CSKH: 0906 870 699 (Thứ 2 - 6 / 09:00 - 18:00)

Bán xe cực nhanh, chỉ cần để lại thông tin

Thông tin đã gửi thành công. Team Carmudi sẽ gọi bạn lại ngay trong vòng 24h
Có lỗi xảy ra, vui lòng quay lại sau.

Hộp số tự động khó chuyển số: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nhằm giúp ô tô đạt hiệu suất vận hành tối ưu nhất, chủ xe nên chú ý đặc biệt đến dầu hộp số và thay định kỳ theo thời gian bảo dưỡng hoặc theo số kilomet xe chạy.

Sau một thời gian vận hành, tình trạng hộp số tự động khó chuyển số xảy ra phổ biến ở nhiều xe. Điều này không chỉ làm giảm trải nghiệm của người lái mà còn mất an toàn khi tham gia giao thông. Do đó, chủ xe cần biết rõ những nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng khó chuyển số để chiếc xe luôn vận hành ổn định.

Nguyên nhân hộp số tự động khó chuyển số

Nguyên nhân hộp số tự động khó chuyển số

Rò rỉ dầu 

Dầu hộp số đóng vai trò giúp hộp số vận hành êm ái, giảm ma sát, chống mài mòn, tăng hiệu suất của bộ truyền động cơ khí. Để giữ dầu bên trong hệ thống luôn ổn định và không bị rò rỉ ra ngoài, nhà sản xuất sẽ lắp có các gioăng cao su để làm kín vị trí liên kết giữa nắp máy và thành máy. Nếu gioăng cao su bị lão hóa, phớt vênh lệnh do va chạm mạnh hoặc làm hở gioăng thì lượng dầu sẽ bị thiếu hụt, là nguyên nhân dẫn đến việc khó chuyển số.

Dầu bị lẫn tạp chất 

Một số tạp chất kim loại bị lẫn vào trong dầu như mạt kim loại hoặc những cặn bẩn sẽ khiến các bộ phân khác bên trong ô tô cũng bị bám bẩn theo khiến các van điện tử bị tắc nghẽn và không thể bơm dầu đủ đến các bộ đĩa ma sát. Ngoài ra, xe không bảo dưỡng định kỳ thường xuyên, lọc dầu bị bẩn làm dầu vào ổ số chậm dẫn đến sang số chậm.

Sử dụng dầu không phù hợp

Mỗi hãng xe quy định tiêu chuẩn dầu khác nhau cho từng dòng, đồng thời mỗi đời xe lại được trang bị hộp số tự động với yêu cầu về dầu bôi trơn khác nhau. Nếu sử dụng dầu không đạt tiêu chuẩn thì các bộ phận sẽ bị mài mòn và hộp số khó chuyển số.

Cảm biến có vấn đề

Cần gạt số tự động tích hợp chức năng cảm biến giúp kiểm soát cách thức và thời điểm mà hộp số cần chuyển số. Khi cảm biến có vấn đề sẽ truyền sai tín hiệu, làm lệch việc tính toán thời gian chuyển số khiến việc chuyển số ngày càng chậm.

Ống chân không trong hộp số bị hỏng

Nếu các ống chân không bị xoắn, bị tắc hoặc có vật lạ đè nén sẽ làm tăng áp suất lên hộp số làm cho việc chuyển số trở nên nặng nề và gặp nhiều khó khăn.

Dây chuyển số bị hỏng

Trong quá trình vận hành, dây cáp nối giữa cần số và hộp số có thể bị hỏng nên khi thực hiện chuyển số, kim chỉ thông số sẽ không thể nối đến số bạn lựa chọn.

Hỏng bộ li hợp

Dấu hiệu nhận biết bộ li hợp bị hỏng đó là cảm giác trơn trượt và mùi khét ở bộ phận này. Nguyên nhân thường bắt nguồn từ thói quen lái mạnh bạo của người lái hoặc va chạm mạnh. Một số trường hợp chuyển số gấp cũng là nguyên nhân làm hỏng bộ ly hợp.

Mã lỗi chuyển số

Hầu hết xe ô tô đều được trang bị module điều khiển hộp kỹ thuật số giúp lưu trữ tất cả các mã lỗi truyền động. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm ra nguyên nhân khó chuyển số hãy đưa xe tới các cơ sở uy tín để thợ sửa chữa tìm ra các mã lỗi, giải mã chúng và khắc phục tình trạng trên.

Một số nguyên nhân khác chủ xe cần lưu ý

Không giống như hộp số sàn, hộp số tự động là một hệ thống chạy bằng thủy lực nên sẽ dễ dàng nhận biết tình trạng hoạt động sai lệch của hệ thống. Mực dầu nhớt thấp sẽ tạo ra âm thanh giống như bong bóng sủi bọt còn ống dẫn bị tắc sẽ tạo ra âm thanh vù vù giống như tiếng cánh quạt.

Một số chi tiết liên quan trong xe như bộ đệm hoặc những bộ phận khác có thể tạo ra tiếng ken két, tiếng bôm bốp và tiếng vù vù.

Giải pháp khắc phục tình trạng ô tô số tự động khó chuyển số

Giải pháp khắc phục tình trạng ô tô số tự động khó chuyển số

Nhằm giúp ô tô đạt hiệu suất vận hành tối ưu nhất, chủ xe nên chú ý đến quá trình bảo dưỡng xe định kỳ để các thợ sửa chữa sớm phát hiện vấn đề và kịp thời sửa chữa. Đặc biệt dầu hộp số cần thay định kỳ theo thời gian bảo dưỡng hoặc theo số kilomet xe chạy: 

  • Đối với xe được trang bị hộp số tự động thông thường, chủ xe nên thay dầu hộp số khi chạy tối đa 50.000 km
  • Đối với xe được trang bị hộp số biến thiên vô cấp CVT, người dùng nên thay nhớt lần đầu khi xe đã chạy được 40.000 km, sau đó là định kỳ 25.000 km.

Ngoài ra, chủ xe chỉ chuyển số khi xe đã dừng hẳn. Nếu dừng lâu, hãy chuyển qua số N. Khi leo dốc cao hoặc đổ đèo không để số D mà nên chuyển sang cấp số nhỏ hơn để giảm tải sôi dầu trong hộp số. Khi xe bị ngập nước lâu thì nên gọi cứu hộ để đưa về cơ sở bảo dưỡng.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Tôi cần bán xe cũ