Biểu tượng Spirit of Ecstasy - Ý nghĩa logo Xe Rolls Royce

Spirit Of Ecstasy là biểu tượng quan trọng của hãng siêu xe Rolls Royce, đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nhận diện thương hiệu của hãng. Biểu tượng này được giới thiệu lần đầu vào năm 1911 trên dòng xe Ghost.

1. Biểu tượng Spirit of Ecstasy

Charles Robinson Sykes đã tạo ra biểu tượng Rolls Royce nổi tiếng "Spirit of Ecstasy" vào năm 1911. Tại Hoa Kỳ, biểu tượng này còn được gọi là Emily hay thường được gọi là Silver Lady hoặc Flying Lady. Biểu tượng mô tả một phụ nữ trẻ đang vươn người về phía trước với hai tay duỗi ra sau lưng và sau lưng là những mảnh vải cuộn lại giống như đôi cánh. Người phụ nữ trong biểu tượng là Eleanor Velasco Thornton - một phụ nữ xinh đẹp, thông minh và quyến rũ, đầy quyết tâm và khát khao tự do.

Spirit of Ecstasy - Biểu Tượng Logo Xe Rolls Royce

Biểu tượng Rolls Royce có hình dáng một cô gái trẻ nghiêng về phía trước, với đôi tay duỗi ra phía sau và đằng sau lưng là những mảnh vải cuộn cuộn giống như đôi cánh. Người phụ nữ trong biểu tượng này là Eleanor Velasco Thornton - một người phụ nữ đẹp, thông minh và quyến rũ, đầy nghị lực và khát khao tự do.

2. Logo hãng xe Rolls Royce

Bên cạnh biểu tượng Spirit of Ecstasy, xe Rolls Royce còn có một biểu tượng khác là hai chữ “R” ghép vào nhau, tạo thành một kiểu chữ độc đáo. Trong khoảng thời gian từ 1906 đến 1934, biểu tượng đầu tiên của Rolls Royce được coi là biểu tượng đại diện cho thương hiệu, được trang trí tinh tế trên quốc huy. Phiên bản đầu tiên của logo chủ yếu sử dụng màu đỏ, tượng trưng cho sức mạnh và đam mê của thương hiệu. Kiểu chữ được thiết kế trong những năm đầu được đánh giá là hoàn hảo, tinh tế và phong cách.

Spirit of Ecstasy - Biểu Tượng Logo Xe Rolls Royce

Từ những năm 1930, Rolls Royce sử dụng một biểu tượng đơn giản hóa hơn, không còn sử dụng quốc huy và màu sắc đơn sắc, thể hiện sự chuyên nghiệp, sang trọng và chất lượng cao.

Trong nhiều năm, logo Rolls Royce được thiết kế với sắc thái bạc và các đường nét tinh tế và sắc nét hơn, nhưng phong cách vẫn giữ nguyên từ ngày đầu. Hiện nay, biểu tượng xe Rolls Royce được thiết kế dưới dạng một hình chữ nhật dọc, với các góc được bo tròn, các chữ của thương hiệu được lồng vào nhau. Dấu chữ in hoa được chia thành hai phần, với “Rolls” ở trên cùng và “Royce” ở dưới cùng. Chữ lồng “RR” được thiết kế theo phong cách Art-Deco tùy chỉnh với các đường nét tinh tế và đẹp mắt.

Nguồn gốc, ý nghĩa biểu tượng xe Rolls Royce – Spirit of Ecstasy

1. Nguồn gốc Spirit of Ecstasy từ mối tình bí mật

Eleanor Velasco Thornton, thư ký của Bá tước John Scott Montagu và người tình bí mật của ông, là nguồn cảm hứng cho biểu tượng Spirit of Ecstasy. Dù sinh ra trong thời đại Victoria nhưng Thornton lại có tính cách hiện đại và phóng khoáng. Xuất thân khiêm tốn, trí thông minh và sự quyến rũ đã giúp cô trở thành một nhân vật có ảnh hưởng trong tương lai của ngành công nghiệp ô tô.

Spirit of Ecstasy - Biểu Tượng Logo Xe Rolls Royce

Địa vị xã hội thấp hơn của Thornton đã ngăn cản mối tình của cô với Bá tước John Scott Montagu được công khai, và nó vẫn là một bí mật trong mười năm cho đến khi cô qua đời. Năm 1902, Bá tước trở thành biên tập viên của một tạp chí xe hơi và Thornton trở thành thư ký riêng của ông. Năm 1909, Bá tước John Scott Montagu đã ủy quyền cho nhà điêu khắc Charles Robinson Sykes tạo ra một linh vật cá nhân cho chiếc Rolls Royce Silver Ghost của ông. Sykes đã chọn Eleanor Velasco Thornton làm hình mẫu của mình, tạc một bức tượng nhỏ của cô ấy trong chiếc áo choàng dài thướt tha với một ngón tay đặt trên môi để tượng trưng cho mối tình bí mật của họ. Bức tượng được đặt tên là The Whisper.

Ngày 30 tháng 12 năm 1915, Eleanor tử trận khi tàu SS Persia trúng ngư lôi ngoài khơi đảo Crete. Cô ấy đang đi cùng Bá tước John Scott Montagu, người cũng được cho là đã thiệt mạng. Tuy nhiên, Bá tước vẫn sống sót và được cứu sau khi trôi dạt vài ngày trên một chiếc xuồng cứu sinh.

2. Trở thành biểu tượng xe Rolls Royce

Vào năm 1911, biểu tượng xe Rolls Royce được sản xuất từ hợp kim niken hoặc crom, sau đó được mạ bạc để ngăn chặn hành vi trộm cắp. Vào năm 1920, biểu tượng xe được mạ vàng lần đầu tiên tại Paris. Từ đó, các phiên bản biểu tượng Rolls Royce được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như pha lê, vàng 24k hay mạ vàng theo yêu cầu của khách hàng, với mức chi phí bổ sung đáng kể. Thậm chí, giá trị của một phiên bản đặc biệt có thể ngang với giá của một chiếc xe hơi mới.

Spirit of Ecstasy - Biểu Tượng Logo Xe Rolls Royce

Tuy nhiên, do giá trị cao cùng với nguy cơ bị trộm cắp, biểu tượng xe Rolls Royce đã được trang bị tính năng tự ẩn vào bên dưới ca-pô và chỉ xuất hiện khi xe khởi động. Tính năng này đã trở thành tiêu chuẩn cho mọi chiếc xe Rolls-Royce từ năm 2004 đến nay.

3. Ý nghĩa của biểu tượng xe Rolls Royce

Biểu tượng Spirit of Ecstasy của xe Rolls Royce ra đời vào năm 1911. Lúc này, văn hóa ở London miêu tả phụ nữ là những người thụ động, đợi ý kiến và hành động của những người khác, đặc biệt là đàn ông. Eleanor Velasco Thornton, một phụ nữ có thân hình mảnh khảnh, yêu thích và đam mê lái xe, đã đặt ra một chiếc móng tay mới cho nền công nghệ ô tô và thay đổi văn hóa thời trang.

Tư thế chủ động của Spirit of Ecstasy tượng trưng cho sự tự do trong suy nghĩ và hành động của người phụ nữ. Nó được thiết kế để đưa ra thông điệp rằng phụ nữ không chỉ là những người đàn bà thụ động, mà còn là những người có khả năng tự quyết định và điều khiển cuộc sống của mình. Hình ảnh cánh bướm trên tay của nàng thần tượng cũng gợi nhớ đến đôi cánh, tượng trưng cho khao khát di chuyển tự do cũng như khám phá những điều mới mẻ.

Spirit of Ecstasy - Biểu Tượng Logo Xe Rolls Royce

Tổng thể, ý nghĩa của biểu tượng xe Rolls Royce là chủ nhân của chiếc xe không giống bất kỳ ai trên thế giới. Họ là những nhà tư tưởng tự do, không chấp thủ bất cứ quy ước nào cũng như không để những người khác tác động đến cuộc sống của họ. Biểu tượng này cũng đại diện cho tính cách của Eleanor Velasco Thornton, Charles Rolls và Henry Royce.

Các phiên bản thay đổi của biểu tượng xe Rolls Royce

Ban đầu, Rolls Royce cho phép khách hàng tùy chọn sử dụng hay không biểu tượng Spirit of Ecstasy trên xe của họ và cũng có thể thay đổi biểu tượng này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng hầu hết các mẫu xe của hãng sau đó đều được trang bị biểu tượng này và từ năm 1920, biểu tượng Spirit of Ecstasy trở thành phụ kiện tiêu chuẩn. Trong quá trình phát triển, biểu tượng này đã trải qua nhiều thay đổi về hình dạng, kích thước và chất liệu sử dụng. Chi tiết về những thay đổi này như sau:

1. Về kích thước

Trong những phiên bản đầu tiên, biểu tượng "Spirit of Ecstasy" có chiều cao khoảng 18cm. Tuy nhiên, hiện tại, chiều cao của biểu tượng chỉ khoảng 9,5cm và có khả năng thu gọn vào nắp ca-pô, chỉ xuất hiện khi khởi động xe. 

2. Biểu tượng xe Rolls Royce làm bằng gì?

Vào năm 1911, biểu tượng xe Rolls Royce được sản xuất bằng hợp kim niken hoặc crom, sau đó được mạ bạc để ngăn chặn hành vi trộm cắp. Tại Paris vào năm 1920, biểu tượng này được mạ vàng lần đầu tiên. Sau đó, các phiên bản biểu tượng của xe Rolls-Royce được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như pha lê, mạ vàng, vàng 24k… tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng và có chi phí bổ sung. 

Spirit of Ecstasy - Biểu Tượng Logo Xe Rolls Royce

Thậm chí, chi phí sản xuất một phiên bản đặc biệt của Spirit of Ecstasy có thể bằng giá một chiếc xe ô tô mới. Tuy nhiên, vì giá trị cao, biểu tượng xe Rolls Royce trở thành mục tiêu cho các vụ trộm. Do đó, tính năng tự ẩn của biểu tượng được trang bị để nó có thể tự động rút xuống bên dưới nắp ca-pô và chỉ xuất hiện khi xe được khởi động. Tính năng này đã trở thành tiêu chuẩn cho tất cả các chiếc xe Rolls Royce từ năm 2004 đến ngày nay.

3. Phiên bản quỳ (1934–1939 và 1946–1956)

Vào thập niên 1930, Charles Robinson Sykes - một nhà điêu khắc, được giao nhiệm vụ thiết kế một phiên bản thấp hơn của biểu tượng Spirit of Ecstasy. Yêu cầu này được đưa ra để đáp ứng nhu cầu cho các mẫu xe thể thao và giúp tài xế có cái nhìn rõ ràng hơn về phía trước.

Spirit of Ecstasy - Biểu Tượng Logo Xe Rolls Royce

Phiên bản "quỳ gối" của Spirit of Ecstasy được công bố vào ngày 26 tháng 01 năm 1934. Tuy nhiên, phiên bản này chỉ xuất hiện trên một số mẫu xe như Silver Dawn, Phantom IV và Silver Wraith trước khi bị ngừng sản xuất. Thay vào đó, biểu tượng của xe Rolls-Royce được sản xuất dưới dạng nguyên mẫu nhưng kích thước nhỏ hơn và vẫn tồn tại đến ngày nay.

4. Phiên bản kỉ niệm 100 tuổi

Vào kỷ niệm 100 năm ngày ra đời của biểu tượng Spirit of Ecstasy vào năm 2011, Rolls-Royce đã cho ra mắt một phiên bản đặc biệt với tên gọi Spirit of Ecstasy đính kim cương. Sản phẩm được hợp tác giữa Rolls Royce và Mouawad - một công ty chuyên sản xuất trang sức từ kim cương với hơn 100 năm kinh nghiệm.

Phiên bản đặc biệt này được trang trí bởi 2.300 viên kim cương trên ngực áo của bức tượng và trị giá lên đến 250.000 USD. Để hoàn thiện tác phẩm, 3 nghệ nhân hàng đầu của Mouawad đã dành tới 350 giờ làm việc.

Spirit of Ecstasy - Biểu Tượng Logo Xe Rolls Royce

Ngoài ra, Spirit of Ecstasy cũng có một phiên bản đặc biệt khác được đặt trong một quả trứng phục sinh Faberge Egg. Ý tưởng này được đưa ra bởi nhà thiết kế Alex Innes của Rolls-Royce và được thực hiện bởi nhà thiết kế Liisa Talgren của Faberge. Tác phẩm nghệ thuật này đã được nghệ nhân Paul Jones của Faberge chế tác và được hoàn thành từng chi tiết bởi một nhóm 7 nghệ nhân tài ba.

5. Biểu tượng của xe Rolls Royce bao nhiêu tiền?

Giá trị của Spirit of Ecstasy phụ thuộc vào phiên bản và chất liệu sử dụng. Như đã đề cập trước đó, nó có thể được làm bằng bất kỳ chất liệu gì mà khách hàng yêu cầu, bao gồm vàng và thậm chí cả kim cương. Do đó, giá trị của nó có thể từ bình thường đến đắt đỏ như một chiếc xe hơi mới.

Spirit of Ecstasy - Biểu Tượng Logo Xe Rolls Royce

Khác với các hãng xe khác, biểu tượng xe Rolls Royce vẫn được thiết kế giữ nguyên như nguyên mẫu. Điều này nhằm mục đích tôn vinh các nhà sáng lập và khẳng định thương hiệu. Hiện nay, Rolls Royce vẫn là một trong những mẫu xe sang trọng được yêu thích trên toàn cầu và thường được nhận ra thông qua biểu tượng Spirit of Ecstasy hoặc logo "RR".

Tóm lại

Rolls Royce cũng cho phép khách hàng tuỳ chọn chất liệu và phiên bản của biểu tượng để tạo ra một sản phẩm độc đáo và mang tính cá nhân cao. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc giá trị của biểu tượng cũng sẽ tăng lên đáng kể.

Tóm lại, biểu tượng Rolls Royce là một phần quan trọng của thương hiệu và được xem là một biểu tượng đẳng cấp, sang trọng và độc đáo trên thế giới xe hơi.

Xem thêm:

Rolls Royce của nước nào? Các dòng xe chính hãng tại Việt Nam

SUV Rolls Royce - Cullinan: Giá bán & Thông số 2023

Peugeot 3008 2023: Giá Xe, Hình Ảnh & Thông Số

Rolls Royce Ghost EWB 2023: Giá bán, Hình ảnh & Thông số

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam.

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ