Xử lý như thế nào khi lái ô tô xuống dốc gặp bùn trơn?

Khi lái xe qua địa hình xấu, đặc biệt là khi xuống dốc gặp phải bùn trơn, tài xế cần phải nắm chắc kỹ thuật để hạn chế rơi vào tình huống nguy hiểm.

Kiểm tra địa hình

Việc đầu tiên khi gặp phải địa hình dốc và nhiều bùn trơn, bạn nên rời khỏi chiếc xe của mình để kiểm tra xem lớp bùn có dày hay không? Từ đó đưa ra quyết định có nên di chuyển qua địa hình này hay tìm đường khác địa hình ổn định hơn. Nếu như không còn sự lựa chọn nào khác, bạn nên kiểm tra mức độ lún của địa hình bằng cách đo bề dày của lớp bùn trơn lúc xuống xe.

Kiểm tra địa hình

Dùng trực quan để đánh giá sơ bộ về độ dày và khoảng cách an toàn của gầm xe với bề mặt bùn, độ dốc của mặt đường và độ rộng của địa hình dốc có bùn trơn so với trục ngang giữa 2 bánh xe. Nếu xe của bạn có hệ thống dẫn động trước, mà không khảo sát địa hình kỹ, khi thả dốc xuống địa hình bùn trơn gặp phải chướng ngại vật, hố sâu, khúc cây… có thể làm bánh trước bị nhấc khỏi mặt đất dẫn đến nguy hiểm. Hay nếu lốp ô tô quá mòn sẽ mất đi độ bám đường thì tốt nhất nên lùi ô tô lại và tìm cho mình 1 hướng di chuyển khác.

Nếu trên đoạn dốc bạn sắp cho xe di chuyển qua có những hố bùn, vũng nước, nên tránh xa hết mức có thể vì bạn sẽ không biết được trong những vũng bùn hay nước có gì và độ sâu như thế nào? Việc kiểm tra bề mặt địa hình giúp cho lái xe tiết kiệm được thời gian và hạn chế tình trạng xe gặp chướng ngại vật, hay bùn quá trơn, làm mất hoàn toàn khả năng bám mặt đường của xe, gây lật xe khi đang xuống dốc hay mất lái do xe bị trượt bánh…

Kỹ thuật lái xe xuống dốc có bùn trơn trượt

Kỹ thuật lái xe xuống dốc có bùn trơn trượt

Khi tài xế xuống dốc gặp phải địa hình bùn trơn trượt thì phải thật thận trọng. Lúc này chỉ cần xảy ra 1 sơ suất nhỏ cũng có thể khiến cả ô tô và tính mạng của người lái rơi vào tình thế nguy hiểm. Khi di chuyển mà gặp phải tình huống này, tài xế cần giữ cho xe chạy ở tốc độ ổn định, không đánh lái gấp sang 2 bên, và không đạp phanh gấp. Nên di chuyển ở tốc độ chậm nhất có thể để dễ dàng xử lý tình huống.

Bởi nếu di chuyển ở tốc độ cao bạn sẽ không thể kịp thời xử lý những sự cố bất ngờ xảy đến, ví dụ như: bánh trơn trượt dẫn đến mất lái, đường trơn làm cho hướng xe di chuyển bị lệch khỏi quỹ đạo, lúc này phanh gấp, đánh lái gấp sẽ làm xe dễ bị lật đổ… Đặc biệt nên lưu ý khi chạy xe xuống dốc ở đoạn đường nhiều bùn trơn, việc nhấp nhả phanh chân liên tục dù cho có hệ thống chống bó cứng phanh ABS hay không cũng rất quan trọng. Lúc này, người lái cần hạn chế chuyển hướng, đánh lái liên tục, giữ vô lăng thật thẳng, tuyệt đối đừng đánh lái khi không thực sự cần thiết.

Trong trường hợp đang xuống dốc mà bánh xe bị trượt thì người cầm lái không nên bỏ hẳn chân ga, mà giảm tốc từ từ để giữ đà cho xe, tránh trường hợp mất lái. Không được đạp phanh gấp để tránh gây ra thêm rắc rối trong khi phải di chuyển qua đoạn đường khó. Chẳng may xe bị trượt ngang, lúc này người điểu khiển xe ô tô cần phải hết sức bình tĩnh, thả chân ga và đánh nhẹ vô lăng về hướng ngược lại, khi lấy lại được hướng thì nhẹ nhàng rà chân ga, giữ xe ở tốc độ di chuyển thật chậm. Khi lái xe xuống dốc có bề mặt trơn trượt, nên giữ cần số ở số 1, để cho xe tự di chuyển ở tốc độ chậm nhất có thể, không đạp lên bàn đạp nào, người lái xe luôn giữ cho xe trong tầm kiểm soát.

Kỹ thuật lái xe xuống dốc có bùn trơn trượt

Bên cạnh đó, những người di chuyển ở địa hình trơn trượt lâu năm còn chia sẻ là người lái xe có thể dùng dây xích, chèn gỗ trên mặt địa hình để di chuyển để giảm thiêu sự trơn trượt. Nhiều người bỏ qua kỹ năng phán đoán tình huống, để rồi đợi tới gần địa hình khó di chuyển mới luống cuống xử lý.

Chính bởi vậy, các bác tài nên tạo cho mình thói quen lường trước tình huống để tính toán, suy nghĩ trước hướng xe nên di chuyển xuống dốc để vừa an toàn, vừa tiết kiệm thời gian nhất có thể. Đây chính là lý do vì sao nên thực hiện bước khảo sát địa hình trước để tính toán và xác định khả năng ô tô của mình có thể di chuyển qua vùng địa hình đó được không cũng như tìm được những hướng giải pháp giúp ô tô xuống được dốc.

Chúng ta nên vận dụng tất cả các kỹ năng của bản thân người lái xe để đưa xe qua khu vực địa hình xấu chứ không nên ỷ lại hoàn toàn vào các hệ thống, tính năng an toàn của xe, bởi di chuyển vào khu vực bùn trơn trượt dẫn đến trượt bánh, thì các tính năng hiện đại cũng khó có thể giúp được bạn.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ