Pin Thể Rắn Của Toyota Chính Thức Được Cấp Phép Sản Xuất, Chạy Được Tới 1000km
Ngành công nghiệp ô tô điện đang chứng kiến những bước tiến vượt bậc trong những năm gần đây. Và một trong những đột phá đáng chú ý nhất chính là sự ra đời của pin thể rắn. Toyota, với tư cách là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực này, vừa đạt được một cột mốc quan trọng khi được cấp phép sản xuất loại pin thế hệ mới này.
Toyota, những hạn chế của pin xe điện truyền thống có thể được khắc phục, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô.
Nếu như trước đây, việc sở hữu một chiếc xe điện thường đi kèm với những lo ngại về quãng đường di chuyển và thời gian sạc, thì giờ đây, bức tranh đó đã hoàn toàn thay đổi. Với pin thể rắn mới củaDự án pin thể rắn của hãng xe Nhật, vốn đã được nhắc đến nhiều trong những năm qua, giờ đây đã chính thức bước vào giai đoạn hiện thực hóa. Với sự chấp thuận của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, những chiếc xe điện trang bị pin thể rắn đầu tiên sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2026. Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu và phát triển không ngừng nghỉ, đồng thời đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực của hãng xe Nhật nhằm dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện. Với những đột phá về công nghệ, loại pin này hứa hẹn sẽ mang đến những đổi mới vượt trội.
Cụ thể, pin thể rắn của Toyota được dự đoán sẽ có khả năng hoạt động lên đến 1.000 km sau một lần sạc đầy, đồng thời rút ngắn thời gian sạc xuống còn chưa đầy 10 phút. Đây là một bước tiến vượt bậc so với các loại pin lithium-ion truyền thống, giúp giải quyết hai vấn đề lớn nhất của xe điện hiện nay là quãng đường di chuyển hạn chế và thời gian sạc lâu. Nếu thành công ở kế hoạch này, thì đây sẽ là bước phát triển giúp Toyota lật ngược tình thế trong cuộc chiến cạnh tranh phân khúc xe điện với Tesla và BYD.
Cụ thể về quá trình sản xuất, Toyota sẽ bắt đầu sản xuất pin thể rắn vào năm 2026, tuy nhiên với quy mô còn khá khiêm tốn. Công suất sản xuất dự kiến sẽ tăng lên đáng kể trong giai đoạn 2027 - 2028, trước khi chính thức đạt đến mức sản xuất hàng loạt vào năm 2030. Quy trình triển khai dần dần này sẽ cho phép Toyota kiểm soát chất lượng và tối ưu hóa quy trình sản xuất.
Toyota đang theo đuổi một chiến lược đa dạng hóa sản phẩm pin, bao gồm cả pin thể rắn và pin hiệu suất cao mới. Để hiện thực hóa những mục tiêu này, hãng xe Nhật cần đầu tư mạnh vào các cơ sở sản xuất và công nghệ hiện đại. Chính phủ Nhật Bản đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển ngành công nghiệp pin trong nước và đã cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp như Toyota, nhằm mục tiêu duy trì vị thế dẫn đầu của Nhật Bản trong lĩnh vực này.
Một số nguồn tin cho rằng, những chiếc xe đầu tiên được trang bị pin thể rắn mới sẽ không phải là ô tô điện thuần túy mà là xe hybrid. Lý do là chi phí sản xuất pin thể rắn hiện tại còn khá cao, đặc biệt khi áp dụng cho xe điện có dung lượng pin lớn. Vì vậy, việc trang bị pin thể rắn cho xe hybrid với dung lượng nhỏ hơn sẽ giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất, đồng thời vẫn mang lại những lợi ích vượt trội của công nghệ pin mới này.
Cuộc đua phát triển pin thể rắn cho ô tô điện đang ngày càng trở nên nóng bỏng. Không chỉ có Toyota, mà nhiều hãng xe khác cũng đang tích cực đầu tư vào công nghệ này. MG, một thương hiệu thuộc sở hữu của SAIC, dự kiến sẽ ra mắt chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên sử dụng pin thể rắn vào năm 2025.
Thậm chí, một thương hiệu khác của SAIC là IM Motor còn gây ấn tượng mạnh hơn với mẫu xe L6 được trang bị pin bán thể rắn 133kWh, hứa hẹn mang đến quãng đường di chuyển lên tới 1.083km và khả năng sạc nhanh chóng chỉ trong 12 phút để đi thêm được 400km. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng vô hạn của pin thể rắn trong việc cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô điện.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!