Lựa chọn lốp chống xịt (Runflat): Nên hay không nên?

Bên cạnh hỗ trợ tránh nhao lái, lốp chống xịt (Runflat) còn có thể giúp tài xế tiếp tục di chuyển để tìm được trạm sửa chữa trong phạm vi 100 km khi bị xịt, nổ lốp.

Với giá thành đắt hơn 40% so với lốp cùng cỡ, lốp chống xịt (Runflat) giúp xe khi bị thủng lốp vẫn có thể tiếp tục di chuyển ở tốc độ tối đa 80 km/h để đến trạm sửa chữa gần nhất. Liệu công dụng của loại lốp này có đáng với số tiền mà người dùng bỏ ra?

1. Đặc điểm lốp chống xịt (Runflat)

Bên ngoài mặt lốp có dập chữ Runflat ở vị trí dễ nhìn thấy. Lốp có phần bên trong được tráng hợp chất đặc biệt mang lại khả năng chịu lực tốt và không bị giập nát.

2. Ưu điểm của lốp chống xịt

Chống xịt hơi

Công dụng của loại lốp này y như tên gọi - có khả năng di chuyển ngay cả khi hết hơi. Khi đang di chuyển, nếu bất ngờ gặp phải các tình huống như dính đinh, nổ lốp hay gặp các vật nhọn... lốp chống xịt sẽ là vị cứu tinh tạm thời, giúp xe đi được thêm khoảng 80 - 150 km mặc dù lốp hết hơi.

Dù vậy, người dùng cũng được khuyến cáo chỉ nên di chuyển ở vận tốc dưới 80 km/h và giảm tốc độ khi gặp địa hình xấu.

Chống xịt hơi

Đối với các tài xế đi đến những nơi hẻo lánh, không có trạm sửa chữa, quãng đường "cầm cự" của lốp chống xịt có thể sẽ giúp cánh tài xế tìm được nơi sửa chữa hoặc ít nhất là di chuyển đến khu vực đông dân cư.

An toàn hơn khi xe bị nổ lốp 

Lốp bị nổ dễ kéo theo hiện tượng xe bị chệch hướng, cực kỳ nguy hiểm khi người lái đang vận hành xe ở tốc độ cao. Lốp thường khi bị nổ sẽ bị xẹp thành, dẫn đến nhao lái. Trong khi đó, lốp chống xịt khi nổ lại có thành lốp ổn định và xe vẫn có khả năng di chuyển tiếp.

Không cần bánh xe dự phòng, giảm trọng lượng xe

Không cần bánh xe dự phòng, giảm trọng lượng xe

Đa số các lốp chống xịt đều không cần trang bị thêm lốp dự phòng. Tuy trọng lượng của loại lốp này sẽ nặng hơn lốp xe thông thường do phải trang bị thêm một lớp cường lực bên trong, nhưng nhìn chung sự chênh lệch này lại không đáng kể khi so với việc trang bị cả một chiếc lốp dự phòng. Do vậy, khoang hành lý của xe sẽ rộng rãi hơn.

3. Nhược điểm lốp chống xịt (Runflat)

Lốp xe cứng làm giảm độ đàn hồi

Độ đàn hồi của lốp xe sẽ bị ảnh hưởng bởi lớp cường lực phủ thêm bên trong. Khi chạy trên những cung đường xấu, người lái sẽ cảm nhận rõ nhước điểm này.

Mất cảm nhận độ non hơi

Mất cảm nhận độ non hơi

Chúng ta dễ dàng cảm nhận được lúc nào xe đang thiếu hoặc xì hơi khi sử dụng loại lốp thông thường. Trong khi đó, điều này lại khá khó khăn đối với lốp chống xịt nên phải dùng đến cảm biến áp suất hoặc đo trực tiếp.

Gai lốp bị mòn nhanh hơn

Gai lốp chống xịt phải tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn vì thành lốp dày và đàn hồi kém, dẫn đến mòn nhanh hơn so với lốp thông thường.

Giá đắt

Chi phí chính là nhược điểm lớn nhất của lốp chống xịt khi loại lốp này có giá thành đắt hơn đến 40% so với lốp thông thường.

Khó kiếm trên thị trường

Chúng ta chỉ thường bắt gặp lốp chống xịt các xe hạng sang, siêu sang và không phải cửa hàng lốp nào cũng cung cấp loại lốp này. Khảo sát thực tế cho thấy lốp chống xịt chỉ được bán tại các thành phố lớn hoặc các cửa hàng lốp lớn, uy tín. Điều này sẽ gây khó khăn cho tài xế khi cần tìm cửa hàng sửa chữa hoặc thay thế loại lốp này. 

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ