Những điều chưa biết về hãng xe Ford

Ford đang trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai nước Mỹ và phát triển đứng thứ 4 trên thế giới. Những thăng trầm trong quá trình phát triển của hãng xe này được diễn ra như thế nào? Cùng tìm hiểu một vài thông tin thú vị dưới đây.
Những điều chưa biết về hãng xe FordHơn nửa chặng đường phát triển của Ford gắn liền với cái tên Henry Ford, một trong những kỹ sư xuất sắc nhất của thế kỷ 20. Ông quan tâm tới số đông quần chúng, nên đã nhận định rằng, chiếc xe hơi phải có máy móc đơn giản và bền bỉ, nhẹ nhàng và dễ tháo ráp, với giá bán phù hợp túi tiền của giới tiêu thụ trung lưu. Những nguyên tắc này đã được Henry Ford áp dụng cho loại xe hơi "kiểu T" lừng danh.

Từ quá trình thành lập trục trặc

Những điều chưa biết về hãng xe FordHenry Ford cùng với hai nhà đầu tư khác William Murphy và Lemuel Bowen lập ra công ty mang tên ông vào năm 1901, nhưng chỉ tồn tại được 1 năm do bất đồng lớn. Sau đó, Henry Ford đã quyết định giữ lại công ty của mình với giá 900 USD.Cuối cùng, ông cùng với 11 nhà đầu tư khác dùng số tiền 28.000 USD để lập ra Công ty Ford Motor vào năm 1903. Henry Ford cùng các cộng sự đã thiết kế một chiếc xe hoàn toàn mới. Theo đó, dòng xe hoàn thành 1 dặm đường đua St. Clair trong vòng 39,4 giây. Đây là một kỷ lục mới được thiết lập.

Ford Model T: Bước ngoặt lớn nhất của Ford

Những điều chưa biết về hãng xe FordĐó thực sự là một cú “hit” vô cùng mạnh mẽ của hãng xe này. Model T đã nổi tiếng và có mặt ở mọi nơi trên những con đường nước Mỹ vào năm 1914. Cũng chính vào năm này, Henry Ford đã đưa dây chuyền lắp ráp chuyển động vào trong các nhà máy của mình. Nhờ vậy, năng suất sản xuất xe tăng rất cao và đã có tới 16,5 triệu chiếc được bán ra trong vòng 20 năm.

Người bạn thân nhất của Henry Ford là Thomas Edison

Những điều chưa biết về hãng xe FordHenry Ford bắt đầu phát triển sự nghiệp của mình từ Edison Illuminating Company vào năm 1891. Tại đây, ông đã nghiên cứu xây dựng động cơ xăng. 5 năm sau, Ford gặp Thomas Edison tại cuộc họp điều hành và họ đã phát triển mối quan hệ cố vấn - tập sự. Chính Edison đã khuyến khích Ford dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu về ô tô.Ngay trước khi Edison qua đời vào năm 1931, Ford đã yêu cầu cháu của Edison dùng một ống nghiệm để giữ lấy hơi thở cuối cùng của Edison. Ông giữ ống nghiệm đó như một kỷ niệm để nhớ về người bạn quá cố.

Tư tưởng tiến bộ trong vấn đề sử dụng người lao động

Những điều chưa biết về hãng xe FordHenry Ford có những ý tưởng rất đặc biệt về các quan hệ với công nhân. Ngày 5/1/1914, Ford tuyên bố chương trình 5 USD một ngày của ông. Chương trình này kêu gọi giảm giờ làm từ 9 giờ xuống còn 8 giờ và nâng lương tối thiểu từ 2,34 USD/ngày lên 5 USD/ngày cho các công nhân lành nghề. Năm 1926, Ford là một trong những công ty đầu tiên áp dụng khung giờ làm việc 5 ngày (40 giờ)/tuần. Nhờ vậy, lợi nhuận của Ford tăng từ 30 triệu USD lên 60 triệu USD chỉ trong 2 năm.

Mô hình kinh doanh gia đình mang họ Ford

Những điều chưa biết về hãng xe FordSau khi Henry Ford qua đời, con trai ông là Edsel Ford tiếp quản Công ty và điều hành cho đến năm 1979. Tiếp đó, CEO Bill Ford điều hành từ năm 2001 đến 2006, nhưng sau đó đã nhượng lại vị trí cho Boeing Alan Mulally, người đã khiến Công ty lâm vào tình trạng phá sản.Bắt đầu từ đời quản lý thứ ba, con cháu họ Ford vẫn giữ những chức vụ quan trọng trong bộ phận marketing ở Irvine, California. Tuy nhiên, để đạt được vị trí này, họ phải bắt đầu như một nhân viên bình thường. Hiện tại, Ford là công ty gia đình lớn thứ 5 thế giới.

Mẫu xe đua Ford GT40 huyền thoại

Những điều chưa biết về hãng xe FordFord GT40 đã chiến thắng tại Giải Le Mans 24 Hour 4 lần liên tiếp và là một trong những mẫu xe đua được biết tới nhiều nhất trên thế giới. Chiếc xe được trang bị động cơ V8 4.7L, mạnh nhất lúc bấy giờ.

Henry Ford tin vào thuyết tái sinh

Những điều chưa biết về hãng xe FordTrả lời cuộc phỏng vấn từ Báo Detroit năm 1928, ông Henry Ford chia sẻ:"Tôi theo thuyết tái sinh khi tôi 26 tuổi. Tín ngưỡng không cống hiến tí gì về vấn đề này. Ngay cả sự nghiệp cũng không thể cho tôi sự mãn nguyện hoàn toàn. Sự nghiệp sẽ vô bổ nếu ta không thể đem cái kinh nghiệm mà ta thu góp trong kiếp này để sử dụng trong kiếp sau. Khi tôi khám phá ra thuyết tái sinh, thì thời gian không còn bị hạn chế nữa. Tôi không còn làm nô lệ cho kim đồng hồ nữa... Tôi muốn san sẻ với người khác sự an tịnh mà cái thấy ấy đã đem lại cho ta".

Nguồn: Cafeauto

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (11 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ