Sự nguy hiểm tiềm ẩn của lốp xe non hơi

Rất nhiều tài xế khi thấy lốp xe non hơi thì vẫn chủ quan mà tiếp tục lái xe. Thế nhưng, hành động này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho chiếc xe, cũng như cho tính mạng con người.

Theo Cục năng lượng Mỹ, chiếc ô tô được lái trong điều kiện lốp đủ áp suất (đủ hơi) có thể tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu của xe khoảng 3%. Trong khi đó những chiếc xe không đủ áp suất lốp lại tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường khoảng 0,2%/1 psi giảm so với tiêu chuẩn. Vì vậy, nếu tài xế vẫn tiếp tục lái xe khi lốp non hơi, tuổi thọ lốp vừa bị ảnh hưởng, vừa tốn thêm chi phí vận hành xe. 

Ở Canada, một hãng lốp tổ chức sự kiện trải nghiệm chạy xe để chỉ ra nguy hiểm tiềm tàng khi chạy xe với bộ lốp non hơi. Quán trình thử nghiệm có một xe đủ áp suất và một xe chỉ bơm khoảng 80% áp suất lốp Trong 30 phút, các bài trải nghiệm mô phỏng tình huống chạy xe thường ngày được diễn ra và tốc độ chạy xe ở mức khoảng 48 km/h, tương đương với tốc độ chạy trong nội thành.

Sự nguy hiểm của lốp xe non hơi

Cảm giác lái hai chiếc xe vẫn giống nhau trên đường thẳng. Nhưng khi lái xe qua các khúc cua, xe đủ áp suất lốp thì thân xe vẫn ổn định. Trong khi đó, do lốp xe bị mềm không đủ khả năng chịu tải nên chiếc xe non hơi trở nên tròng trành khi đánh lái. 

Theo chuyên gia tổ chức bài thử nghiệm, nếu điều kiện mặt đường tốt và không yêu cầu những tình huống đánh lái chuyển hướng liên tục thì phần lớn tài xế có thể tiếp tục cố tình lái xe dù lốp non. Nhưng một số tài xế có thể không nhận ra lốp xe đã bị non hơi mà vẫn tiếp tục chạy. Tuy nhiên việc này có thể gây ra tai nạn, nhất là khi tài xế lái xe trong điều kiện thời tiết xấu hoặc mặt đường không đảm bảo.

Bên cạnh đó, tuổi thọ của lốp xe ô tô cũng giảm đi đáng kể. Tại sự kiện, các chuyên gia đã chỉ ra tuổi thọ trung bình của lốp khoảng 20.000 km. Tuy nhiên có chiếc xe mà mức độ xuống cấp của lốp khoảng 4.800 km, với nhiều vết nứt gãy ở thành lốp, do phần lớn quãng đường di chuyển ở tình trạng không đủ áp suất. 

tuổi thọ của lốp xe

Tuy rất khó quan sát được, nhưng những chiếc lốp thường xuyên vận hành khi không đủ áp suất có thể gặp phải sự xuống cấp từ bên trong, gây ra hiện tượng nổ lốp khi xe đang vận hành. 

Một chuyên gia về lốp xe chia sẻ, “Khi quan sát bằng mắt thường, chiếc lốp trông có vẻ đủ áp suất vẫn có thể non hơi khoảng 20% so với tiêu chuẩn và quá trình vận hành khiến hơi sẽ thoát ra ngoài nhanh hơn. Thường xuyên duy trì trạng thái đủ áp suất giúp tài xế tiết kiệm khá nhiều chi phí nhiên liệu mỗi năm”.

Đồng thời hãng lốp tại Canada cũng đưa ra một số lời khuyên để giúp tăng tuổi thọ lốp:

Người dùng nên tham khảo hướng dẫn xe có chi tiết về mức áp suất lốp tiêu chuẩn được nhà sản xuất đưa ra. Giá trị áp suất in trên thành lốp là áp suất tối đa lốp có thể chịu được, vì vậy không nên sử dụng, mà hãy sử dụng giá trị áp suất được khuyến nghị trong hướng dẫn.

lời khuyên để giúp tăng tuổi thọ lốp

Vào buổi sáng hoặc vài tiếng sau khi lái xe, người lái nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp bằng những đồng hồ đo áp suất đáng tin cậy. Tài xế nên xả bớt hơi đến mức đủ khi áp suất lốp cao hơn mức khuyến nghị từ nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, lốp dự phòng cũng nên được kiểm tra áp suất thường xuyên để có thể sử dụng ngay khi lốp chính gặp sự cố. Tốt hơn nữa thì tài xế nên trang bị một bộ bơm để điều chỉnh áp suất lốp khi đi đường. 

Carmudi Việt Nam

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ