Làm thế nào nhận biết xe cũ bị tua ngược đồng hồ công tơ mét?

Với đa số người mua xe ô tô, một chiếc xe được sử dụng nhiều hay ít sẽ dựa vào số km lớn hay nhỏ. Lợi dụng quan niệm đó, một bộ phận người bán đã cố tình tua ngược công - tơ - mét của xe để đánh lừa người mua. Vậy làm thế nào nhận biết xe cũ đã bị can thiệp vào số công-tơ-mét?

Ngoài mục đích tua ngược số công-tơ-mét để bán lại được giá cao hơn, cũng có một số ít trường hợp công-tơ-mét của xe bị tua ngược khi bảng táp-lô hay cụm đồng hồ được tháo ra sửa chữa hoặc thay thế. Dưới đây là một số mẹo giúp nhận biết công tơ mét của xe có bị tua ngược

Kiểm tra lịch sử xe

Việc đầu tiên là bạn nên có một cuộc trò chuyện cùng chủ xe (nếu được) để hiểu sơ qua về lịch sử của chiếc xe mình sắp mua lại, bên cạnh lý do bán xe cũng là căn cứ tốt. Ngoài ra, bạn nên hỏi qua về số km mà xe đã đi được và các dạng địa hình xe thường di chuyển, xe đã có bất kỳ hư hại hay sự cố nào trước đó chưa. Và đặc biệt, mục đích mua xe ban đầu để sử dụng cho gia đình, công ty hay dịch vụ… Từ đó, chúng ta sẽ dễ dàng tính toán số km trung bình của xe.

đồng hồ công-tơ-mét

Theo như các chuyên gia tính toán: 

  • Với các dòng xe phổ thông và lăn bánh ở điều kiện thông thường thì trung bình một năm xe đi được khoảng 15.000 - 20.000 km
  • Với các dòng xe hạng sang và thể thao, số km lăn bánh có thể thấp hơn 20.000 km.

Kiểm tra giấy tờ bảo dưỡng, lịch sử chăm sóc xe

Trong quá trình sử dụng, các chủ sở hữu xe thường hay đưa xe đi bảo dưỡng hoặc thay dầu định kỳ tại các gara bảo dưỡng xe. Hầu hết các thợ bảo dưỡng luôn ghi lại số km tại thời điểm đó vào sổ. Người mua có thể tham khảo số km có tăng cao hay giảm so với lần cuối bảo dưỡng xe hay không.

phiếu bảo dưỡng định kỳ

Ngoài ra, người mua có thể liên hệ trực tiếp với gara bảo dưỡng xe để xem trực tiếp giấy tờ thay vì chỉ xem qua giấy tờ từ chủ xe, hạn chế việc bị làm giả thông số.

So sánh độ hao mòn nội - ngoại thất và phụ tùng với số km trên công-tơ-mét

Một cách kiểm tra thông dụng hơn để biết công tơ mét có bị tua ngược hay không chính là bạn quan sát qua nội ngoại thất và độ hao mòn phụ tùng của xe. Xe đi càng nhiều thì mọi thứ sẽ trở nên cũ kỹ và hao mòn nhiều hơn. 

xe Mercedes cũ

  • Về nội thất: bề mặt chất liêu ghế ngồi, độ mòn vô lăng, công tắc, bàn đạp... là những cơ sở đối chiếu tốt với số km. Xe đã sử dụng nhiều sẽ bị hao mòn đáng kể
  • Ngoại thất: Kiểm tra về sự chênh lệch màu sắc, lớp sơn mới che lấp vết xước trầy nào hay không. Các đường viền cửa, viền nắp capô còn liền lạc hay không. Sau thời gian sử dụng, ngoại thất xe ít nhiều phải có sự cong vênh tự nhiên. Xe ít sử dụng nhưng không thể có một chiếc nắp capo lỏng lẻo với tiếng đóng chát chúa.
  • Phụ tùng xe: Kiểm tra độ mòn ốc vít, độ mòn lốp xe nhiều hay ít, đã có thay mới hay không, bề mặt đĩa phanh...

Kiểm tra gầm xe

Một yếu tố quan trọng và rất ít người quan tâm đến chính là việc kiểm tra gầm xe ô tô. Các xe đã sử dụng nhiều sẽ có gầm xe bị mục, rỉ sét, nhiều vết lõm do gạch đá văng hay cấn khi lên xuống lề đường. Ngoài ra, khu vực gầm xe cũng là nơi nhận biết xe đã có va chạm nặng hay tai nạn nghiêm trọng hay chưa.

Đưa xe đi kiểm tra tại các trung tâm chính hãng

Cách tốt nhất, đáng tin cậy nhưng tốn kém nhiều chi phí và thời gian chính là đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng chính hãng để kiểm tra. Những cơ sở này sẽ có các thiết bị giúp tra cứu chỉ số km thực tế, đồng thời đầy đủ thiết bị để có thể kiểm tra số km của xe.

đại lý bảo dưỡng chính hãng

Từ đó, người mua xe dễ dàng xác định đồng hồ công-tơ-mét  có tua ngược hay chưa. Để có thể yên tâm mua về chiếc “xế” cũ đã qua sử dụng tốt nhất, hợp hầu bao đã bỏ ra thì cách này cũng rất đáng cân nhắc.

Lái thử xe

lái thử xe

Để chắc chắn hơn, bạn cũng nên lái thử qua chiếc xe dự định mua. Việc lái thử sẽ giúp đánh giá lại một cách trung thực khả năng vận hành, các tiếng động lạ và độ rung của xe sau một thời gian sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng nên lái thử hoặc thuê xe tự lái những chiếc xe cùng mẫu xe dự định mua, để có thể nhận xét khách quan và so sánh sự khác biệt rõ ràng hơn.

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ tối đa khách hàng trong việc mua bán ô tô cũ, sàn giao dịch mua bán xe Carmudi vừa chính thức ra mắt mô hình mua bán ô tô cũ đã qua kiểm định lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Đối với mô hình mua bán ô tô cũ đã qua kiểm định, nhân viên kiểm định sẽ sử dụng ứng dụng kiểm định thông minh lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam để kiểm tra toàn diện chiếc xe cần bán, bao gồm: Ngoại thất, nội thất, động cơ hộp số, khung gầm...Qua đó, đảm bảo những yếu tố quan trọng mà người mua xe cũ quan tâm: Không có dấu hiệu đâm đụng, không có dấu hiệu thủy kích.

Với mô hình kiểm định này, khách hàng có nhu cầu bán xe cũ sẽ được bán xe với mức giá tốt nhất thị trường, do không phải thông qua bất cứ bên trung gian nào, mặt khác lại được khách hàng mua xe an tâm chọn lựa và xuống tiền.

Cũng thông qua mô hình kiểm định xe cũ, Carmudi đảm bảo kết quả kiểm định trong vòng 1 năm dành cho khách hàng mua xe. Cụ thể, trong 1 năm kể từ ngày xuất biên bản kiểm định, nếu bên mua phát hiện tình trạng sai sót, hỏng hóng khác với kết quả kiểm định do Carmudi cung cấp, Carmudi sẽ bồi thường toàn bộ chi phí sửa chữa lỗi hư hỏng trên cho khách hàng mua xe.

Bên cạnh đó, với chương trình kiểm định xe, người mua xe cũ cũng được Carmudi hỗ trợ tối đa trong việc làm thủ tục, giấy tờ chuyển nhượng, công chứng, vay trả góp, bảo hiểm….

Như vậy, với mô hình kiểm định ô tô cũ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, khách hàng cần bán xe hoàn toàn có thể bán xe một cách nhanh chóng, thuận tiện, đi kèm giá bán tốt nhất khi không phải thông qua bất cứ “cò” trung gian nào trên thị trường. Trong khi đó, người mua có thể hoàn toàn yên tâm khi xe cũ được Carmudi giới thiệu và đảm bảo đã được kiểm định toàn bộ mọi “ngóc ngách”, tránh tình trạng “tiền mất tật mang” mua phải xe cũ kém chất lượng.


Quang Hải

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ