Những điều bạn chưa biết về "vua động cơ BMW" - Paul Rosche

Paul Rosche là người góp công lớn đưa BMW vang danh tại giải đấu F1 và mang lại thành công như bây giờ. Cùng Carmudi tìm hiểu về vị "vua động cơ BMW" những năm 1969 - 1999 với động cơ M12 – Động cơ F1 Turbo tăng áp 4 xy lanh đầu tiên vô địch giải đua thế giới.

Tiểu sử về tuổi trẻ Paul Rosche

Paul Rosche (1934 – 2016)Paul Rosche sinh ra tại Munich, Đức vào ngày 1/4/1934. Ông làm việc tại BMW từ rất sớm khi 24 tuổi được nhận nhiệm vụ phát triển động cơ có hiệu suất cao cho những chiếc xe đua thời ấy. Công việc đầu tiên mà ông được đảm nhiệm là tính toán và thiết kế trục cam cho động cơ xe đua.

Không chỉ nổi bật bởi tài năng xuất chúng mà thái độ làm việc chuyên nghiệp của Paul khiến động nghiệp tại hãng xe Đức gọi ông là “Nocken Paul”, “Camshaft Paul”.

Paul Rosche (phải) cùng người cộng sự già

Thành tựu đầu tiên của ông tại đây phải kể đến động cơ M10 cho BMW 1500, cung cấp 80 mã lực. Tiếp theo đó, Rosche đã thiết kế BMW 2002TIK, được trang bị động cơ tăng áp đã giành giải vô địch xe du lịch châu Âu 1969.

Paul Rosche đang thảo luận kỹ thuật với tay đua Nelson Piquet

Quá trình chế tạo động cơ M12 cho chiếc xe đua F1 –  Brabham BT52

Động cơ M12

Đến năm 1983, Paul Rosche là cái tên được giới đam mê tốc độ săn đón với phát minh động cơ M12 1.5l Turbo 4 xylanh thẳng hàng sản sinh ra 630 mã lực trên chiếc xe Brabham BT52 – Chiếc xe đua công thức F1 đã vô địch thế giới năm 1983 được điều khiển bởi tay đua Nelson Piquet.

Được biết, bản tiền nhiệm của động cơ này chỉ dừng ở công suất tối đa 350 mã lực. Sau khi được Paul Rosche nâng cấp, động cơ cho ra sức mạnh lên hơn 600 mã lực, thậm chí lên đến 800 mã lực.

Lúc bấy giờ, Renault và Ferrari là đối thủ khiến BMW phải dè chừng. Nhưng cải tiến đột phá của Paul Rosche đã thay đổi thời cuộc, đưa BMW vang danh tại giải đấu F1 và biến Nelson Piquet là tay đua đầu tiên vô địch thế giới bằng động cơ Turbo.

Brabham BT52

Mãi đến năm 1984, thời hoàng kim của động cơ tăng áp M12 đã chính thức chấm hết khi Liên đoàn ô tô quốc tế FISA áp dụng luật mới với việc giới hạn nhiên liệu tối đa 220 lít cho mỗi chặng đua. Vì thế, M12 trở thành động cơ tiêu hao nhiên liệu hàng đầu giải đua.

Thêm vào đó, vì hoạt động với cường độ hoạt động cao, độ bền của M12 đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến việc nổ động cơ và hỏng turbo một cách thường xuyên hơn. Luật lệ này cũng chính là lý do mà các tay đua của BMW thường gặp phải tình trạng hết nhiên liệu giữa chừng.

Paul Rosche đưa ra lời khuyên với tay đua F1 sắp vào trận đấu chung kết 1983

Đến hết 1985, Nelson Piquet cũng "chìm" hẳn sau khi đoạt được 3 chức vô địch cùng với xe đua từ Hãng xe Đức BMW.

Nelson Piquet, Huyền thoại lái BT52 vô địch giải đua Công thức F1 thế giới năm 1983

Sự nâng cấp M12 và BMW rút lui khỏi F1

Năm 1986, động cơ M12 được nâng cấp lên phiên bản 13 với sức mạnh công suất lên đến 1.040 mã lực trong điều kiện đầy đủ, biến nó trở thành động cơ tăng áp mạnh nhất từng sử dụng trong các cuộc đua Công thức F1 trước đó. Bản mạnh nhất của động cơ này lên tới 1.120 mã lực được qua tay độ của Paul Rosche.

Tuy nhiên, động cơ mạnh mẽ này mắc phải nhược điểm kém chính là giải nhiệt kém trong các khoang kín. Mặc cho Paul Rosche kiến nghị, tiếp tục năng cấp động cơ, tuy nhiên. BMW tuyên bố rút khỏi giải đua F1.

Nỗi buồn của Paul Rosche và Nelson Piquet

Paul Rosche từng chia sẻ về động cơ I4 M12 rằng: “Nó chắc chắn phải đạt được công suất trên khoảng 1400 mã lực. Theo tính toán, băng thử Dyno có giới hạn tối đa 1280 mã lực nhưng thực tế chúng tôi chỉ lên được 1040 mã lực. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi không tiếp tục nâng công suất lên cao nữa vì băng thử không chịu được .”

Động cơ xăng S70/2 DOHC V12 – Sự hợp tác của McLauren và BMWĐộng cơ xăng S70/2 DOHC V12 – Sự hợp tác của McLauren và BMW

Năm 1992, McLauren và BMW hợp tác sản xuất động cơ f1 và người chịu trách nhiệm chính không ai khác chính là Paul Rosche. Với yêu cầu và mục tiêu của đối tác, động cơ V10 hoặc V12 dung tích 4,5L cho ra công suất 550 mã lực, với chiều dài khối tối đa 600 mm và trọng lượng 250 kg, bao gồm cả ống xả.

S70/2 V12 của Paul Rosche

Sự phát triển của động cơ này bắt đầu từ một tờ giấy trắng, lấy một số thành phần từ động cơ BMW M70. Kết quả cuối cùng là động cơ xăng S70/2 DOHC V12, cung cấp 627 mã lực.

Động cơ này được gắn trên Mclaren F1 GTR đã giành giải Le Mans 24 Giờ vào năm 1995 và sau đó cũng vào năm 1999, nó được trang bị trên chiếc xe đua BMW V12 LMR.

Paul Rosche cùng thành tựu động cơ V12

Dẫn dắt và sự ra đi đầy tiếc nuối

Từ năm 1979 – 1996, Paul Rosche được tín nhiệm lên nhiều chức vụ lớn, bao gồm chức giám đốc kỹ thuật của hãng BMW Motorsport. Ông là người góp công không nhỉ mang đến cho BMW và McLauren hơn 150 chiến thắng tại các giải đua bằng chính động cơ của mình và đội ngũ thiết kế.

Động cơ M12 nổi tiếng bên Paul Rosche

Paul Rosche nghỉ hưu vào năm 1999 khi đã 65 tuổi với dự án cuối là BMW E41 của chiếc xe F1 Williams FW22.

Dự án cuối cùng của Paul Rosche: Động cơ BMW E41 V10

Năm 2016, Paul Rosche qua đời ở tuổi 82, để lại sự mất mát rất lớn đối với hãng BMW.

Sự ra đi của Paul Rosche đã mang lại tổn thất lớn cho BMW

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ