Thiết kế đèn chiếu sáng thấp lạ mắt nhưng có an toàn

Trong vài năm gần đây, rất nhiều công nghệ và thiết kế mới hệ thống chiếu sáng trên xe ô tô được nghiên cứu và áp dụng. Đáng chú ý phải nói đến thiết kế đưa đèn pha xuống thấp ngang với cụm lưới tản nhiệt. Liệu giải pháp này có thật sự mang lại sự tiện lợi?

Quả thật, xu hướng hạ thấp đèn chiếu sáng của xe đang thịnh hàng và được khá nhiều hãng xe trên thế giới áp dụng. Về tính thẩm mỹ, những chiếc xe được áp dụng sẽ có cái nhìn lạ mắt và thú vị, nhưng đi kèm là sự sự bất tiện và hạn chế tầm nhìn khi lưu thông ban đêm trên đường bẩn và ẩm ướt sau những cơn mưa, ngập nước.

Năm 2017, khi hãng Hyundai chính thức giới thiệu chiếc xe ô tô B-SUV Kona trên toàn cầu, họ đã áp dụng cách thiết kế này. Theo sau là Mitsubishi khi đưa kiểu dáng thiết kế đèn chiếu sáng tương tự vào chiếc MPV Xpander. Trong năm 2018, Vinfast cũng ra mắt hai chiếc sedan và SUV có tên gọi Lux A 2.0 và Lux SA 2.0 cũng được áp dụng phong cách trên. Gần đây nhất là Hyundai SantaFe 2019 cũng được trang bị bộ đèn chiếu sáng nằm dưới và đưa dải đèn định vị ban ngày lên trên.

Đèn xe thiết kế thấp

Ở một số hãng xe, họ còn tính toán đến việc trang bị thêm bộ phận rửa đèn pha, giúp hệ thống chiếu sáng luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất, hỗ trợ tầm quan sát tốt khi di chuyển ban đêm. Nhưng ở một số dòng xe giá rẻ, bộ phận này vẫn chưa được trang bị hàng loạt, đặc biệt tại thị trường Việt Nam, nơi điều kiện đường xá chưa hoàn chỉnh và còn nhiều bất cập. Những người sở hữu xe phải đi lại trên những đoạn đường bụi bẩn, lầy lội ẩm ướt, dễ tạo nên những mảng bám quanh xe.

Bùn đất, bụi bẩn mau chóng bám vào đèn và giảm tầm nhìn ban đêm. Nhất là thiết kế mặt đứng của chóa đèn dễ hứng chịu bùn bẩn chỉ sau khi chạy một đoạn ngắn trên những con đường, đặc biệt sau những cơn mưa bất chợt. Người lái xe không thể cứ chạy một đoạn lại xuống lau phần kính đèn pha, mà nếu không lau sạch, đồng nghĩa với rủi ro hạn chế tầm nhìn vào ban đêm là rất cao.

Đèn bị giảm độ sáng khi đi vào đường dơ bẩn

Ngoài ra, đá dăm và những viên đá bắn phải cũng là nguyên nhân dẫn đến mờ hay xước chóa đèn, nếu nặng có thể gây vỡ đèn và hạn chế tầm nhìn. Liệu những lớp kính đó có thật sự đủ chắc chắn hay không? Hơn nữa với những va chạm nhẹ trực diện, phần đèn pha này sẽ là một trong những vị trí đầu tiên tiếp cận lực đâm trực diện.

Chưa hết, TP.HCM và các thành phố khác thường phải hứng chịu tình trạng ngập nước. Vì thế việc nước ngập tới vị trí của những kiểu đèn pha này sẽ không hiếm. Và chuyện nước thẩm thấu vào đèn pha là không thể tránh khỏi, nặng hơn có thể dẫn tới hư hỏng đèn pha.

Qua những điều bất tiện trên, hy vọng các nhà sản xuất hoặc nhập khẩu xe tại thị trường Việt nên chú ý hơn đến vấn đề này để có thể tránh những việc đáng tiếc xảy ra. Ngoài ra, việc tích hợp thêm một hệ thống rửa đèn pha cho những mẫu xe này là rất cần thiết hoặc những thông tin chăm sóc bảo vệ đèn đến với khách hàng.

Hà Trần

Đánh giá:
5/5 (1 đánh giá)