CSKH: 0906 870 699 (Thứ 2 - 6 / 09:00 - 18:00)

Bán xe cực nhanh, chỉ cần để lại thông tin

Thông tin đã gửi thành công. Team Carmudi sẽ gọi bạn lại ngay trong vòng 24h
Có lỗi xảy ra, vui lòng quay lại sau.

Báo động tình trạng "giấc ngủ trắng" ở giới tài xế

Có nhiều trường hợp người lái không hề nhắm mắt nhưng lại không thể điều khiển xe, dẫn đến tai nạn thảm khốc, gần đây nhất là vụ va chạm tang thương giữa xe sedan và xe tải trên đường nối cao tốc 5B khiến 3 người tử vong tại chỗ.

Một tai nạn thương tâm xảy ra cách đây không lâu gây xôn xao dư luận liên quan đến sự việc chiếc Toyota Vios màu đen đâm trực diện vào đầu chiếc xe tải. Hình ảnh được ghi lại thông qua camera giám sát hành trình nhanh chóng nhận được thu hút, quan tâm và bình luận của cộng đồng mạng xã hội. Chiếc xe 5 chỗ được cho rằng phạm luật khi lấn sang làn ngược chiều. Cho đến khi tài xế nhận ra sắp va chạm và vội vã đánh lái nhưng đã quá muộn. Hậu quả là 3 người ngồi trên xe đều tử vong tại chỗ. Theo một số kết luận ban đầu từ các nhà chức trách, người lái có kết quả âm tính với ma túy, không có nồng độ cồn trong hơi thở. Nhiều người cho rằng nguyên nhân có thể là do ngủ gật khi cầm lái. Hiện nay, các cơ quan vẫn đang tiếp tục điều tra và làm rõ vụ việc. 

Toyota Vios màu đen đâm trực diện vào đầu chiếc xe tải.

Ngủ trong tiềm thức là gì?

Cảm giác buồn ngủ xảy đến với hầu hết tài xế khi lái xe chặng đường dài. Tuy nhiên điều đáng sợ hơn cả là "ngủ trong tiềm thức", còn được gọi là "giấc ngủ trắng" và rất hiếm xảy ra. Khác với những cơn buồn ngủ thông thường có biểu hiện như lái lảo đảo, mắt nhắm, ngáp liên hồi, thường xuyên uống nước hay sử dụng thuốc lá thì giấc ngủ này không xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào. Ngay cả người ngồi trên xe vẫn cảm thấy tài xế đang rất tỉnh táo bởi mắt vẫn mở, vẫn đều chân ga, tay vẫn cầm chắc vô lăng nhưng thực tế người lái đã rơi vào trạng thái ngủ đông mà không hề hay biết. Chỉ trừ trường hợp gặp tác động bên ngoài như vấp ổ gà hay người xung quanh hỏi chuyện, tiềm thức của người lái mới được đánh thức trở lại. Trạng thái này diễn ra chỉ trong vài giây ngắn ngủi nhưng rất nguy hiểm, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng của người lái và những người xung quanh.

Việc "ngủ trong tiềm thức" hay "giấc ngủ trắng" thường xuất hiện khi tài xế lái được một quãng đường dài, để gió trong thường xuyên, mọi người trên xe đã ngủ hết, đặc biệt vào khoảng thời gian mặt trời lặn 4-6 giờ chiều và mặt trời mọc từ 4-6 giờ sáng. Nếu trước đó tài xế sử dụng rượu bia hay chất kích thích thì trạng thái này càng dễ bắt gặp hơn. 

Làm thế nào để phòng tránh?

Ngủ đủ giấc: việc thiếu ngủ trong khi lái xe vô cùng nguy hiểm. Một giấc ngủ ít nhất 6 tiếng sẽ giúp cơ thể nạp năng lượng sau một ngày dài hoạt động mệt mỏi. Đối với những tài xế không lái thông thường, thời gian ngủ tối thiểu được khuyến cáo là 8 tiếng.

Nghỉ ngơi hợp lý: với những người lái xe không thường xuyên và chỉ xem đi chơi để thư giãn thì không nhất thiết phải bỏ qua những chặng nghỉ ngơi giữa hành trình. Việc dừng xe sẽ giúp cơ thể thay đổi trạng thái giúp máu lưu thông tốt hơn trong cơ thể làm não bộ tỉnh táo hơn. 

Ngủ bên lề đường: nghe có vẻ bất lợp lý tuy nhiên việc làm này vô cùng hiệu quả. Nếu cơn buồn ngủ của bạn bất chợt ập đến nhưng không tìm thấy bất cứ địa điểm nào nào để nghỉ ngơi thì đây là giải pháp tối ưu nhất. Việc sử dụng chất kích thích như nước tăng lực, thuốc lá, nhai kẹo chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn ngủi, hơn nữa, nếu lạm dụng nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. Ngay khi bạn cảm thấy cơ thể có dấu hiệu buồn ngủ và không đủ tỉnh táo để lái xe, hãy tấp vào sát lề đường, bật đèn cảnh báo, khóa cửa, chợp mắt ngủ tầm 15-30 phút, hãy hẹn giờ đồng hồ nếu cần thiết. Nếu là đêm khuya, hãy tìm cây xăng, trạm dừng chân gần nhất hoặc vỉa hè để đảm bảo tránh các phương tiện giao thông khác. 

Thay đổi nhiều loại nhạc: người lái nên chủ động thay đổi nhiều loại nhạc khác nhau thay vì một giai điệu nhàm chán gặp đi lặp lại dễ gây buồn ngủ. Bạn có thể lựa chọn những dòng nhạc rock, edm,... và hạn chế nghe các bản nhạc đồng quê mang tính chất êm dịu.

Đổi chế độ gió: nếu dùng chế độ lấy gió trong nguồn oxy thường bị hạn chế hơn, dễ dẫn đến việc buồn ngủ do thiếu dưỡng khí. Do đó, khi đi qua những vùng quê, bạn nên ưu tiên chế độ gió ngoài để nguồn khí tươi hơn. Nếu sợ nhầm lẫn, bạn có thể dùng chế độ auto làm mát sẽ giải quyết vấn đề này. 

Không sử dụng chất có cồn: sử dụng đồ uống có cồn trong khi lái xe là điều cấm khi lái xe. Nếu vị phạm, người lái phải chịu khung hình phạt rất cao và ở thế bị động nếu có xảy ra tranh chấp khi va chạm. Hơn nữa, lượng chất kích thích tồn tại trong cơ thể lâu ngày dễ làm suy nhược cơ thể dẫn đến trạng thái không đủ tỉnh táo khi tham gia giao thông. Do đó, bạn cần thuộc lòng quy tắc này khi lái xe.

Con số về lượng người tử vong do tai nạn giao thông đang ở mức đáng báo động và liên tục gia tăng. Chỉ một chút sơ sẩy nhỏ khiến người lái mất kiểm soát sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. "Ngủ trong tiềm thức" là một thuật ngữ ít phổ biến tuy nhiên tiềm ẩn những rủi ro rất cao vì người ngồi bên cạnh chỉ thấy những biểu hiện bình thường. Để đảm bảo an toàn cho chính bạn và gia đình, hãy luôn nâng cao nhận thức của bản thân khi lái xe.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Tôi cần bán xe cũ