Phân biệt bảo dưỡng ô tô và bảo hành ô tô

Vốn là hai khái niệm khác nhau nhưng nhiều người dùng Việt Nam vẫn đang có sự nhầm lẫn giữa bảo dưỡng ô tô và bảo hành ô tô.

Khi mang xe đi bảo dưỡng định kỳ, nhiều người dùng thường thắc mắc tại sao họ vẫn phải trả phí nhân công và phụ tùng thay thế trong khi nhà sản xuất cam kết bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km.

Phân biệt bảo dưỡng ô tô và bảo hành ô tô

Để tìm câu trả lời cho vấn đề này, chúng ta hãy bắt đầu với hai khái niệm bảo hành và bảo dưỡng ô tô được định nghĩa cụ thể tại khoản 6 và khoản 7 Nghị định 116/2017/NĐ-CP ban hành ngày 17/10/2017:

- Bảo hành là nghĩa vụ pháp lý của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trong việc đảm bảo chất lượng ô tô đã bán ra trong điều kiện nhất định
- Bảo dưỡng là công việc cần thực hiện theo hướng dẫn của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nhằm duy trì trạng thái vận hành bình thường của ô tô.

Theo đó, bảo hành ô tô là nghĩa vụ của nhà sản xuất và bảo dưỡng ô tô chỉ là khuyến cáo của nhà sản xuất (không bắt buộc, thực hiện hay không tuỳ thuộc vào ý muốn của người dùng). 

Bảo hành ô tô tại Honda bao gồm thay thế, sửa chữa miễn phí những hư hỏng xuất phát từ vấn đề chất lượng hoặc sản xuất (với điều kiện sử dụng và bảo dưỡng bình thường). Hyundai cũng có điều khoản bảo hành tương tự trong trường hợp xe gặp lỗi sản xuất. 

Phân biệt bảo dưỡng ô tô và bảo hành ô tô

Các nhà sản xuất ô tô sẽ không chi trả các chi phí liên quan đến bảo dưỡng mà chỉ có trách nhiệm chịu chi phí bảo hành ô tô như trên. Như vậy, người dùng sẽ phải tự mình thanh toán các khoản thay thế phụ tùng và trả phí nhân công bảo dưỡng khi mang xe đi bảo dưỡng định kỳ.

Để ô tô luôn vận hành ổn định, người dùng được khuyến cáo nên đến các garage để kiểm tra, điều chỉnh và thay thế phụ tùng xe theo mỗi chu kỳ quãng đường chạy được hoặc thời gian sử dụng (tùy điều kiện nào đến trước). Chủ xe sẽ nhận được miễn phí nhân công hoặc giảm giá phụ tùng/phụ kiện thông qua các chương trình hậu mãi. Nhìn chung, miễn phí nhân công ở 1.000km/1 tháng đầu tiên sau khi sử dụng là chính sách thường thấy nhất.

Bên cạnh bảo dưỡng chính hãng, người dùng Việt Nam hiện nay còn có lựa chọn khác là các garage uy tín bên ngoài. Có điều, khi thay thế phụ tùng, phụ kiện, những sản phẩm chính hãng vẫn nên được ưu tiên lựa chọn để chắc chắn rằng xe của bạn không vi phạm quy định về chính sách bảo hành. 

Phân biệt bảo dưỡng ô tô và bảo hành ô tô

Mức chi phí bảo dưỡng định kỳ được các hãng xe chia thành 3 cấp độ gồm nhỏ, trung bình và lớn với các khoản phí tăng tỉ lệ thuận theo cấp độ. 

Một số hãng xe tại Việt Nam đang bắt đầu đẩy mạnh phát triển mảng kinh doanh dịch vụ này bằng các chương trình bảo dưỡng trọn gói theo thời gian sử dụng hoặc quãng đường di chuyển. 

Phân biệt bảo dưỡng ô tô và bảo hành ô tô

Nghĩa vụ của các nhà sản xuất ô tô là đảm bảo mọi quyền lợi của khách hàng sử dụng xe, dù bảo hành hay bảo dưỡng. Bên cạnh đó, khách hàng cũng phải tuân thủ các chu kỳ bảo dưỡng theo khuyến cáo để đảm bảo xe vận hành hiệu quả và ổn định. Với sự phối hợp của khách hàng, các nhà sản xuất sẽ dễ dàng quản lý chất lượng sản phẩm của mình hơn và có thể tối ưu mức an toàn khi vận hành cho xe cũng như cho người lái.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ