Nắm vững quy tắc vàng về khoảng cách để điều khiển ô tô

Quy tắc 2 giây và 4 giây có thể giúp bạn lái xe ô tô an toàn, hạn chế tối đa các rủi ro ngoài ý muốn có thể xảy ra trên đường. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai quy tắc này.

Quy tắc 2 giây

Thời lượng “2 giây” là khoảng thời gian tối thiểu để bạn có thể tiếp nhận thông tin và xử lý nhanh, nhằm đưa ra những phản ứng trước các thay đổi khi xe ô tô đang lưu thông. Điều kiện cần có của quy tắc này là mọi thứ trong ngữ cảnh đang nói đến phải ở trạng thái bình thường, tức là: xe hoạt động bình thường (phanh xe), đường sá và thời tiết đang ở mức bình thường, khả năng xử lý thông tin người lái xe cũng bình thường.

Quy tắc 2 giây

Không giữ khoảng cách tối thiểu rất dễ dẫn đến tai nạn

Nếu một trong những yếu tố nói trên có sự thay đổi như đường sá bị trơn trượt hay người lái xe đang mệt mỏi… thì cần phải tăng khoảng cách với xe trước để đảm bảo an toàn cho bạn và mọi người xung quanh. Để biết bạn đã áp dụng đúng quy tắc 2 giây để đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa xe mình và xe đi trước hay chưa, rất đơn giản bạn chỉ cần sử dụng phép thử như sau:

Đầu tiên, nhìn vào xe trước mình và bạn chọn một điểm cố định nào xe đó đã chạy qua như biển báo, cái cây… để làm cột mốc cho riêng mình. Sau đó bạn bắt đầu đếm từ giây thứ nhất đến giây thứ 2. Nếu nhẩm xong mà xe bạn chưa tới mốc này thì đó là khoảng cách an toàn khi lái xe ô tô. Ngược lại, tức là bạn tới điểm mốc trước khi đếm xong, bạn đã di chuyển quá gần, cần giảm tốc độ và nới rộng thời lượng cho đến khi bạn đạt từ 2 giây trở lên 2 giây.

Ngoài ra, bạn nên nhẩm là “một không không một”, “một không không hai”… để đảm bảo nhất về mặt thời gian, để tránh sai sót khi vừa đếm nhẩm, vừa lái xe.

Quy tắc 2 giây giúp giữ khoảng cách an toàn hơn

Điểm hay của quy tắc này chính là có thể áp dụng với mọi mức tốc độ đang lưu thông trên đường và được áp dụng rộng rãi nhiều nước. Như bạn có thể đang chạy với tốc độ là 34 km/h (gần bằng 9 m/s) thì áp dụng vào quy tắc 2 giây thì khoảng cách tối thiểu bạn cần duy trì là 18m (9*2=18).

Quy tắc 4 giây

Sau khi đã hiểu việc áp dụng quy tắc 2 giây, chúng ta sẽ có thể giãn thời gian ra để có quy tắc 4 giây, 3 giây… Cần phải xem xét điều kiện đường sá lúc đó, tình trạng giao thông để quyết định là sử dụng quy tắc nào. Nếu điều kiện thời tiết là mưa mù thì ta cần phải tăng lên số giây là quy tắc 3 hoặc 4 giây.

Quy tắc 4 giây

Một số quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các xe theo luật

Hiện nay Luật giao thông đường bộ cũng có các quy định về việc giữ cự ly tối thiểu giữa các xe. Theo điều 12, thông tư số 13/2009/TT-BGTVT đã quy định rằng khi mặt đường khô ráo, khoảng cách được quy định theo tốc độ như sau.

Tốc độ lưu hành (km/h)Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)
>6035
8055
10070
120100

Bạn có thể thấy rằng trong bảng trên có 4 mức khoảng cách tối thiểu. Tuy nhiên, bạn không cần phải nhớ cụ thể các mức trên mà bạn chỉ cần lấy số tốc độ bạn đang lưu thông trừ đi 30, bạn đã có được khoảng cách tối thiểu rồi. Ví dụ bạn đang ở vận tốc 100 km/h thì trừ đi 30 m sẽ ra khoảng cách tối thiểu an toàn giữa các xe là 70 m.

Ngoài ra, khi đang lưu thông trên đường gặp biển báo 121 – thì cự ly tối thiểu sẽ như hình trên và bạn không phải quan tâm tới quy tắc 2 giây.

Quy tắc 2 giây, 4 giây có áp dụng được ở đường Việt Nam không?

Trên thực tế giao thông Việt Nam hiện nay, đây là câu hỏi không có câu trả lời chung cho mọi tình huống. Một phần giao thông nước ta khá phức tạp và một phần ý thức tuân thủ giao thông ở Việt Nam vẫn còn khá hạn chế. Do đó, việc sử dụng các quy tắc không còn hiệu quả nhiều. Bạn cần phải linh hoạt áp dụng theo tùy điều kiện đường. Bao gồm:

Đường nội thành

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô nội thành, mật độ giao thông cao sẽ khó lòng dùng nguyên tắc cứng nhắc như trên. Ví dụ bạn đang đi với tốc độ 20 km/h, theo nguyên tắc 2 giây, bạn phải cách xe trước tối thiểu 11 m. Vậy bạn thấy khoảng cách trên có hợp lý với đường nội thành Việt Nam hiện nay không? Bởi vì, chỉ cần bạn nới lỏng khoảng cách với xe đằng trước ra khoảng 5 – 6 m (chưa đến 11 m) thì sẽ có một số chiếc xe khác chen ngang vào để vượt lên rồi.

Vậy với đường nội thành, ta có thể rút ra kết luận là khó thể áp dụng quy tắc 2 giây, bởi mật độ xe lưu thông không ổn định và vài điều kiện bất ổn khác. Các bạn khi tham gia lưu thông bằng ô tô trong nội thành cần phải quan sát thật tốt và bình tĩnh trước mọi tình huống để có thể phản ứng kịp thời.

Đường cao tốc

Vì đường cao tốc các xe di chuyển với vận tốc khá cao nên bạn cần tăng khoảng cách lên thêm để tránh các tai nạn nặng nề. Vậy bạn nên tăng lên quy tắc 3 giây, 4 giây để có thể đảm bảo an toàn và tuân thủ luật pháp. Lưu thông ở cao tốc nên tăng lên quy tắc 3 giây, 4 giây để có thể đảm bảo an toàn.

Ngoài ra bạn nên áp dụng quy tắc chạy lệch làn thay vì bám theo vết bánh xe phía trước. Mẹo lái xe này giúp mở rộng tầm quan sát và kéo dài khoảng cách an toàn nếu điều kiện giao thông cho phép.

Đường quốc lộ

Thông thường trên đường quốc lộ ngoài khu vực dân cư, lưu lượng xe tương đối ổn định, bạn có thể sử dụng quy tắc 2 giây để đảm bảo duy trì khoảng cách an toàn để đảm bảo cho bạn.

Tóm lại, các quy tắc 2 giây, 3 giây, 4 giây đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi, cũng như khá dễ để ứng dụng. Tất cả là để tạo ra một khoảng cách an toàn tối thiểu giúp bạn kịp phản ứng trước các tình huống khi lưu thông. Do đó việc sử dụng hiệu quả sẽ giúp bảo vệ bạn và người thân của bạn. Ngoài ra, bạn nên áp dụng linh hoạt để đảm bảo các tiêu chí an toàn, đúng luật và không gây cản trở cho các phương tiện khác.

Chúc các bạn lái xe an toàn!!!

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ