Henry Ford - Học hỏi triết lý kinh doanh của "huyền thoại ô tô"

Henry Ford được xem như cha đẻ của ngành công nghiệp ô tô hiện đại và là người đã có đóng góp to lớn trong việc giúp dân Mỹ trở thành những tài xế thành thạo.

           Mục lục


Với những cải tiến và sáng kiến đột phá, ông đã đưa công nghiệp ô tô lên một tầm cao mới, từ việc giảm thiểu chi phí sản xuất đến cải thiện quy trình làm việc. Vì những đóng góp đó, ông trở thành một huyền thoại trong lịch sử của thế kỷ 20. 

1. Đưa thế giới sang kỷ nguyên ô tô

Henry Ford sinh năm 1863 tại Mỹ, là con trai cả của một gia đình nông dân có nguồn gốc từ Iceland. Dù cha làm nghề đồng áng, nhưng Henry đã có đam mê với các loại máy móc từ nhỏ. Cha ông cho ông một chiếc đồng hồ đeo tay khi ông mới sang tuổi thanh niên, và ông đã nổi tiếng là một người sửa chữa đồng hồ giỏi ở tuổi 15. Các loại đồng hồ của bạn bè và hàng xóm đã được ông tháo ra và lắp lại hàng chục lần.

Henry Ford - Học hỏi triết lý kinh doanh của

Năm 1876, cậu rất phấn khích khi chứng kiến một chiếc đầu máy hơi nước lần đầu tiên. Tuy nhiên, trong cùng năm đó, mẹ cậu đã qua đời. Vì không còn động lực để tiếp tục công việc đồng áng vất vả, Henry đã dành hết thời gian để nghiên cứu sách vở về cơ học. 

Vào năm 1896, Ford hoàn thiện mẫu xe đầu tiên, Quadricycle, với sự giúp đỡ của một số người bạn. Tuy nhiên, thị trường xe chạy bằng động cơ xăng dầu cạnh tranh quyết liệt, Quadricycle không được sản xuất trên quy mô lớn do thiết kế chưa hoàn thiện và quá nhỏ. Tại một cuộc họp của ban lãnh đạo công ty tại New York, Ford gặp Thomas Edison và nhận được sự khích lệ của ông với ý tưởng xe chạy bằng xăng. 

Sau hai lần thất bại, sự nghiệp của kỹ sư 38 tuổi có vẻ đã kết thúc. Nhưng Ford không chấp nhận thất bại, đối với ông, “thất bại chỉ đơn giản là cơ hội để bắt đầu lại, một cách thông minh hơn” . Tuy nhiên, ông không dừng lại ở đó, mà tiếp tục nghiên cứu và tìm kiếm nhà đầu tư. Cuối cùng, ông đã tìm thấy Alexander Malcomson, người đồng ý đầu tư để ông thành lập công ty Ford Motor vào năm 1903.

Henry Ford - Học hỏi triết lý kinh doanh của

Xem thêm:

Ford Ranger 2022: Giá Xe, Thông Số & Hình Ảnh

Ford Ranger Raptor 2023 - Chiến thần tốc độ phân khúc bán tải

2. Người đưa ra khái niệm nghỉ 2 ngày thứ 7 và Chủ nhật: Đằng sau đó chính là một sự “bóc lột” thông minh, ngọt ngào của ông chủ

Vào năm 1914, Henry Ford quyết định tăng lương cho các công nhân của ông từ mức 2.34 $/ngày lên 5 $/ngày sau khi được ông James Couzens, Phó chủ tịch của hãng, thuyết phục rằng tăng lương không chỉ giúp giữ được sự hài lòng của nhân viên mà còn kích thích chi tiêu. Khi có tiền, người lao động sẽ mua sắm nhiều hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh số, kể cả việc mua xe hơi sản xuất bởi hãng của mình. 

Đây là cơ sở cho đạo luật ngày làm việc 8 giờ và tối đa 40 giờ mỗi tuần, mà chúng ta ngày nay đang được hưởng lợi từ đó. Nhờ đây, chúng ta có thêm thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe, đồng thời tăng cường hiệu suất lao động và kích thích sự phát triển của kinh tế và xã hội thông qua tăng chi tiêu. 

Henry Ford - Học hỏi triết lý kinh doanh của

3. 5 triết lý trong kinh doanh làm nên thành công của Henry Ford:

3.1 Can đảm đi theo kiến thức và tầm nhìn của mình

Tự tin theo đuổi niềm đam mê và tầm nhìn của bản thân. Lúc 33 tuổi, Ford nhận được lời đề nghị thăng tiến từ ông chủ của công ty chế tạo máy mà anh đang làm việc, nhưng phải từ bỏ đam mê của mình. Tuy nhiên, ông đã quyết định rằng ô tô là tương lai của mình, và từ bỏ công việc của mình để tập trung vào niềm đam mê đó. Dù có nhiều người không tin vào ông và niềm đam mê đó, ông vẫn dám đặt cược vào bản thân và đạt được thành công lớn.

3.2 Không để ai khác quyết định kinh doanh

Tự quyết định về kinh doanh là chìa khóa thành công của Henry Ford Henry Ford đã thành lập công ty Ford Motor Company khi mới 40 tuổi, với số vốn huy động là 100.000 USD và sở hữu 1/4 cổ phần của công ty. Trong năm đầu tiên, công ty đã sản xuất hơn 1.700 chiếc xe và đạt được uy tín nhờ tính đáng tin cậy của sản phẩm.

Tuy nhiên, vào năm thứ hai, do áp lực từ các cộng sự, Ford nâng giá bán và do đó, công ty bán được ít xe hơn. Từ đó, ông nhận ra rằng để kiểm soát toàn quyền quyết định kinh doanh, ông cần phải sở hữu quyền sở hữu cổ phần lớn hơn. Vì vậy, ông đã sử dụng thu nhập từ bán hàng để tăng cổ phần của mình lên 50%, rồi tiếp tục nâng lên 100%.

Thành công của Ford Motor Company sau đó đã chứng minh rằng sự đúng đắn của việc tự quyết định về kinh doanh của Henry Ford.

Henry Ford - Học hỏi triết lý kinh doanh của

3.3 Bán nhiều sản phẩm với giá thấp hơn tốt hơn bán số lượng ít với giá cao

Bán sản phẩm chất lượng cao với giá rẻ là chìa khóa để bán nhiều hơn Henry Ford và Sam Walton của Wal-Mart đã tìm thấy chìa khóa thành công của việc bán sản phẩm với giá thấp hơn là bán với giá cao. Ford không muốn chiếc xe của mình chỉ là món đồ trang trí mà ông mong muốn sản phẩm của mình đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Chiến lược của ông là định giá dựa trên chi phí sản xuất.

Ông đã hiểu rằng, nếu nhà máy hoạt động hiệu quả hơn thì sản phẩm sẽ được giảm giá và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi hơn. Như vậy, bán sản phẩm chất lượng cao với giá rẻ đã giúp Ford bán được nhiều sản phẩm hơn và tạo ra một thị trường toàn cầu.

“Nếu bạn bán sản phẩm chất lượng cao với giá rẻ, bạn sẽ tìm thấy nhu cầu sản phẩm cao hơn đến mức có thể gọi là toàn cầu” - Henry Ford.

3.4 Trả lương cao và công bằng với nhân viên

Đánh giá lương và tuyển dụng công bằng của Ford Ford đã trả lương cao và công bằng cho nhân viên của mình. Trong những ngày đầu tiên của công nghiệp ô tô, công nhân của Ford được trả mức lương trung bình 6 đô la mỗi ngày, mức lương cao hơn so với giá cả thị trường lúc đó. Henry Ford tin rằng việc trả lương cao sẽ tăng sự ổn định của lực lượng lao động và giúp con người tập trung vào công việc của họ, vì gia đình họ được hỗ trợ đầy đủ về vật chất. Điều này đã giúp công ty tuyển dụng nhân viên tốt hơn và tạo ra sự hài lòng trong công việc của nhân viên.

Henry Ford - Học hỏi triết lý kinh doanh của

Phương pháp tuyển dụng của Ford cũng rất khác thường và mới lạ. Công ty chỉ quan tâm đến tên, tuổi, tình trạng hôn nhân và nhu cầu làm việc của ứng viên. Ngay cả những người tàn tật như mù, điếc, câm hay chỉ có một tay hay một chân, tất cả đều được Ford tuyển dụng với mức lương như những người khỏe mạnh. Không có khuyết tật hay tiền án phạm tội không phải là điều kiện để trở thành nhân viên của công ty. Điều này đã giúp cho Ford tuyển được những nhân viên tốt nhất, có nhiều đam mê và sự sáng tạo.

3.5 Mục tiêu cao nhất không phải là “lợi nhuận”

Mục tiêu của Ford không chỉ là lợi nhuận Trong thời kỳ đầu của công nghiệp ô tô, các công ty sản xuất xe khác chỉ tập trung vào việc bán hàng để kiếm tiền, thay vì tạo mối quan hệ với khách hàng qua sản phẩm tuyệt vời mà công ty tạo ra. Tuy nhiên, Ford đã có một quan điểm khác. Ông tập trung vào việc tạo ra sản phẩm tốt nhất có thể, chú ý đến từng chi tiết để tạo ra sự kết nối với khách hàng và thiết lập mối quan hệ lâu dài với họ. Ford tin rằng một công ty không chỉ là một cỗ máy sản xuất ra tiền mà nó phải mang lại một điều gì đó để làm cho cuộc sống con người trở nên tốt hơn. Nếu làm được điều này, lợi nhuận tự nhiên sẽ đến. 

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam! 

 

 

 

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ