Hấp dẫn cuộc đua doanh số xe MPV bình dân

Diễn biến trong quý II khiến cho cuộc đua trong phân khúc MPV bình dân vẫn tiềm ẩn nhiều bất ngờ thú vị trong giai đoạn cuối năm.

    Tại Việt Nam, hiện có 7 mẫu MPV bình dân đang được phân phối chính hãng, bao gồm Kia Rondo, Toyota Rush, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander và bộ đôi Avanza Premio, Veloz Cross của Toyota.

    Ngoại trừ Kia Rondo không được Thaco cung cấp số liệu bán hàng, dữ liệu từ VAMA cho thấy cuộc đua trong phân khúc MPV bình dân sau hai quý đầu tiên vẫn khá khó lường.

    Xpander dè chừng, XL7 ổn định

    Sau 6 tháng đầu tiên, chỉ có Xpander, XL7 cùng bộ đôi Avanza Premio, Veloz Cross đạt mức doanh số trên 1.000 xe.

    Tính riêng 5 tháng đầu tiên, bao gồm cả đợt sụt giảm chung diễn ra vào tháng 2 khiến doanh số Xpander về mức 828 xe, mẫu MPV đến từ Mitsubishi được ghi nhận là chiếc xe gầm cao được ưa chuộng nhất tại thị trường Việt.

    Cùng với màn chào sân hồi tháng 3, Veloz Cross chính thức cùng Avanza Premio hợp thành doanh số chung để cạnh tranh với Xpander cho vị trí dẫn đầu.

    Sự xuất hiện của tân binh này góp phần tạo nên cú nước rút doanh số ấn tượng trong các tháng thuộc quý II, qua đó rút ngắn cách biệt giữa Xpander với nhóm MPV xếp sau.

    Cụ thể, từ mức 832 xe ở tháng 3, bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross đã tăng mạnh lên 1.336 xe, rồi 1.833 xe vào tháng 5. Như vậy, 2 mẫu MPV của Toyota đã đạt mức tăng trưởng 220,3% trong vòng 2 tháng.

    Doanh số tháng 5 ấn tượng giúp khoảng cách với Xpander được rút ngắn đáng kể, trước khi bộ đôi MPV của Toyota chính thức vượt qua đối thủ đồng hương vào tháng 6 với tư cách xe đa dụng duy nhất sở hữu doanh số trên 1.000 xe.

    Bỏ qua 2 tháng “lẹt đẹt” doanh số hồi đầu năm, nhóm xe Avanza Premio và Veloz Cross đã đi từ vị thế bị dẫn trước 790 xe trong tháng 3 trở thành cái tên dẫn đầu phân khúc với 733 xe nhiều hơn Xpander trong tháng 6.

    Xét rộng hơn, Xpander từ dẫn trước Avanza Premio với khoảng cách đến 3.035 xe trong quý I đã phải chấp nhận xếp thứ hai quý II với doanh số thua kém 271 xe.

    Trong khi đó, mẫu MPV 7 chỗ của Suzuki lại duy trì được sự ổn định qua từng tháng.

    Sau hai tháng sụt giảm doanh số cuối quý I, XL7 tăng nhẹ thêm 229 xe vào tháng 4, sau đó tiến đến mức doanh số 793 xe trong tháng 5.

    Khi doanh số của nhóm Avanza Premio và Veloz Cross giảm 516 xe so với tháng 5, còn Xpander mất tới 70,5% doanh số trong tháng 6, XL7 chỉ giảm nhẹ 41 xe, duy trì ở mức 752 xe bán ra trong tháng cuối quý II.

    Đồng thời, mức doanh số nêu trên cũng đưa XL7 trở thành mẫu MPV bình dân bán chạy thứ hai tại thị trường Việt Nam, xếp trên cả Mitsubishi Xpander.

    Tuy vậy, sự ổn định cũng trở thành điểm yếu khiến XL7 khó có thể bứt phá lên các vị trí cao hơn.

    Với việc chưa có bất kỳ động thái nào hướng đến các thay đổi cho XL7, Suzuki cũng gián tiếp khiến mẫu MPV 7 chỗ khó có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ.

    Innova mất dần sức hút

    Toyota chỉ bán được 33 xe Innova trong tháng 6. Trước đó vào tháng 4, hãng xe Nhật cũng chỉ giao đến tay khách hàng chưa đến 100 xe Innova.

    Chính sách miễn giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định 103 chính thức hết hiệu lực từ đầu tháng 6 được cho là một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng này.

    Doanh số kết sổ quý II của mẫu MPV từng một thời làm mưa làm gió thị trường Việt Nam vì thế chỉ đạt 1.196 xe, xếp trên hai cái tên cuối cùng trong nhóm MPV là Suzuki Ertiga và người anh em Toyota Rush.

    Trong đó, Toyota Rush đã bị hãng xe Nhật Bản chính thức gạch tên khỏi dòng sản phẩm của mình do doanh số tụt về con số không tròn trĩnh kể từ cuối quý I.

    Về phần Ertiga, bất chấp nhận được nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi từ hãng, mẫu MPV của Suzuki vẫn không thể bứt phá doanh số. Sau 6 tháng, Ertiga ghi nhận lượng xe giao đến tay khách hàng chỉ là 607 chiếc.

    Quay ngược về thời điểm 2021, doanh số cả năm của mẫu MPV 7 chỗ này cũng chỉ đạt mức 1.197 xe, thấp hơn cả người anh em XL7 với 5.175 xe bán ra trong cùng kỳ.

    Số phận của Toyota Innova gần như đã được định đoạt. Ở bên dưới, phân khúc MPV bình dân đua nhau bùng nổ với mức giá rẻ hơn, các ưu điểm giống như Innova mang lại và đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng đô thị.

    Phía trên, Kia Carnival với nhiều ưu điểm về thiết kế lẫn trang bị, cũng khiến Innova không thể cạnh tranh. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2022, mẫu xe gầm cao của Kia bán được tổng cộng 5.678 xe, vượt xa doanh số của Innova.

    Cuộc đua cuối năm gay cấn

    Cú nước rút ngoạn mục trong quý II giúp rút ngắn doanh số giữa bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross với Xpander đã khiến cục diện nhóm MPV vẫn ẩn chứa nhiều biến số hấp dẫn.

    Sau khi đã đẩy hết hàng tồn trong giai đoạn vừa qua, các mẫu Xpander 2022 đã bắt đầu được giao đến tay khách hàng từ tháng 7.

    Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Xpander được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích trong phân khúc MPV, giúp cải thiện doanh số trước sức bám đuổi quyết liệt từ cặp đôi của Toyota.

    Bên cạnh đó, nhiều khả năng Toyota sẽ sớm tách biệt doanh số của Avanza Premio và Veloz Cross trong các báo cáo, giống cách họ từng làm hồi tháng 3.

    Thực tế, với việc công bố doanh số gộp, mặc dù xếp thứ 4 toàn thị trường về số lượng xe bán ra trong tháng 6, không cái tên nào trong số Avanza Premio hay Veloz Cross được công nhận trong top xe bán chạy Việt Nam.

    Hơn nữa, một khi Toyota tách doanh số của bộ đôi MPV trong các báo cáo tương lai, Xpander sẽ xác định được đối thủ thực sự trên đường đua phân khúc MPV phổ thông trong giai đoạn còn lại của năm 2022.

    Kể từ tháng 8, Toyota sẽ tăng giá bán cho bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross, qua đó vô tình tạo ra lợi thế nhỏ cho Xpander.

    Cụ thể, phiên bản MT của Xpander khi ấy sẽ thấp hơn 3 triệu đồng so với Avanza Premio 1.5 MT, trong khi bản Cross của Xpander cũng thấp hơn đến 10 triệu đồng so với Veloz Cross Top 1.5 CVT sau tăng giá.

    Ngoài ra, sự xuất hiện của Stargazer tại thị trường Indonesia như một lời thách thức mà Hyundai gửi đến nhóm xe Nhật trong phân khúc MPV phổ thông.

    Theo công bố từ Hyundai, các thông số kỹ thuật của Stargazer Prime ngang hàng với Avanza cao cấp và Veloz cao cấp tại Indonesia. Tuy nhiên phiên bản này có giá dễ tiếp cận hơn so với các đối thủ ngang tầm.

    Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

    Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

    back
    Carmudi Vietnam
    Đánh giá:
    5/5 (10 đánh giá)
    Chia sẻ
    Tags:
    Tôi cần bán xe cũ