Những dấu hiệu nhận biết xe ôtô cần được bảo dưỡng

Xuất hiện âm thanh lạ, việc nổ máy trở nên khó khăn hơn, nhận thấy mức tiêu hao nhiên liệu thiếu ổn định so với bình thường hay một bộ phận nào đó thường xuyên hư hỏng và khiến chiếc xe vận hành không như ý muốn… Đó là lúc mà bạn cần phải chú ý đến việc bảo trì bảo dưỡng xe để tránh gặp phải những tổn hại về tiền bạc, thời gian và cả sinh mạng về sau. Carmudi xin đưa ra 5 dấu hiệu dễ nhận biết xe ôtô cần được bảo dưỡng giúp bạn kịp thời đưa xe đến trung tâm hoặc nơi uy tín tiến hành sửa chữa và bảo dưỡng đúng cách.

Hiện tượng rò rỉ

Thông thường, một chiếc ôtô sử dụng nhiều loại dầu khác nhau, sau thời gian dài có thể sẽ bị rò rỉ. Việc phát hiện bằng mắt thường sẽ báo hiệu hiện tượng này xảy ra ở dầu máy, nước làm mát, xăng, dầu phanh, dầu hộp số, dầu trợ lực lái, dầu giảm xóc,… chỉ cần quan sát mặt đường nơi bạn thường đỗ xe có hiện tượng chảy dầu không để biết kịp thời bảo dưỡng Cụ thể, bạn thử quan sát vành xe và nếu thấy có bám dầu mà không phải do xe di chuyển qua chỗ đất bẩn và ướt, thì có thể là dầu đã chảy ra từ dây phanh hoặc má phanh. Dấu hiệu này rất nguy hiểm và sẽ dẫn tới khả năng gặp tai nạn do mất phanh.

 

Ngoài ra, nếu thấy chân phanh nhẹ hơn so với bình thường và điều này lặp lại nhiều lần khi đang lái xe, hãy dừng xe và kiểm tra bình dầu phanh, vì có thể lượng dầu còn khá ít và cần châm thêm. Tương tự, việc chảy dầu cũng có thể nhìn thấy ở động cơ khi quan sát chỗ tiếp giáp giữa đầu và thân xy lanh, điều cần làm là bạn nên sớm sửa chữa trước khi dẫn tới những hậu quả tệ hại hơn.

Âm thanh lạ

Trải qua thời gian dài sử dụng, xe của bạn sẽ xuất hiện một số âm thanh phát ra tiếng kêu, nghe rất khó chịu và đó đều là những dấu hiệu mà bạn không nên xem thường. Thường thấy, nếu xe kêu cót két khi đi qua gờ nhỏ, nghĩa là hệ thống giảm xóc cần được kiểm tra và thay thế những miếng bạc lót mới. Còn khi gặp “ổ gà” lớn, tuy vẫn có thể chạy bình thường, nhưng nếu lặp lại nhiều lần thì xe bạn đã gặp sự cố.

 

Kiểm tra khi xe có âm thanh lạ[/caption]   Điều cần làm là bạn có thể dùng đèn pin kiểm tra gầm xe và bộ giảm xóc, xem có chất lỏng rò rỉ hay chi tiết nào bị gãy vỡ không. Trường hợp tiếng động lạ ngày càng lớn hơn, tốt nhất là nên dừng xe và gọi cứu hộ. Tiếng lọc xọc từ động cơ được xem là điều tồi tệ nhất với bất kỳ chủ xe nào và chi phí sửa chữa thường khá tốn kém.

Xe có nhiều khói

Theo các chuyên gia, có 4 dạng màu khói đi ra từ ống xả: trắng, xám, xanh, đen; tương ứng với các màu sắc sẽ thể hiện đúng thực trạng “sức khoẻ” của chiếc xe. Nếu bạn thấy khói trắng, nghĩa là động cơ đẩy nước ra ngoài qua đường ống xả. Hiện tượng này xảy ra vì gioăng của đầu xy lanh nào đó bị lỗi. Trên xe máy dầu, đó có thể là do vòi phun. Khi xe gặp khói màu xanh, nhất là lúc tăng tốc hoặc sau khi khởi động, điều này nhắc bạn phải thay thế các séc-măng (segment) của piston. Đối với “bệnh” này, chi phí sửa chữa tốn kém không ít, nhưng nếu để lâu ngày thì tình hình sẽ còn tệ hơn.

 

Kiểm tra khi xe có nhiều khói[/caption] Với khói đen, hiện tượng này cho thấy động cơ đang gây hao phí nhiên liệu. Dù là động cơ xăng hay dầu, hiện tượng khói đen có thể xuất phát từ quá trình đốt cháy và trường hợp nào thì cũng cần đưa xe đi kiểm tra. Riêng khói xám có thể là dấu hiệu của nhiều loại “bệnh”, xuất hiện khi động cơ đang hút quá nhiều dầu và có thể gây rò rỉ nước làm mát vào buồng đốt.

Nhiều lỗi vặt trên chiếc ôtô cần được bảo dưỡng

Có rất nhiều trường hợp khác nhau nhưng nhìn chung bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự thay đổi đột ngột hoặc qua quá trình lâu ngày, chiếc xe của bạn cần phải điều chỉnh, thay thế và kiểm tra bảo dưỡng. Đáng chú ý là mức tiêu hao nhiên liệu biến đổi khác thường hay tăng giảm biến thiên, hiện tượng gây tổn hại đến công suất của động cơ thông qua những tiếng động lạ, thậm chí là đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát bị hỏng cũng là điều mà bạn không thể bỏ qua. Cách thông thường không chỉ có sửa chữa kết hợp bảo dưỡng, mà bản thân trong quá trình sử dụng bạn cũng phải biết cách thao tác và hạn chế rủi ro xảy ra gây ảnh hưởng đến các chi tiết vận hành của xe.

Dấu hiệu không tốt của ôtô cần được bảo dưỡng

Việc tiên đoán chính xác những hỏng hóc không đáng có cũng là điều mà bạn nên quan tâm nếu muốn chiếc xe của mình hoạt động bình thường. Không nên lười biếng, bỏ mặc và tiết kiệm quá đáng khi một chi tiết sắp hư hỏng nào đó cần được thay thế. Hệ thống điện bình, các cụm đèn chiếu sáng, kim đồng hồ, vô lăng và cả công tắc hoạt động kém linh hoạt hoặc đang dần xuống cấp… cũng là những dấu hiệu xấu ảnh hưởng đến xe bạn.

 

Nếu không dám chắc, bạn hãy tìm đến thợ sửa chuyên nghiệp hoặc chuyên gia có kinh nghiệm, biết đâu sự quan tâm kịp thời sẽ cứu lấy mạng sống của chính bản thân trong thời điểm nào đó. Hãy là một tài xế chu đáo và lái xe an toàn mọi lúc mọi nơi.

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ