Triệu hồi ô tô có phải là vấn đề đáng lo ngại?

Việc triệu hồi chỉ ra rằng chiếc xe có khiếm khuyết về chất lượng, nhưng ở một góc độ khác, nó chính là tín hiệu cho thấy vấn đề lỗi đã được phát hiện và sửa chữa trước khi có rủi ro đáng tiếc nào xảy ra.

    Để chuẩn bị cho thế hệ thứ 7 của chiếc sedan đầu bảng Mercedes S-class, tập đoàn Daimler đã đầu tư 888 triệu USD vào nhà máy ở Đức - một trong những dây chuyền sản xuất tối tân bậc nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Điều này là nguyên nhân khiến một vài nhà máy ở các thị trường nhỏ như Việt Nam chưa kịp đáp ứng khả năng lắp ráp S-Class mới.

    S-Class được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra một chuẩn mực mới, an toàn mới ở phân khúc xe sang thông qua mức đầu tư khổng lồ. Theo trang Motor1, có thể nhiều người đánh giá Mercedes S-Class là "chiếc xe tốt nhất thế giới", nhưng không có gì là hoàn hảo khi mẫu xe này vẫn nhận án triệu hồi. Vài tháng sau khi ra mắt toàn cầu, 1.400 chiếc S-Class xuất xưởng đầu năm 2021 xuất hiện lỗi ở thanh giằng ngắn hơn so với thiết kế khi kết nối với trục lái, dẫn đến vật liệu có thể không chịu được áp lực khi di chuyển.

    Đầu tháng 4 vừa qua, Bugatti cũng vừa triệu hồi sửa chữa một chiếc Chiron đời 2018 trị giá khoảng 3 triệu USD do một trong số các ốc ở giá đỡ khung trước có thể bị rơi. Hay hồi tháng 11/2021, hơn 400 chiếc Rolls-Royce Phantom bị triệu hồi do lỗi màn hình trung tâm không nhận được tín hiệu từ camera sau, không thể đưa cảnh báo cho người ngồi bên trong khi mở cửa.

    Triệu hồi ô tô có phải là một vấn đề đáng lo ngại?

    Trên đây chỉ là vài trường hợp trong số rất nhiều vụ triệu hồi xảy ra hàng năm trên thế giới. Dù là xe phổ thông như Toyota, Honda, Hyundai... hay cao cấp như BMW, Audi, Mercedes, Porsche... đều có thể thực hiện triệu hồi khi sản phẩm có khả năng mất an toàn, dẫn đến tai nạn cho người sử dụng.

    Hiểu đúng về triệu hồi

    Khi hãng sản xuất hay NHTSA phát hiện có vấn đề gây mất an toàn, hoặc không đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn tối thiểu, mẫu xe sẽ được tiến hành triệu hồi, theo Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA). Các khiếm khuyết trên những chi tiết như ghế, gương chiếu hậu, lốp... có thể được phát hiện bởi chủ xe, hãng sản xuất hoặc những cơ quan quản lý chất lượng.

    Hiểu đúng về triệu hồi

    Hầu hết các vụ thu hồi liên quan đến các hỏng hóc "tiềm ẩn" thường không phải là kết quả của một tai nạn đáng tiếc, vì công ty đã xác định và chủ động sửa chữa lỗi hỏng hóc trước. Ở mức "nguy cơ", Rolls-Royce Cullinan bị triệu hồi do đèn phanh không đủ độ sáng. Mức độ "nghiêm trọng" có thể kể đến đợt triệu hồi hàng triệu mẫu xe Toyota, Mercedes, Ford, Honda... gặp lỗi túi khí Takata có thể khiến người ngồi trong xe bị chấn thương trong trường hợp xảy ra tai nạn.

    Nếu việc thu hồi được thực hiện, công ty sẽ chịu toàn bộ chi phí kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế phần mềm và phần cứng. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, hãng xe sẽ phải hoàn tiền cho khách hàng. Tuy không nhiều nhưng vẫn có trường hợp hãng xe bắt buộc mua lại xe lỗi. Chẳng hạn như vào tháng 3 năm 2020, một thẩm phán liên bang Mỹ đã phán quyết Ford phải mua lại hàng nghìn chiếc Focus và Fiesta với lỗi nằm ở hộp số ly hợp kép 6 cấp Powershift.

    Triệu hồi có thể là một tin tốt

    Việc triệu hồi là một dấu hiệu cho thấy một chiếc xe có khiếm khuyết về chất lượng, nhưng nó cũng có thể được xem là một "tin vui" đối với chủ sở hữu. Nếu công ty thu hồi việc sửa chữa, đồng nghĩa với việc chưa có rủi ro nào xảy ra. Các chủ xe không phải lo lắng khi nhận được thông báo triệu hồi. Thay vào đó, hãy hợp tác với nhà sản xuất để xe có thể được sửa chữa nhanh nhất.

    Khách hàng thường sẽ nhận được thông báo về lệnh triệu hồi thông qua email hoặc điện thoại. Đối với các đợt triệu hồi lớn, chủ xe có thể theo dõi qua các phương tiện truyền thông hoặc kênh thông tin của nhà sản xuất. Người dùng có thể biết được xe của mình có nằm trong diện bị triệu hồi hay không dựa vào số VIN.Triệu hồi có thể là một tin tốt

    Phương tiện truyền thông cập nhật hiện nay liên tục cập nhật tin về các vụ thu hồi xe. Đến mức người dùng dần xem nó như một phần của ngành công nghiệp ô ô tô. Không một hãng xe nào có thể khẳng định sản phẩm của họ là hoàn hảo, khái niệm này gần như không tồn tại trong ngành công nghiệp ô tô. Thay vào đó, các hãng xe đặt mục tiêu là đạt đến tiệm cận sự hoàn hảo này. Xe bình dân hay cao cấp, xe siêu sang... đều có thể gặp phải rủi ro, khiếm khuyết.

    Tuy không hoàn hảo nhưng ô tô vẫn phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiêu chuẩn an toàn cao nhất. Bởi mỗi lần triệu hồi đều ảnh hưởng đến danh tiếng, tài chính và độ tin cậy về sản phẩm của hãng xe. Những lỗi nghiêm trọng có thể khiến người dùng mang ấn tượng tiêu cực, khiến hoạt động kinh doanh khó đạt như kỳ vọng.

    Thông qua việc triệu hồi xe, khách hàng có thể thấy được trách nghiệm và sự tôn trọng người dùng của hãng xe. Nhưng tất nhiên, các hãng sản xuất sẽ luôn cố gắng hoàn thiện sản phẩm để không gặp phải vấn đề này. 

    Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

    Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

    back
    Carmudi Vietnam
    Đánh giá:
    5/5 (10 đánh giá)
    Chia sẻ
    Tags:
    Tôi cần bán xe cũ