ không đạt được sự hoàn hảo. Vì vậy nên việc kiểm nghiệm lốp xe là lí do chính xuất hiện các chấm tròn này. Theo đó, chuyên gia của các hãng lốp tiến hành quay bánh xe để xem nảy lên ở vị trí nào thì đó là điểm xa tâm bánh xe nhất (hay còn gọi là điểm cao) và sẽ đánh dấu bằng chấm đỏ.

Điểm cao này  trên lốp xe sẽ được đặt thẳng hàng với điểm thấp trên vành xe để đảm bảo xe hoạt động ổn định. Chấm vàng được dùng để đánh dấu điểm có trọng lượng nhẹ nhất trên lốp xe và sẽ được đặt thẳng hàng với van xe (vị trí được cho là nặng nhất của vành xe).

Trên lốp xe có cả chấm đỏ và vàng thì sẽ ưu tiên vị trí của chấm đỏ, còn trọng lượng bánh xe sẽ được phân bổ lại bằng cách dán thêm đối trọng cân bằng mâm.

Tay nắm/vịn

Bạn có từng nghĩ tay nắm trên xe không hẳn là để nắm mỗi khi xe vào cua gắt, chúng ta cần một điểm để bám vào giúp cân bằng cơ thể. Hay khi xe chạy với tốc độ cao, chúng ta cần một vật để cầm nắm cho đỡ sợ. Và hầu như tất cả người dùng đều mặc định công dụng của nó là vậy.

Nhưng không hẳn là vậy. Nguyên nhân sâu xa cho sự ra đời của chi tiết này là dành cho những người có khả năng di chuyển bị hạn chế dễ dàng ra vào xe. Bên cạnh đó, tay nắm giúp cho người gặp khiếm khuyết ở chân có thể bám vào và tìm được vị trí, tư thế ngồi thoải mái trong quá trình xe di chuyển.

Tựa đầu

Tựa đầu có tác dụng đỡ mỏi cổ. Bạn nghĩ tựa đầu chỉ làm ngần ấy công dụng. Hơn thế nữa, tựa đầu là một chi tiết bị động trên xe. Trường hợp chiếc xe gặp phải va chạm từ phía sau, theo quán tính, đầu của người ngồi trong bị giật ngược về sau ở giai đoạn đầu, sau đó bị đẩy mạnh về phía trước khi xe dừng lại. Tác động này hoàn toàn có thể làm gãy đốt sống cổ và để lại những hậu quả nặng nề.

Thế nên công dụng quan trọng của tựa đầu là ngăn chặn và hạn chế khả năng đầu bị kéo về sau khi có va chạm xảy ra. Để có tác dụng tối đa thì người dùng cần điều chỉnh chiều cao của chi tiết này ngang với trọng tâm của đầu và càng gần gáy càng tốt.

Hệ thống chống ồn trên xe

Dàn âm thanh trên xe hiện nay không chỉ là công cụ giải trí mà còn trở thành hệ thống chống tiếng ồn chủ động. Kết hợp với micro cảm nhận âm thanh trong khoang xe, các loa sẽ phát ra lại cùng một âm thanh (cùng tần số) nhưng ngược pha và giúp người ngồi trong xe cảm thấy yên tĩnh do các tiếng ồn đã bị triệt tiêu hoàn toàn. Tuy nhiên, do tính chất của hai dải âm, thực tế là chúng ta vẫn nghe thấy nhưng không nhận thấy sự hiện diện của chúng. 

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ