Làn thu phí tự động vẫn còn nhiều bất cập, mức phạt gây tranh cãi

Mức phạt tối đa 2 triệu đồng khi phương tiện đi vào làn đường thu phí tự động không đáp ứng đủ điều kiện để thu phí được cho là khá nặng.

    So với thu phí thủ công (MTC), thu phí tự động có nhiều ưu điểm hơn như không sử dụng tiền mặt, xe không cần dừng khi qua trạm... Hình thức thu phí tự động (ETC) tại Việt Nam hiện có 2 công ty chính cung cấp dịch vụ là VETC và ePass.

    Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thực tế, nhiều chủ xe gặp phải không ít tình huống rắc rối khi di chuyển qua những trạm thu phí tự động dù đã dán thẻ định danh.

    Mức xử phạt gây tranh cãi

    Nghị định 100/2021/NĐ-CP đã quy định rõ hơn về việc xử phạt khi điều khiển phương tiện không đủ điều kiện vào làn đường dành riêng cho thu phí tự động. Cụ thể, xe chưa đăng ký thu phí tự động hoặc tài khoản không đủ tiền đi vào làn đường dành riêng ETC sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng.

    Mức xử phạt gây tranh cãi

    Một số tài xế tại Hà Nội cho biết, từng gặp rất nhiều trường hợp phương tiện không đáp ứng điều kiện nhưng vẫn chạy vào làn thu phí tự động, hầu hết vẫn được tiếp tục di chuyển bằng cách đưa tiền mặt cho nhân viên soát vé. Thêm vào đó, với mức xử phạt lên đến 2 triệu đồng đối với lỗi lái xe không đủ điều kiện chạy vào làn ETC là quá nặng.

    Thiếu tính năng liên kết tài khoản ngân hàng

    Hiện tại, VETC và ePass đều cho phép nạp tiền thông qua hình thức tiền mặt cũng như chuyển khoản. Tuy nhiên, các hình thức này đều yêu cầu khách hàng nạp tiền trước, hầu hết phương thức thanh toán đều tính thêm phí giao dịch khiến cho không ít khách hàng phản đối.

    Thiếu tính năng liên kết tài khoản ngân hàng

    Cụ thể, VETC thu mức phí nạp tiền 1.430-1.500 đồng và 0,85-0,88% tổng giá trị giao dịch khi nạp tiền qua cổng thông tin khách hàng trên ứng dụng và website. Đối với ePass thì mức phí là 880-2.000 đồng và 0,66-2% tổng giá trị cho mỗi giao dịch nạp tiền.

    Việc bắt người dùng nạp tiền trước, sử dụng sau của thu phí tự động khá bất cập. Thiết nghĩ nên có thêm hình thức liên kết với tài khoản ngân hàng, thu phí bao nhiêu thì trừ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng, lái xe sẽ tránh được việc bị phạt vì số dư trong tài khoản thu phí tự động không đủ.

    So với ứng dụng VETC, ứng dụng ePass có lợi thế hơn nhờ khả năng nạp tiền thông qua ví điện tử ViettelPay và Momo. Trong khi đó ứng dụng VETC chỉ hỗ trợ nạp tiền bằng thẻ ATM nội địa, mobile banking và thẻ tín dụng/ghi nợ.

    Bộ GTVT đã có văn bản đồng ý đề xuất thu phí điện tử không dừng hoàn toàn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đây cũng là tuyến đường đầu tiên tại Việt Nam không có thu phí thủ công, phương tiện muốn di chuyển trên cao tốc buộc phải lắp thẻ định danh. Trong tương lai, thu phí điện tử không dừng ETC sẽ thay thế hoàn toàn thu phí thủ công MTC.

    Thu phí không dừng nhưng vẫn phải dừng

    Bên cạnh vấn đề xử phạt người điều khiển phương tiện, tình trạng hệ thống thu phí tự động gặp lỗi, phải dùng tiền mặt để thanh toán cũng gây ra những bất cập, khiến cho nhiều lái xe khó chịu.

    Thu phí không dừng nhưng vẫn phải dừng

    "Tôi đã có lần vào làn ETC nhưng thanh chắn không tự mở dù còn tiền trong tài khoản thanh toán, phải mất 5 phút chờ đợi và phía sau là những tiếng còi thúc giục rất áp lực", một tài xế ở Hà Nội chia sẻ.

    Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

    Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

    back
    Carmudi Vietnam
    Đánh giá:
    5/5 (11 đánh giá)
    Chia sẻ
    Tags:
    Tôi cần bán xe cũ