Đâu mới là sự kiện ô tô - xe máy “hot” nhất trong năm 2018?

Trong năm 2018, “làng xe” Việt Nam có nhiều “biến động” về giá cả, tình hình cung cầu cùng như hàng loạt xe hoàn toàn mới ra mắt người tiêu dùng.

Chỉ còn vài ngày nữa, năm 2018 sẽ chính thức khép lại. Thị trường xe ô tô - xe máy Việt Nam trong năm qua cũng chứng kiến nhiều “biến động”. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 10 sự kiện nổi bật nhất của “làng ô tô - xe máy” trong năm qua.

1. Xe nhập khan hàng do "ải" Nghị định 116


Sau khi Nghị định 116 được ban hành, quy định về thủ tục, giấy tờ liên quan đến nhập khẩu ô tô, nhiều doanh nghiệp đều vướng phải tình trạng không thể nhập xe về phục vụ nhu cầu người tiêu dùng Việt. Những mẫu xe như Honda CR-V, Toyota Fortuner hay các dòng xe Lexus đều rơi vào tình trạng “khan hàng”, thậm chí không có hàng để bán. 

Mãi cho đến giữa năm 2018, các doanh nghiệp mới hoàn tất đầy đủ các thủ tục nhập khẩu ô tô và tiếp tục phân phối xe đến khách hàng Việt.

2. VMS 2018 - Triển lãm ô tô lớn nhất từ trước đến nay

Năm nay, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam (VIVA) “bắt tay” nhau để cùng tổ chức Triển lãm Ô tô Việt Nam - VMS 2018. Đây cũng chính là Triển lãm ô tô có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, với sự góp mặt của 15 thương hiệu đình đám. 

Kết thúc triển lãm, có hơn 185.000 khách hàng đã ghé thăm, tham quan các gian hàng tại VMS 2018. Trong đó đáng chú ý, gần 1.000 xe đã được khách hàng đặt mua ngay tại Triển lãm năm nay.  

3. BMW, MINI chính thức về tay “đại gia” THACO


Ngày 1/1/2018, Công ty THACO chính thức trở thành nhà phân phối của các dòng xe BMW, BMW Motorrad và MINI tại “dải đất hình chữ S”.

Sau khi “về tay" THACO, các dòng xe BMW, MINI và BMW Motorrad vẫn được phân phối dưới dạng nhập khẩu từ Đức và một số dòng xe PKL từ Thái Lan. Bên cạnh đó, nhà nhập khẩu THACO hứa hẹn về tương lai không xa của việc lắp ráp xe BMW tại Việt Nam khi đạt đủ điều kiện.

4. VinGroup “thâu tóm” GM Việt Nam

General Motors (GM) Mỹ và VinFast (thuộc Tập đoàn VinGroup) đã đạt được thỏa thuận và ký kết hợp tác chiến lược mới tại thị trường Việt Nam. Qua đó, VinFast mua lại hoạt động sản xuất và phân phối của GM (Chevrolet) tại Việt Nam.

Hãng xe Việt sẽ nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM tại Hà Nội và triển khai những hoạt động đầu tư để sản xuất dòng ôtô cỡ nhỏ mới được mua bản quyền từ GM.

VinFast cũng tiếp nhận tổng cộng 22 đại lý uỷ quyền và hệ thống của thương hiệu Chevrolet để trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam. Việc chuyển giao sẽ chính thức hoàn thành vào cuối năm 2018.

5. Vinfast tham dự Paris Motor show 2018


Đầu tư Tổ hợp sản xuất xe hơi và xe máy điện tại Hải Phòng, VinFast đã bắt tay với hàng loạt đối tác lớn trong ngành như BMW, GM, Magna Steyr, AVL, Pininfarina, EDAG, Bosch, Siemens để thiết kế và sản xuất xe.

Tháng 10/2018, lần đầu tiên có một thương hiệu xe Việt Nam VinFast đưa xe đi tham gia Paris Motor show 2018 cùng màn ra mắt được cho là ấn tượng với các mẫu Lux A2.0 (sedan) và Lux SA2.0 (SUV). Tiếp sau đó, hai mẫu xe này được giới thiệu và chào bán (nhận đặt hàng) tại Việt Nam.

Không lâu sau đó, VinFast đã tổ chức giới thiệu và mở bán dòng xe máy điện (eScooter) thương hiệu Klara tại quê nhà.

6. Giá xe hơi không giảm như kỳ vọng


Dù hàng loạt mẫu xe hưởng thuế nhập khẩu 0% từ khu vực ASEAN nhưng giá không giảm như kỳ vọng. Tình trạng xe nhập khẩu về “nhỏ giọt” khiến cung không đủ cầu, đồng thời giá xe không giảm nhiều so với năm 2017. Thậm chí, trên thị trường, nhiều thông tin về các mẫu xe nhập khẩu tăng giá hơn 3 lần trong năm qua, hay một số mẫu xe vướng tình trạng “bia kèm lạc” (bán phụ tùng kèm theo xe). Tính đến tháng 11/2018, theo thống kê của VAMA, số lượng xe bán ra không tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước.

7. Xe nhập Indonesia “ùn ùn” về Việt Nam


Năm 2018, những thương hiệu ô tô lớn như Mitsubishi hay Toyota tăng cường nhập xe sản xuất, lắp ráp từ Indonesia thay vì nhập từ Thái Lan.

Trước đó, xe du lịch nhập khẩu vào Việt Nam thường có xuất xứ từ Thái Lan, Ấn Độ, các nước châu Âu... Sau khi Hyundai Thành Công ngừng nhập xe từ Ấn Độ để tăng cường lắp ráp, sản xuất trong nước thì số lượng xe nhập từ quốc gia này giảm xuống.

Trong nhiều tháng, số lượng xe từ Indonesia vào Việt Nam tăng lên. Việc Indonesia đã có những thay đổi phù hợp với Nghị định mới về quản lý ô tô nhập khẩu của Việt Nam được xem là một trong những nguyên nhân khiến xe từ nước này thuận lợi hơn khi vào Việt Nam, kèm với giá bán không quá cao.

8. Mercedes Benz “dính phốt ” vi sai cầu trước trên GLC 250 và GLC 300


Câu chuyện bắt đầu từ giữa tháng 5/2018, và khi một số xe Mercedes-Benz GLC do Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cung cấp ra thị trường bị phát hiện có nước trong “cầu” trước, có thể dẫn đến hư bộ vi sai của xe. Tiếp theo đó, hàng loạt chủ xe “nháo nhào” mang xe đi kiểm tra do lo ngại xe bị ảnh hưởng.

Cụ thể, thiết kế phần cầu trước của GLC khá "nhạy cảm" với nước, bộ phận van thông hơi cầu xe (Axle breather valve) nằm ở vị trí thấp, đồng thời dễ dàng để nước lọt vào. Khi nước đã lọt vào trong cầu một thời gian dài, nó sẽ khiến toàn bộ bộ phận này bị hư hỏng và phải thay thế. Chi phí thay thế cho bộ phận này khoảng 130-170 triệu đồng/bộ.

Vụ việc kéo dài vài tháng và MBV đưa ra biện pháp giải quyết là thay nhớt “cầu trước” và gắn van thông hơi cho xe (người dùng trả tiền vật tư, MBV miễn tiền công dịch vụ).

 9. Xe tay ga lai điện trở thành “hot trend”


Hai ông lớn về sản xuất xe máy Nhật Bản là Honda và Yamaha đã mang đến thị trường Việt Nam những mẫu xe động lai Hybrid (xăng và động cơ điện). Cụ thể, nếu như Honda Việt Nam trong năm 2018 đã giới thiệu mẫu xe PCX 150 hybrid, sử dụng kết hợp động cơ xăng và điện với giá bán 90 triệu đồng, thì ngay sau đó, Yamaha Việt Nam cũng cho ra mắt dòng Grande phiên bản mới có sử dụng công nghệ Hybrid với giá bán gần 50 triệu đồng.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, công nghệ Hybrid trên xe tay ga có mặt tại thị trường Việt là hệ thống trợ lực điện giúp tăng xe tăng và tối ưu công suất và giảm thiểu sự tiêu hao nhiên liệu trên xe. Khi xe vận hành, bộ phận kiểm soát khởi động phát điện sẽ kích hoạt mô tơ điện để tăng sức kéo cho động cơ. Đây hứa hẹn sẽ là “hot trend” cho thị trường xe máy tại Việt Nam trong thời gian tới.

10. Đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu mô tô phân khối lớn


Trong năm 2018, Bộ Công Thương đã chính thức ban hành Thông tư số 27/2018/TT-BCT bãi bỏ quy định cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với xe gắn máy phân khối lớn từ 175cm3 trở lên. Thông tư có hiệu lực từ ngày 5/11/2018.

Theo quy định tại Thông tư 27/2018/TT-BCT, thương nhân nhập khẩu xe gắn máy phân khối lớn từ 175cm3 trở lên không phải đăng ký cấp giấy phép nhập khẩu tự động tại Bộ Công Thương, chỉ cần làm thủ tục nhập khẩu tại cơ quan hải quan theo quy định hiện hành.

Hà Trần

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (11 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ