Kinh nghiệm khi lưu thông trên đường cao tốc

Lái xe trên đường cao tốc đòi hỏi tay lái cứng và dày dặn kinh nghiệm. Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết chuyển làn đúng cách trong từng tình huống thì bài viết này sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc trên.

Kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc

Chọn làn đường phù hợp

Lựa chọn làn đường phù hợp trên tuyến đường cao tốc luôn là điều khiến nhiều tài xế phân vân, đặc biệt đối với tài xế mới. Mỗi làn đường có những ưu nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào loại xe, tốc độ và trình độ của người lái mà chọn làn đường phù hợp. Đối với cao tốc có 4 làn đường không quy định loại xe cụ thể thì 2 làn bên sát trái tim đường thường là làn cùng tốc độ, làn ở giữa tốc độ thấp hơn, làn trong cùng là làn đường dừng khẩn cấp.

Đặc điểm các làn đường trên cao tốc

Làn sát tim đường

Xe ô tô có thể chạy tốc độ cao nhất trên làn đường này. Người lái dễ dàng quan sát các và chỉ cần căn một bên đường. Với những tay lái đã có kinh nghiệm lâu năm, làn đường này dễ chạy nhất trên các tuyến đường cao tốc. Một điểm trừ của làn sát tim đường là dễ bị xe sau bấm còi xin đường nếu xe không chạy tốc độ cao.

Làn đồng tốc ở giữa

Khi chạy ở làn giữa, xe ô tô có thể chạy với tốc độ cao nhất so hai làn còn lại. Tuy nhiên khó khăn cho tài xế khi phải quan sát hai bên. Đặc biệt với "tay lái mới" còn non, chỉ một sơ sẩy nhỏ có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng.

Làn tốc độ thấp

Làn đường này có ưu điểm có thể chạy chậm hơn, dễ căn đường, chỉ cần căn một bên. Tuy nhiên, với lưu lượng xe tải và xe container lớn nên khả năng lưu thông thường chậm hơn, đó cũng là một trong những lý do làn đường này được nhiều người lựa chọn nhất.

Với những đặc điểm trên đây, chúng ta dễ hiểu tại sao nhiều tài xế mới thường chọn làn cao tốc ngoài cùng bên trái, sát tim đường. Để xử lý nhiều tình huống phức tạp trong thực tế, bất kỳ tài xế nào cũng phải trải qua quá trình luyện tập thường xuyên và không ngừng nâng cao kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm. Tùy theo điều kiện, tình hình để linh hoạt chọn làn đường phù hợp.

Chạy đúng tốc độ chỉ dẫn

Các biển báo tốc độ và biển chỉ dẫn được bố trí trên các tuyến đường cao tốc giúp ngưới lái nắm bắt thông tin các làn, phân chia cụ thể giữa các làn và tốc độ tối đa và tối thiểu được quy định trên từng làn...... 

Trong đó, biển báo tốc độ tối đa là biển màu trắng, viền đỏ, chữ đen với tốc độ tối đa cho phép là 120 km/h. Biển báo tốc độ tối thiểu là biển màu xanh, chữ trắng với tốc độ tối thiểu cao tốc thường trong khoảng 50-60 km/h.

Việc theo dõi hệ thống biển báo trên đường cao tốc vô cùng quan trọng để người lái chạy đúng tốc độ quy định ở làn xe của mình. Ngoài ra, tài xế cũng cần lưu ý tốc độ tối thiểu để duy trì tốc độ phù hợp nhằm đảm bảo an toàn. Nếu chạy quá chậm trên cao tốc cũng không an toàn.

Giữ khoảng cách an toàn

Giữ khoảng cách an toàn

Kỹ thuật lái xe mà người lái buộc phải nằm lòng đó là luôn giữ khoảng cách an toàn. Vì điều này sẽ giúp người lái đủ thời gian để xử lý các tình huống bất ngờ, tránh va chạm với các xe lưu thông.

Tài xế không cần quá lo lắng nếu không nhớ chính xác cự ly tối thiểu bởi các biển báo thường được bố trí trên tất cả các đường cao tốc. Theo đó, tài xế phải duy trì khoảng cách bằng hoặc lớn hơn trị số ghi trên biển báo. Còn trong điều kiện khô ráo bình thường, khoảng cách an toàn được quy định như sau:

  • Xe chạy tốc độ 60 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu 35 m
  • Xe chạy tốc độ từ 60 đến dưới 80 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu 55 m
  • Xe chạy tốc độ từ 80 đến dưới 100 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu 70 m
  • Xe chạy tốc độ từ 100 đến dưới 120 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu 100 m

Người lái cũng cần lưu ý các trường hợp đặc biệt khi tốc độ xe dưới 60 km/h để chủ động điều chỉnh khoảng cách phù hợp. Khoảng cách này tùy thuộc vào lưu lượng xe tham gia giao thông và tình hình thực tế. 

Khi di chuyển trong điều kiện thời tiết và địa hình bất thường như trời mưa, trời sương mù, đường trơn trượt, tầm nhìn của tài xế càng bị hạn chế, cộng thêm việc đường xá trở nên phức tạp hơn. Do đó, tài xế cần duy trì khoảng cách an toàn lớn hơn mức tối thiểu. 

Kinh nghiệm chuyển làn, chuyển hướng trên cao tốc

Kinh nghiệm chuyển làn, chuyển hướng trên cao tốc

Đủ điều kiện mới chuyển làn

Người lái chỉ được phép chuyển làn theo đúng quy định và phải quan sát kỹ các phía trước khi chuyển làn bằng cách bật đèn xi nhanh báo rẽ. Khi chuyển làn, tốc độ tăng, giảm hay giữ nguyên sẽ tùy thuộc vào tình hình thực tế, tốc độ quy định của làn mới vừa nhập vào.

Không chuyển làn liên tiếp

Tài xế tuyệt đối không được chuyển làn liên tiếp vì điều này vô cùng nguy hiểm. Điều này có thể khiến tài xế bị mất kiểm soát tay lái và những xe khác lưu thông trên đường cao tốc khó làm chủ tình thế. Vì vậy, nếu bạn muốn chuyển làn hãy thực hiện chuyển từng làn, sau khi ổn định làn thứ nhất mới tiếp tục chuyển qua làn thứ hai, thứ ba....

Không chuyển làn gần điểm rẽ

Không chuyển làn khi đến gần điểm rẽ bởi vì sẽ xuất hiện nhiều xe cần chuyển làn để vào đường rẽ. Lúc này, tình huống trở nên phức tạp hơn. Do đó, nếu bạn không có ý định rẽ thì nên hạn chế chuyển làn khi gần đến khu vực này.

Nếu chuyển hướng hãy chuẩn bị từ sớm

Khi có ý định rẽ để xuống cao tốc, bạn cần giữ cự ly an toàn trước điểm rẽ là 1km, thời gian chuyển là 3-5 phút. Để chuyển hướng vào đường rẽ hãy bắt đầu từ làn ngoài cùng bên phải, tuyệt đối không chuyển đột ngột từ làn giữa hay ngoài cùng bên trái mà không có quá trình chuyển làn từ trước đó. Điều này vị phạm nguyên tắc khi lái xe trên đường cao tốc, vô cùng nguy hiểm.

Nếu bạn cảm thấy không đủ thời gian và đủ khoảng cách an toàn để chuyển hướng thì hãy di chuyển tiếp tục và đợi đường rẽ kế tiếp. Đặc biệt tuyệt đối không chuyển làn nửa vời.

Kỹ thuật vượt xe trên đường cao tốc

Việc quan sát các xe đang lưu thông trên tuyến đường cao tốc rất quan trọng dù vượt khác làn hay vượt cùng làn. Trước khi bật xi nhan báo chuyển hướng, tài xế cần phát tín hiệu cho xe phía trước.

Kỹ thuật vượt xe trên đường cao tốc

Vượt xe khác làn

Những "tay lái kinh nghiệm" khuyên rằng trong các tình huống cần vượt khác làn, hãy chạy xe đến vị trí sao cho xe mình lọt vào gương chiếu hậu của xe phía trước. Lúc này, người lái cần quan sát kỹ tín hiệu của xe phía trước để xem họ có bật xi nhan và báo hiệu chuyển làn không. Nếu có, hãy giảm tốc độ để theo dõi tình hình.

Nếu xin vượt mà không thấy tín hiệu gì từ xe phía trước hãy đạp ga sao cho mũi xe mình chạy ngang với xe phía trước tầm 2 giây để quan sát tình hình. Sau đó tiếp tục đạp ga mạnh để vượt dứt khoát với. Điều này chỉ phù hợp khi đi đường thông thoáng.

Vượt xe cùng làn

Khi vượt xe cùng làn cần ra hiệu cho các xe khác bằng còi (nháy pha) và đèn xi nhanh. Nếu thấy xe phía trước bật xi nhan, có nghĩa là họ muốn thông báo rằng phía trước điểm bất thường hoặc xe sẽ chuyển sang làn khác để nhường đường. Lúc này, hãy giảm tốc độ để theo dõi tình hình.

Nếu báo tín hiệu xin vượt nhưng không thấy tín hiệu từ xe phía trước hãy chuyển sang làn bên cạnh. Sau khi chuyển sang làn bên cạnh, hãy tăng tốc tới khi tạo được khoảng cách an toàn, có thể nhìn thấy xe phía sau qua gương chiếu hậu thì mới nhập về làn cũ.

Cách nhập làn cao tốc

Bước 1: Bật đèn xi nhan

Bước 2: Tăng tốc cùng vận tốc xe khác

Khi vào làn đồng tốc ở giữa để tăng tốc, hãy chú ý quan sát các xe phía sau. Nếu quan sát thấy dòng xe liên tục chạy ở làn đường mà bạn muốn nhập vào thì hãy chờ đợi. Bạn sẽ không được ưu tiên nếu đi từ đường nhánh. Những xe khác có quyền nhường đường hoặc không. Do đó hãy chú ý quan sát cẩn thận để tìm khoảng trống.

Bước 3: Tìm khoảng trống an toàn và nhập làn

Khi tìm được khoảng trống hãy tăng tốc và nhập làn với tốc độ xe cùng với tốc độ những xe khác. Lưu ý nhập làn dứt khoát, không lấp lửng, tuyệt đối không chuyển hướng đột ngột, thiếu quan sát, không có đèn tín hiệu báo trước. Ngoài ra nên hạn chế dừng ở làn tăng tốc nhập làn. Nếu xe quá đông, không tìm được khoảng trống hãy di chuyển tốc độ an toàn để chờ đợi.

Nguyên tắc về làn dừng khẩn cấp trên cao tốc

Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc là làn ngoài cùng bên phải, thường hẹp hơn những làn đường còn lại và ngăn cách bằng vạch liền. Làn này nhằm mục đích giúp những xe gặp sự cố có thể đỗ lại và chờ xe cứu hộ, không làm ảnh hưởng sự lưu thông của các phương tiện khác.

Khi xe gặp tình huống khẩn cấp muốn dừng vào làn khẩn cấp, người lái cần bật đèn cảnh báo nguy hiểm. Sau đó quan sát các xe di chuyển phía sau, lần lượt chuyển từng làn một cho đến khi vào làn dừng khẩn cấp. Tuyệt đối không chuyển làn liên tiếp.

Khi đã dừng xe ở làn khẩn cấp, bạn vẫn bật đèn cảnh báo để thông báo các xe khác, đặc biệt vào ban đêm. Hãy đánh vô lăng về bên phải để tránh va chạm với các phương tiện khác, nếu có xe bạn sẽ lao ra ngoài thay vì lao ngược vào cao tốc. Cuối cùng kéo phanh tay. Sau đó liên hệ đến đơn vị cứu hộ gần nhất qua số điện thoại dịch vụ cứu hộ. in trên các biển báo bố trí trên các đường cao tốc. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm số điện thoại dịch vụ cứu hộ của đường cao tốc trên internet.

Nếu xe không gặp tình huống khẩn cấp, không tự ý dừng đỗ ở làn khẩn cấp, tuyệt đối không được chạy hay vượt xe khác ở làn này…

Lưu ý quan trọng khi lái xe trên đường cao tốc

  • Không tự ý dừng, đỗ trên cao tốc ngoài trừ trường hợp bị sự cố.
  • Không quay đầu xe trên đường cao tốc.
  • Không đi ngược chiều trên đường cao tốc.
  • Không đi lùi trên đường cao tốc.
  • Hạn chế lái xe cạnh xe lớn như xe tải, xe container, xe khách… vì dễ lọt vào điểm mù những xe này, rất nguy hiểm

Các mức phạt khi vi phạm lỗi trên đường cao tốc

Các mức phạt khi vi phạm lỗi trên đường cao tốc

Căn cứ Điều 5, 6, 8, 9 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì mức phạt đối với người điều khiển ô tô vi phạm quy tắc giao thông trên đường cao tốc như sau:

Phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng và giam giữ Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng khi vi phạm các lỗi sau:

  • Lỗi không tuân thủ quy định khi vào hoặc ra cao tốc
  • Lỗi dừng xe ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc lề đường cao tốc
  • Lỗi chuyển làn không đúng nơi quy định hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên cao tốc
  • Lỗi không tuân thủ quy định khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước trên cao tốc

Phạt tiền từ 6 – 8 triệu đồng và giam giữ Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng khi vi phạm các lỗi sau:

  • Lỗi dừng đỗ xe trên cao tốc không đúng nơi quy định
  • Lỗi không có tín hiệu báo trước khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên cao tốc không đúng nơi quy định
  • Lỗi quay đầu xe trên cao tốc

Phạt tiền từ 16 – 18 triệu đồng và giam giữ Giấy phép lái xe từ 5 đến 7 tháng khi vi phạm các lỗi sau:

  • Lỗi đi ngược chiều trên cao tốc (trừ xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định)
  • Lỗi đi lùi trên cao tốc (trừ xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định)

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ