2019 năm ác mộng của công nhân ngành ô tô

Năm 2019 số người mất việc trong ngành công nghiệp ô tô tăng đột biến, đây quả thực là một năm đáng buồn với công nhân của ngành công nghiệp này.

Trong bối cảnh xuất hiện nhiều xu hướng mới như xe tự điện, xe tự hành, ngành công nghiệp ô tô thế giới đang đứng trước ngưỡng cửa thay đổi một lần và mãi mãi  Công nhân chính là đối tượng chịu tác động lớn nhất trong ngành này. Yahoo Finance cho biết 2019 là năm tệ hại nhất của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu khi số nhân công bị sa thải ở mức kỷ lục.

Ôtô điện có ít thành phần hơn ôtô truyền thống nên cần ít nhân công sản xuất hơn. Đồng thời cần huy động thêm vốn cho danh mục đầu tư tương lai liên quan tới xe điện.

Công nhân ngành ôtô thất nghiệp nhiều trong năm 2019

Hơn 800.000 việc làm trong ngành ôtô bị cắt giảm tại Đức, Mỹ và Anh (chỉ tính trong năm 2019). Nhiều người trong lĩnh vực sản xuất tại Anh đã mất việc làm. Ngành xe hơi tại Anh có mức thất nghiệp cao nhất kể từ tháng 9/2012. Đương nhiên, con số này sẽ tiếp tục tăng tại Anh khi lộ trình Brexit gặp nhiều trắc trở. Dự tính phải mất vài tháng nữa, Brexit mới hoàn tất.

Honda đóng cửa nhà máy lớn tại Anh, nơi sản xuất mẫu xe Honda Civic hatchback khiến cho 3.500 công nhân thất nghiệp. Hồi tháng 6, Ford đóng cửa một trong số các nhà máy tại Anh, khiến 1.700 công nhân mất việc làm.

Trên quy mô toàn cầu, Mercedes-Benz đã cắt giảm lượng nhân công tới 10.000 người nhằm tiết kiệm chi phí cho đầu tư xe điện tương lai. Hãng xe Anh Jaguar Land Rover đã sa thải 4.500 nhân công trong năm nay. Tháng trước, Audi cũng công bố kế hoạch cắt giảm 9.500 nhân công tại Đức tới năm 2025.

Mercedes-Benz đã cắt giảm lượng nhân công

Đầu tháng vừa rồi, Nissan Mỹ thông báo tháng giêng năm tới sẽ có 2 ngày nghỉ không trả lương, đồng thời sẽ cắt giảm chi phí cho công nhân. Như phản ứng dây chuyền, tình hình các tháng tới sẽ càng tồi tệ hơn với công nhân ngành ôtô. 

Trung tâm quản lý xe hơi (CAM) của Đức dự báo ngành công nghiệp ôtô thế giới sẽ mất thêm 150.000 việc làm trong các năm tới.

Theo Zing.vn

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ