Một vài tính năng trên ô tô không hữu dụng trong thực tế

Tuy được miêu tả rất hoành tráng song nhiều tính năng công nghệ lại chỉ mang ý nghĩa quảng cáo chứ không tỏ ra có ích đối với người dùng.

    Ô tô ngày càng được trang bị nhiều tính năng hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả các công nghệ đều được người dùng sử dụng đến mà thực tế, một số tính năng chỉ mang tính chất "phô trương".

    Ô tô ngày càng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn.

    Thị trường ô tô đã thay đổi rất nhiều từ khi bắt đầu áp dụng công nghệ vào sản xuất và vận hành. Dù vậy, một số tính năng hiện đại trên ô tô ngày nay không thực sự mang tính thực tiễn. Dựa trên nghiên cứu của J.D. Power với hơn 100.000 chủ sở hữu xe ô tô mới, không ít tài xế cho biết họ không sử dụng hết 100% các tính năng được trang bị cho ô tô.

    Trung bình có hơn ⅓ công nghệ tiên tiến không hề được đụng đến trong 90 ngày đầu tiên mua xe. Vậy lý do dẫn đến điều này là gì? Đa phần người dùng phản hồi rằng những tính năng có vẻ hữu dụng và thú vị như hệ thống thông tin giải trí có thể trả tiền cà phê, thiết bị giao tiếp giữa người lái và hành khách hay điều khiển bằng cử chỉ, chúng không thực sự cần thiết.

    Đơn cử là ứng dụng Marketplace của General Motors và một số ứng dụng tương tự được xem như công cụ dựa trên thông tin giải trí. Người lái có thể thanh toán thức ăn và nhiên liệu, đặt chỗ tại một khách sạn gần đó hoặc đăng ký tại một cửa hàng để nhận xe ở lề đường thông qua các ứng dụng trên. Tuy nhiên, các thao tác này thường được người dùng làm bằng điện thoại thay vì ô tô. 61% chủ sở hữu chưa bao giờ sử dụng tính năng Marketplace hay các tính năng tương tự, 51% cho biết họ không có nhu cầu. 

    Các tài xế cũng cho rằng các thiết bị liên lạc giữa người lái và hành khách là một mánh lới quảng cáo. Những tính năng này cho phép người lái và hành khách trên các loại xe lớn nghe thấy nhau tốt hơn mà không cần lớn tiếng. Ví dụ như CabinTalk trên Honda Odyssey, Driver Easy Speak trên Toyota Sienna hay "Hệ thống tăng cường hội thoại" trên Cadillac Escalade. Thực tế, hơn 52% chủ sở hữu nói rằng họ chưa thử tính năng này trên xe và 40% phản hồi rằng nó không cần thiết đối với họ.

    Ứng dụng Marketplace trên xe GM cho phép người lái xe có thể thanh toán thức ăn và nhiên liệu, đặt chỗ tại một khách sạn gần đó hoặc đăng ký tại một cửa hàng để nhận xe ở lề đường.

    Một tính khác có thể kể đến như điều khiển cử chỉ của BMW. Thông qua tính năng này, tài xế không cần chạm vào màn hình thông tin giải trí mà chỉ cần sử dụng tay để điều hướng menu, thay đổi âm lượng... Tiếc rằng bên cạnh tiện ích thì công nghệ này cũng khiến người dùng gặp nhiều rắc rối với 41 sự số được báo cáo trên 100 xe. Trong cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của J.D. Power, tính năng điều khiển cử chỉ đứng cuối cùng trong 2 năm liên tiếp. 

    Bỏ qua các tính năng gần như không có chút lợi ích nào như trên, người mua xe mới vẫn sở hữu một loạt các tính năng cốt lõi cần thiết. Trong số những công nghệ được yêu thích nhất, có hai công nghệ xoay quanh tầm nhìn gồm gương chiếu hậu dựa trên camera và camera quan sát mặt đất đều. Cả hai đều được xếp hạng là tính năng công nghệ vận hành tốt nhất trên xe người dùng. 62% người mua ở Mỹ mong muốn chiếc xe tiếp theo của mình cũng được trang bị camera quan sát mặt đất.

    Tính năng cho phép người lái ô tô điện dùng phanh tái tạo của động cơ điện để tránh việc họ phải rời bàn đạp ga để phanh hay còn gọi là tính năng lái xe bằng một bàn đạp cũng nằm ở thứ hạng rất cao trong khảo sát.

    J.D Power nói thêm ở chủ đề ô tô điện, Tesla xếp hạng cao nhất trong Chỉ số đổi mới. Nhờ các tính năng mới và sáng tạo, nhà sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện đã tự tạo nên tên tuổi của mình, ví dụ như hệ thống hỗ trợ người lái bán tự động cấp độ 2 tiên tiến hay nội thất tập trung vào màn hình tối giản. Dù vậy, Tesla vẫn bị “loại khỏi cuộc chơi” do không cho phép J.D. Power khảo sát các chủ sở hữu ở 15 tiểu bang.

    Trong số các nhà sản xuất ô tô hạng sang, Genesis có điểm Chỉ số Đổi mới cao nhất còn Hyundai dẫn đầu phân khúc thị trường đại chúng. Mitsubishi xếp cuối cùng, theo sau là sự đối đầu giữa Mini và Jeep.

    Liệu những điều này có ảnh hưởng cụ thể nào đến người tiêu dùng? Giám đốc điều hành về giao diện người máy của J.D. Power, Kristin Kolodge cho biết giá xe mới hiện đang ở mức cao nhất lịch sử, một phần do mức nội dung tăng lên. Nếu người dùng nhận được chiếc xe tương xứng với số tiền họ bỏ ra thì không có gì đáng nói, nhưng thực tế lại có một vài tính năng chỉ như lãng phí đối với nhiều chủ xe.

    Theo nghiên cứu của Kelley Blue Book, giá trung bình của một chiếc ô tô mới cóng đạt mức kỷ lục 45.000 USD vào tháng 9. So với hồi tháng 12/2020, con số này đã tăng 12,5% từ 40.000 USD chỉ trong vòng chín tháng. 

    Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

    Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

    back
    Carmudi Vietnam
    Toyota Camry 2.5HV 2022

    Toyota Camry 2.5HV 2022

    35,000 km

    1 tỷ 319 triệu

    Mitsubishi Xpander 1.5 MT 2021

    Mitsubishi Xpander 1.5 MT 2021

    60,000 km

    475 triệu

    Mitsubishi xpander AT 1.5l 2021

    Mitsubishi xpander AT 1.5l 2021

    128,000 km

    499 triệu

    Toyota Vios 1.5E MT 2013

    Toyota Vios 1.5E MT 2013

    100,000 km

    228 triệu

    Porsche Cayenne Coupe 2021

    Porsche Cayenne Coupe 2021

    48,000 km

    4 tỷ 900 triệu

    Đánh giá:
    5/5 (10 đánh giá)
    Chia sẻ
    Tags:
    Tôi cần bán xe cũ