Tất tần tật những điều bạn cần biết về kỹ thuật đảo lốp

Với lợi ích làm tăng tuổi thọ cho lốp và tăng độ an toàn khi lái xe, đảo lốp trở thành một trong những hạng mục bảo dưỡng bắt buộc đối với xe hơi.

Đảo lốp là gì?

Đảo lốp là định vị lại lốp theo một trật tự nhất định để bảo dưỡng ô tô. Các chuyên gia khuyến cáo chủ xe nên kiểm tra định kỳ và đảo lốp sau mỗi lần thay dầu máy hoặc mỗi 6 tháng (tương đương quãng đường 12.000 km).

Như vậy, bạn nên đảo lốp xe ít nhất một lần mỗi năm và nên kiểm tra, đảo lốp thường xuyên hơn nếu mỗi năm bạn di chuyển trên 16.000 km. 

Tại sao phải đảo lốp?

Lợi ích đầu tiên của đảo lốp là giúp trải đều độ mòn trên cả bốn lốp và tối đa hóa tuổi thọ của chúng. Lốp xe ở vị trí khác nhau sẽ chịu lực tác động khác nhau, chẳng hạn như lốp phía trước của xe dẫn động cầu trước sẽ chịu một lực lớn từ mô-men xoắn và ma sát khi phanh hoặc tăng tốc khiến chúng mau mòn hơn lốp phía sau.

Tại sao phải đảo lốp?

Việc độ mòn đồng đều sẽ giúp cả bốn lốp đều có độ bám đường và khả năng xử lý đồng nhất, giúp cải thiện hiệu suất vào cua và đảm bảo an toàn cho người lái.

Nếu xe bạn là xe dẫn động toàn thời gian, hệ truyền động sẽ được giảm bớt áp lực khi các lốp mòn đều, góp phần kéo dài độ bền bỉ cho xe. 

Các kiểu đảo lốp

Tùy thuộc vào loại ốp bạn đang sử dụng mà chúng ta sẽ có kiểu đảo lốp phù hợp nhất, không quan trọng xe bạn sử dụng loại dẫn động nào. Bạn cần kiểm tra xem lốp của mình có phải dẫn hướng hay không khi đảo bánh.

Các kiểu đảo lốp

Đối với các lốp có kích thước đồng nhất và không định hướng

1. Chéo phía sau (rearward cross)

Nên sử dụng kiểu chéo phía sau cho các loại xe dẫn động 4 bánh, tất cả các bánh hoặc bánh sau. Lốp sau được di chuyển đến trục trước và giữ ở cùng một bên của xe trong khi lốp trước được chuyển sang hai bên đối diện của trục sau.

2. X - Pattern

Kiểu đảo lốp này phù hợp với các xe dẫn động cầu trước như xe tải nhẹ và xe sedan. Tất cả các lốp đều được di chuyển theo đường chéo, có nghĩa là các lốp được chuyển từ trục này sang trục ngược lại cũng như được định vị lại từ trục này sang trục kia.

3. Chuyển tiếp chéo (forward cross)

Chuyển tiếp chéo là kiểu thường được lựa chọn cho xe dẫn động cầu trước. Lốp trục trước được chuyển thẳng về phía sau trong khi lốp sau được chuyển lên theo đường chéo sang phía đối diện của trục trước.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ