Những việc bạn không nên làm khi vừa tậu “xế cưng”

Bạn vừa bỏ ra một số tiền không hề nhỏ để tậu một chiếc xe hơi ưng ý về nhà. Bạn sẽ háo hức để sửa soạn, bảo dưỡng xế yêu của mình. Nhưng có những việc được cho là “cấm kỵ” đối với xe hơi lúc chúng mới được mua về mà có thể bạn chưa biết.

Đạp lút ga

Không ít người mê mẩn cảm giác được đạp lút chân ga của chiếc mới toanh. Nhưng đạp lút ga sẽ gây tổn hại cho động cơ của xe, đặc biệt là trong 1000 km đầu tiên. Sự thay đổi tốc độ đột ngột sẽ phá hủy các chi tiết còn khá mới trên xe. Tài xế nên để xe chạy không tải một hoặc hai phút sau khi khởi động lại, điều này giúp động cơ nóng lên, dầu bôi trơn chảy ra, bôi trơn khắp các bộ phận.

Đạp lút ga

Âm côn

Khi chờ đèn đỏ hay đứng dốc trên một chiếc xe số sàn, nhiều tài xế đạp sẵn chân côn chờ thêm ga để chạy. Hành động này thực tế khiến má côn nhanh mòn, có thể bị trượt côn ở những lần sau, đặc biệt khi chở nặng lên dốc.

Chạy nhiều chặng đường dài

Đây là một trong những hành động gây “tàn” xe nhanh nhất. Chạy xe trên đường dài khiến một chiếc xe ô tô còn mới hoạt động với hiệu suất cao. Các chi tiết phải làm việc hết công suất khi chúng chưa thực sự quen việc. Bạn không nên chạy xe đường đài trong 1.000 km đầu tiên.

Để bình xăng cạn 

Để bình xăng cạn

Xe hiện đại có thiết kế bơm xăng làm mát bởi chính xăng trong bình. Liên tục để bình xăng trong tình trạng còn ít xăng có thể dẫn tới nóng bơm xăng và bị ăn mòn. Giữ bình xăng ít nhất khoảng một phần tư sẽ giữ bơm xăng luôn ở trong tình trạng tốt nhất.

Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp nhiên liệu là một hệ tuần hoàn khép kín. Nếu bạn để xăng trong bình chứa gần cạn, khi đó, bơm sẽ hút không khí vào ống dẫn nhiên liệu gây nên hiện tượng lọt khí mất tính tuần hoàn. Hơn nữa, cơ bản bơm nhiên liệu cũng là một mô tơ điện, việc để chiếc mô tơ chạy không tải lâu dần sẽ khiến bơm mau hỏng hơn.

Thốc ga và dừng đột ngột

Đạp mạnh ga để gia tăng cảm giác phấn khích sẽ khiến bạn cảm thất tuyệt vời tuy nhiên lại khiến xe tốn xăng hơn rất nhiều. Hành động này chi nên áp dụng khi bất ngờ gặp tình huống nguy hiểm, vì động tác này làm nhiều dễ gây mòn má phanh và đĩa phanh. 

Thay dầu quá thường xuyên

Thay dầu quá thường xuyên

Một số tài xế nóng vội, sợ động cơ hư hỏng nên thay dầu nhớt rất thường xuyên, các chuyên gia khuyến cáo nên thay nhớt trong khoảng 5.000 - 7.500 km trong điều kiện xe hoạt động bình thường. Nếu xe hoạt động với cường độ lớn và trong điều kiện khắc nghiệt thì là 3.000 km.

Chạy tối đa vòng tua

Khi xe mới mua, thông thường loại dầu bôi trơn bên trong động cơ không chỉ có tác dụng bôi trơn mà còn để bảo quản động cơ. Chính điều này khiến quá trình hoạt động của các chi tiết ma sát chưa được trơn tru như dầu động cơ thông thường, nên động cơ sẽ không thể vận hành với công suất tối ưu. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên chạy xe ở vòng tua 3.500-4.500 vòng/phút từ 150 đến 500 km đầu tiên.

Sử dụng xe để kéo hoặc chở nặng

Câu lạc bộ AAA Auto ghi nhận rằng bạn không nên sử dụng một chiếc ô tô mới để kéo đồ hoặc chở nặng, đặc biệt là khi chiếc xe không có tính năng chuyên dụng này. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu, hệ thống giảm xóc, phanh. Xe càng dễ xuống cấp hơn khi phải kéo trong thời tiết nhiệt độ cao, nhiều bụi bẩn trong điều kiện cung đường xấu.

Bỏ qua bước bảo dưỡng xe

Bỏ qua bước bảo dưỡng xe

Đừng hiểu nhầm là các bạn không cần quan tâm đến chiếc xe. Hãy để người có chuyên môn thực hiện. Các bạn nên đưa xe đến những gara chuyên dụng để chắc chắn chiếc xe của mình được chăm sóc đúng cách. Đặc biệt chú ý đến các chi tiết như: hệ thống phanh, hệ thống động cơ, thân xe, kính xe, dọn dẹp vệ sinh nội thất…

Chúc bạn thượng lộ bình an!!!

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ