CSKH: 0906 870 699 (Thứ 2 - 6 / 09:00 - 18:00)

Bán xe cực nhanh, chỉ cần để lại thông tin

Thông tin đã gửi thành công. Team Carmudi sẽ gọi bạn lại ngay trong vòng 24h
Có lỗi xảy ra, vui lòng quay lại sau.

Đảo lốp đúng cách, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng

Lốp xe lại là bộ phận rất quan trọng đối với sự an toàn và trải nghiệm lái vì chúng là bộ phận duy nhất trên ô tô tiếp xúc với mặt đường. Nếu không kiểm tra thường xuyên thì có thể gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng bất cứ lúc nào.

Lốp xe là bộ phận rất dễ bị hao mòn. Vì vậy, bạn nên đảo lốp xe để chúng mòn đều, tiết kiệm chi phí thay thế. Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin về thời gian đảo lốp xe và cách thực hiện điều này đối với các xe có hệ truyền động khác nhau như: 4WD, AWD, FWD và RWD, cùng với một số mẹo hữu ích khác.

Dấu hiệu lốp bị mòn bất thường và ý nghĩa của chúng

Ba kiểu mòn lốp rõ ràng nhất là mòn giữa, mòn mép và mòn mép trong/ngoài. nguyên nhân mòn giữa lốp là do lốp bị bơm căng quá mức thường xuyên, dẫn đến việc tâm lốp tiếp xúc liên tục với đường. Ngược lại, mòn gai lốp ở cả mép trong và mép ngoài phát sinh do lốp bị non hơi một thời gian dài. Nếu chỉ bị mòn 1 trong 2 phần lốp này thì có nghĩa là chiếc xe có vẫn đề về căn chỉnh.

Ngoài ra, lốp xe còn có thể gặp tình trạng mòn không đều và phồng rộp thành bên vì chuyển động lên xuống không đều hoặc nảy của bánh xe, đặc biệt là ở những chiếc xe hơi cũ với hệ thống treo cũ kỹ. Nếu kéo dài có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng lái và phanh của xe.

Đảo lốp đúng cách, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng

Nếu thường xuyên va phải ổ gà to, thành bên của lốp xe dễ bị phồng rộp. Lớp lót bên trong của lốp bị hư hỏng, tạo ra một lỗ nhỏ hoặc vết rách ở thành bên. Khi đó, không khí có thể xâm nhập vào cấu trúc của lốp và tạo ra chỗ phồng. 

Nếu không được xử lý kịp thời, chỗ phồng ở thành bên có thể dẫn đến xẹp lốp hoặc nổ lốp, cả hai đều có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Trong một vài trường hợp, chỗ phồng ở thành bên có thể do hỏng cấu trúc của lốp. Điều này có thể là kết quả của việc lốp xe cũ bị hư hỏng một cách tự nhiên, ngay cả khi bạn hiếm khi lái xe.

Đảo lốp đúng cách, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng

Lốp xe được làm bằng cao su tự nhiên, cao su tổng hợp và các hợp chất hóa học khác. Nếu bạn kéo căng dây chun trong một thời gian dài liên tục, nó sẽ xuất hiện những vết rạn nhỏ khắp nơi và cuối cùng là vết nứt. Ô tô cũng tương tự, bạn lái xe càng nhiều, lốp xe càng nhanh bị xuống cấp. Ngay cả khi bạn ít khi lái xe, lốp xe không hoạt động càng lâu, chúng càng nhanh bị lão hóa và hư hỏng.

Ích lợi của việc đảo lốp ô tô

Mỗi loại lốp sẽ mòn với tỷ lệ khác nhau tùy thuộc vào việc ô tô của bạn là loại dẫn động cầu trước, cầu sau hay hai cầu chủ động. Ví dụ, trong hệ dẫn động cầu trước, bánh trước phải làm việc nhiều hơn bánh sau vì hoạt động đánh lái, phanh và chịu sức nặng của động cơ và cầu trước.

Bạn nên đảo lốp bánh xe định kỳ để giúp tất cả bốn bánh xe mòn đều nhau kéo dài tuổi thọ của chúng và khả năng vận hành của xe cũng tốt hơn.

Bao lâu thì bạn nên đảo lốp xe?

Thời gian đảo lốp trung bình là ít nhất sáu tháng một lần. Một số công ty sản xuất lốp xe khuyên người dùng nên đảo lốp sau mỗi 10.000 - 12.000 km.

Tuy nhiên, việc bao lâu nên đảo lốp bao lâu còn phụ thuộc vào các yếu tố khác. Nếu lốp của bạn có xu hướng mòn nhanh hơn thì hãy đảo lốp sớm hơn để đảm bảo an toàn.

Bố cục đảo lốp cho các hệ dẫn động khác nhau

Hệ dẫn động hai cầu chủ động, cầu trước và cầu sau sẽ có sự bố trí động cơ và hộp số khác nhau. Do đó, mỗi hệ thống lại xử lý sức mạnh truyền đến lốp xe theo những cách khác nhau dẫn đến những độ mòn lốp riêng biệt và cần các bố cục đảo lốp riêng.

Đảo lốp đúng cách, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng

Trước khi thực hiện một kiểu đảo lốp cụ thể, hãy kiểm tra sách hướng dẫn của bạn để xem lốp xe của bạn có phải là một chiều hay không, nghĩa là chúng chỉ quay theo một hướng để hoạt động bình thường.

Đảo lốp xe 2 cầu chủ động (AWD)

AWD là một hệ thống dẫn động 2 cầu luôn ‘bật’ và nó thay đổi công suất truyền đến mỗi bánh xe để chiếc xe cân bằng và vận hành một cách tối ưu.

Chiến dịch quảng cáo của Subaru đã tóm tắt rất tốt lợi thế của AWD: "truyền lực từ các bánh xe trượt sang các bánh xe bám". Khi bị mất lực bám đường, công suất từ động cơ được truyền từ bánh xe bị trượt sang các bánh xe khác, giúp xe nhanh chóng lấy lại độ bám đường và tiêu hao ít nhiên liệu hơn.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chiếc xe sử dụng hệ dẫn động này không bị mòn lốp không đều và có thể bỏ qua việc đảo lốp.

Đảo lốp đúng cách, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng

Thứ nhất, sự khác biệt về trọng lượng vốn có giữa phía trước và phía sau của xe có thể ảnh hưởng đến độ mòn của lốp. Thứ hai, hệ thống dẫn động 2 cầu chủ động không phải lúc nào cũng dẫn động tất cả các bánh. mà tùy thuộc vào chế độ truyền động đã chọn và điều kiện lái xe, hộp số và bộ vi sai điều khiển điện tử có thể chuyển công suất giữa bánh trước và bánh sau, tạo ra sự mài mòn không đồng đều.

Bố cục đảo lốp tối ưu là đi chéo nhau: di chuyển lốp từ trước bên phải sang phía sau bên trái, lốp phía trước bên trái sang phía sau bên phải, phía sau bên trái sang phía trước bên phải và từ phía sau bên phải sang phía trước bên trái.

Đảo lốp xe dẫn động cầu trước (FWD)

Hầu hết ô tô hiện nay thường có hệ dẫn động cầu trước, tức là công suất của động cơ chỉ được truyền đến hai bánh trước.

Ưu điểm lớn của xe FWD là khả năng bám đường tốt hơn khi lên dốc, do lực đều nằm ở bánh trước. Đổi lại, lực bám đường sẽ thấp trong các tình huống lái xe bình thường: nếu một trong hai bánh trước mất độ bám đường và trượt thì chiếc xe chỉ còn một bánh để bám đường.

Bố cục đảo lốp phù hợp là hoán đổi lốp trước sang vị trí phía sau bên phải ở cùng một phía, tức là lốp phải trước sang lốp phải sau và lốp trái trước sang trái sau. Sau đó, đảo chéo cho lốp sau: di chuyển lốp sau bên phải lên phía trước bên trái và lốp sau bên trái lên phía trước bên phải.

Đảo lốp xe dẫn động cầu sau (RWD)

Khi bạn nhấn ga trên xe dẫn động cầu sau, lực sẽ được truyền đến bánh sau, do đó tối đa hóa hiệu suất của xe khi tăng tốc. Tức là, bánh sau cung cấp lực để xe di chuyển, trong khi bánh trước quyết định hướng của nó.

Đối với xe RWD, bố cục đảo lốp cũng giống như xe FWD nhưng ngược lại. Di chuyển các lốp sau về phía trước, tức là lốp phía sau bên trái lên phía trước bên trái và lốp phía sau bên phải lên phía trước bên phải. Sau đó, di chuyển từng lốp trước sang lốp phía sau đối diện, đó là phía trước bên phải sang phía sau bên trái và phía trước bên trái sang phía sau bên phải.

Lốp xe sử dụng được bao lâu?

Tùy thuộc vào chất lượng lốp, điều kiện lái xe và cách bạn sử dụng thì độ bền của lốp xe sẽ không giống nhau. Tuy nhiên, vẫn có những ước tính chung cho tuổi thọ trung bình của lốp xe ô tô.

Các chuyên gia cho rằng lốp xe có thể đi được 80 nghìn km trong điều kiện lái xe bình thường, tương đương với khoảng 3-4 năm lái xe. Nhiều chủ xe lại cho biết rằng lốp xe mới của họ hoặc lốp xe thay thế chỉ chạy được từ 30 đến 50 nghìn km.

Vì thế, tốt nhất bạn nên nghiên cứu và chọn mua một số loại lốp chất lượng thay vì lựa chọn loại rẻ nhất trên thị trường.

Làm thế nào để biết tuổi của lốp xe?

Làm thế nào để biết tuổi của lốp xe?

Tuổi của lốp xe được xác định bằng cách tìm Số nhận dạng lốp (TIN) trên thành bên của bất kỳ loại lốp nào. TIN sẽ là nhóm chữ số cuối cùng trong một nhóm chữ và số dài hơn sau “DOT”.

Một ví dụ về mã DOT là: DOT Y9RJ FPUU 2620. Mỗi nhóm chữ số được phân tách bằng khoảng cách. Nhóm chữ số cuối cùng của loại lốp này gồm 4 số, nghĩa là lốp được sản xuất sau năm 2000. Cụ thể, nó được sản xuất vào tuần thứ 26 của năm 2020, tức là chiếc lốp này còn mới. Một ví dụ khác về mã DOT là: DOT JI3P FUM0 137. Nhóm cuối cùng có 3 chữ số là "137", biểu thị rằng lốp được sản xuất vào tuần thứ 13 của năm 1997.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Tôi cần bán xe cũ