CSKH: 0906 870 699 (Thứ 2 - 6 / 09:00 - 18:00)

Bán xe cực nhanh, chỉ cần để lại thông tin

Thông tin đã gửi thành công. Team Carmudi sẽ gọi bạn lại ngay trong vòng 24h
Có lỗi xảy ra, vui lòng quay lại sau.

Các bộ phận cần ưu tiên bảo dưỡng trước mỗi dịp Tết của ô tô bình dân

Nhiều năm sử dụng khiến ô tô bình dân nhanh xuống cấp và hỏng vặt. Nếu bạn không đủ điều kiện bảo dưỡng toàn diện, hãy ưu tiên năm bộ phận sau đây để có một chuyến đi chơi Tết trơn tru trên chiếc xế cưng của mình.

    Nhu cầu mang xe đến gara bảo dưỡng của người dân vào dịp cuối năm rất cao. Không ít chủ xe sẵn sàng chi đến vài chục triệu để chiếc xế cưng của mình “ngon lành cành đào” trong dịp Tết.

    Dù vậy, chi phí bảo dưỡng lên đến chục triệu như trên lại là vấn đề lớn đối với những chiếc ô tô hạng phổ thông sử dụng trên 10 năm giá chỉ 100-200 triệu đồng. Vì thế, chủ xe của những chiếc xế này thường ưu tiên chăm sóc những bộ phận hay hỏng hóc nhằm tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo khả năng vận hành. 

    Đối với những chiếc xe cũ, việc kiểm tra, bảo dưỡng là rất quan trọng.

    Để có những chuyến đi xa an toàn nhất, bạn nên quan tâm đến 5 bộ phận quan trọng sau của xe cỏ: 

    1. Bảo dưỡng phanh xe

    Phanh xe có vai trò điều chỉnh tốc độ và giữa an toàn cho chiếc xe. Đây là bộ phận cực kỳ quan trọng nhưng nhiều người thường chỉ mang đi bảo dưỡng khi có vấn đề phát sinh. Thói quen này theo thời gian sẽ khiến phanh xe mòn và chai cứng, dẫn đến mất tác dụng. 

    Trong những chuyến đi dài ngày, việc mất phanh hay phanh không ăn sẽ mang đến sự nguy hiểm, bất an và phiền phức cho người lái. Do đó, chủ xe nên kiểm tra phanh xe để không gặp phải rủi ro đáng tiếc trong những chuyến đi dài như đợt Tết Nguyên đán sắp tới.

    Phanh đĩa sau một thời gian sử dụng có thể bị cong, vênh hoặc không phẳng đều, làm mất khả năng giảm tốc độ của xe.

    Thợ sửa xe tại các trung tâm bảo dưỡng thường tiến hành tháo bánh xe, sau đó tháo phanh xe để kiểm tra bố, kiểm tra dầu. Nếu bố phanh bị bám bụi bẩn, họ sẽ vệ sinh rồi tra mỡ ắc thắng và ráp lại như ban đầu.

    Sau một thời gian sử dụng, phanh đĩa có thể cong vênh dưới sự tác động của việc phanh, cộng thêm môi trường bên ngoài như đất, đá, nhiệt độ... Để khắc phục tình trạng này, láng đĩa phanh chính là biện pháp hiệu quả nhất. 

    2. Kiểm tra hệ thống làm mát

    Nhiệt độ sinh ra từ động cơ đang hoạt động rất lớn. Các chi tiết kim loại bên trong động cơ sẽ giãn nở và làm bó máy gây hại cho xe nếu thiếu dung dịch nước làm mát. Có thể nói, nước làm mát là một trong những yếu tố giữ ô tô hoạt động ổn định và bền bỉ.

    Một bộ phận của bơm nước làm mát bị hỏng khiến nhiệt độ máy tăng cao.

    Những bộ phận của hệ thống làm mát như bình nước, bơm nước, dây dẫn... trên các dòng xe cũ tuổi đời trên dưới 10 năm thường ít nhiều đều bị xuống cấp. Khi đi đường dài, việc hệ thống này không may bị trục trặc hoặc rò rỉ sẽ rất nguy hiểm do nóng máy, quá nhiệt, bó máy... 

    Do đó, người dùng nên liên tục kiểm tra hệ thống làm mát nói chung và nước làm mát nói riêng. Việc nước làm mát mau hết có thể bắt nguồn từ thủng két nước, rò rỉ qua dây dẫn, bay hơi hoặc do hỏng bơm nước mát. Hãy đảm bảo quá trình bảo dưỡng đã kiểm tra kỹ hệ thống này và có biện pháp khắc phục kịp thời.

    3. Vệ sinh kim phun, họng hút, bu-gi, lọc gió.

    Khả năng vận hành của xe có thể bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các bộ phận như kim phun, họng hút, bu-gi, dây cao áp, lọc gió... Việc đảm bảo hiệu quả hoạt động của những bộ phận này sẽ giúp công suất động cơ được tối ưu hoá, tiết kiệm nhiên liệu và mang lại trải nghiệm lái êm ái, trơn tru. 

    "Xe cỏ" cần được vệ sinh bu-gi, kim phun, họng hút,... thường xuyên hơn.

    Sau một quá trình sử dụng, những dòng xe cũ thường gặp phải vấn đề tắc, nghẹt do bụi bẩn ở những bộ phận kim phun, họng hút, bu-gi. Người dùng cần chú ý mang xe đến gara để vệ sinh những bộ phận này, đừng để chúng bị bám bụi bẩn quá lâu. 

    Vệ sinh lọc gió cũng giúp chiếc xe vận hành tốt hơn.

    Thông thường, người dùng nên mang xe đi vệ sinh bộ phận này bằng máy và hoá chất mỗi 15.000 km. Riêng với xe cũ, các chủ xe nên vệ sinh chúng thường xuyên hơn, khoảng mỗi 7.000-10.000 km hay ít thậm chí sớm hơn tuỳ vào tình trạng xe.

    4. Bảo dưỡng bộ đề

    Củ đề đi theo máy phát thường rất bền bỉ, ít gặp phải hỏng hóc. Dù vậy, bộ phận này vẫn có thể gặp vấn đề sau một thời gian dài sử dụng hoặc sử dụng không đúng cách, không chăm sóc bảo dưỡng khiến chủ xe phải mất nhiều thời gian và công sức để khắc phục. 

    Chổi than là phần đáng chú ý nhất trong bộ củ đề. Phần mạt cho chổi than sinh ra có thể bám vào nam châm vĩnh cửu được dán cố định vào vỏ bộ đề (stato) nếu không được vệ sinh định kỳ, dẫn đến hỏng đề. Bên cạnh đó, chổi than quá mòn cũng gây ra hiện tượng lớp mạt dày trên cổ góp, khiến xe bị chập chờn khi sử dụng.

    Theo lời khuyên của các chuyên gia, chủ xe nên đưa xe đi kiểm tra ngay nếu đã lâu chưa thay thế bộ phận này. Việc kiểm tra bộ đề không mất nhiều thời gian, chủ xe có thể yêu cầu thợ sửa chữa xem xét bộ phận này trong những lần bảo dưỡng và đảm bảo thay mới ngay khi phát hiện chổi than quá mòn. 

    5. Kiểm tra máy phát điện

    Là bộ phận kết nối và cung cấp năng lượng để duy trì các hệ thống điện trên xe, máy phát điện nếu gặp phải vấn đề sẽ khiến ô tô khó khởi động, đèn yếu hoặc có đèn cảnh báo trên taplo, cùng với đó là những rắc rối với các hệ thống khác.

    Trước mỗi dịp lễ Tết, bạn cần kiểm tra máy phát điện để giảm thiểu tình trạng trên xảy ra.

    Việc kiểm tra cũng không hề phức tạp. Máy phát điện còn hoạt động tốt sẽ có điện áp cao hơn điện áp khi tắt máy (12V). Ngược lại, điện áp thấp hơn điện áp khi tắt máy là dấu hiệu máy phát điện đã bị hỏng và cần sửa chữa, thay mới. 

    Trên đây là 5 bộ phận của xe bình dân mà người dùng cần ưu tiên chăm sóc để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Mặt khác, để chiếc xe được vận hành tốt nhất, các chuyên gia về kỹ thuật ô tô cho biết chủ xe nên bảo dưỡng và thay thế các chi tiết định kỳ.

    Tốt nhất là nên có sổ nhật ký bảo dưỡng, sửa chữa dù là xe cũ ít tiền nhằm theo dõi và kịp thời thay thế các chi tiết hết thời gian sử dụng. Đừng đợi đến lúc hỏng mới đi sửa, như vậy chi phí sẽ đội lên rất nhiều lần.

    Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

    Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

    Đánh giá:
    4/5 (12 đánh giá)
    Tôi cần bán xe cũ