Vì sao trên thành lốp xe lại có những chấm vàng, đỏ?

Những chấm màu vàng, đỏ trên thành lốp thường xuất hiện ở ô tô mới xuất xưởng hay xe vừa thay lốp nhưng không phải người dùng nào cũng hiểu được ý nghĩa của chúng.

    Lốp và mâm xe của các mẫu xe mới xuất xưởng hay ô tô mới thay lốp thường có những chấm tròn màu vàng, đỏ. Điều này khiến không ít chủ xe thắc mắc khi nhìn thấy chúng. 

    Trên các mẫu xe mới xuất xưởng hay ô tô mới thay lốp thường có những chấm tròn màu vàng, đỏ trên thành lốp và mâm xe

    Những chấm tròn vàng, đỏ đó thực chất là những ký hiệu được nhà sản xuất tạo ra để đảm bảo độ cân băng của mâm, lốp xe trong quá trình vận hành. 

    Đầu tiên, vật liệu tạo nên lốp xe là cao su, sợi tổng hợp, sợi thép và các hóa chất có khả năng chống mòn, chịu nhiệt. Mỗi chiếc lốp đều có một sai số nhất định mà chúng ta khó nhìn ra bằng mắt thường dù cho nhà sản xuất đã ứng dụng nhiều công nghệ để tối ưu hóa. Do đó, một số nhà sản xuất thường đánh dấu màu vàng, đỏ lên thành lốp sau quá trình kiểm tra nhằm nhận biết, phục vụ thao tác lắp ráp đảm bảo độ cân bằng của mâm, lốp.

    Điểm này được coi là điểm nhẹ nhất trên lốp và được nhà sản xuất đánh dấu bằng một dấu chấm tròn màu vàng

    Cụ thể, luôn có một điểm trên bề mặt lốp nhẹ hơn các phần còn lại. Nhà sản xuất sẽ đánh dấu nó bằng một chấm tròn màu vàng ở ngay hông lốp. 

    Đồng thời, điểm nặng nhất của mâm nơi cố định đầu van để bơm không khí vào trong vỏ xe cũng được đánh dấu màu vàng. Các nhà sản xuất mâm cho biết khi lắp lốp vào mâm, thao tác lắp phải đảm bảo ký hiệu trên thành lốp thẳng hàng với vị trí cố định đầu van trên mâm xe để đảm bao sự cân bằng của mâm lốp. 

    Những ký hiệu này đều có ý nghĩa riêng được nhà sản xuất tạo ra nhằm đảm bảo độ cân bằng của mâm, lốp xe trong quá trình lắp ráp

    Sau một thời gian sử dụng, các ký hiệu này sẽ mờ dần đi và các kỹ thuật viên sửa chữa sẽ tiến hành kiểm tra mâm lốp bằng các máy móc, thiết bị chuyên dụng. Họ sẽ dán lên mâm xe các đối trọng (miếng chì) nếu phát hiện ra điểm không cân bằng.

    Bên cạnh việc phân bố trọng lượng không đều, một số loại lốp trong quá trình sản xuất cũng không tròn hoàn hảo theo yêu cầu. Điểm xe tâm lốp xe nhất sẽ được các nhà sản xuất đánh dấu bằng một chấm tròn màu đỏ, gọi là điểm cao (High Spot), tương tự điểm gần tâm của mâm xe nhất cũng được đánh dấu ký hiệu cùng màu và được gọi là điểm thấp (Low Spot). Giữa điểm cao và điểm thấp có sự chênh lệch gọi là độ chạy lệch tâm (Radial Runout).

    Để triệt tiêu độ chạy lệch tâm trên mâm lốp, các nhà sản xuất thường đặt điểm cao trên lốp thẳng hàng với điểm thấp trên vành mâm

    Để triệu tiêu độ chạy lệch tâm trên mâm lốp, các nhà sản xuất khi lắp ráp thường đặt hai chấm tròn màu đỏ trên thẳng hàng với nhau.

    Công nghệ ngày càng tiên tiến giúp các nhà sản xuất mâm lốp chế tạo ra những loại lốp tròn hoàn toàn và người dùng ít khi thấy các ký hiệu chấm đỏ trên mâm lốp. Trong khi các chấm vàng đôi khi vẫn còn xuất hiện trên các dòng xe phổ thông.

    Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

    Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

    back
    Carmudi Vietnam
    Đánh giá:
    5/5 (10 đánh giá)
    Chia sẻ
    Tags:
    Tôi cần bán xe cũ