Những sai lầm "chết người" tuyệt đối tránh khi lái xe đường đèo

Nhiều khi phạm một sai lầm nhỏ cũng khiến bạn phải trả cái giá đắt. Hơn 80% vụ tai nạn xe ô tô xảy ra trên đường đèo dốc đều có nguyên nhân bắt nguồn từ những sai lầm sau đây.

Vượt sai, vượt ẩu

Vượt xe khác khi đang leo hoặc đổ đèo là cực kỳ nguy hiểm, và đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra các tai nạn thương tâm. Bởi chỉ cần lơ là trong tích tắc, một chút tính toán sai là bạn có thể đánh đổi bằng cả tính mạng mình. Hãy nhớ ở trước vô lăng là tính mạng của mình, sau vô lăng là gia đình, người thân và bạn bè.

Giữ phanh liên tục

Một sai lầm khác vô cùng phổ biến khi lái xe đường đèo, nhất là khi đổ đèo đó là giữ phanh liên tục. Bạn không nên giữ phanh liên tục, đặc biệt là khi đang xuống dốc, vì như vậy sẽ dễ dẫn đến bị bó phanh, mòn má rất nhanh.

Nhấn nhầm chân ga

Khi đổ đèo nhiều tài xế thay vì đạp chân phanh lại đạp nhầm chân ga. Thậm chí nhiều lái xe dù đã cứng tay vẫn đạp nhầm chân phanh. Nguy hiểm nhất là khi vào các khúc cua, nếu bị nhầm chân phanh sẽ gây hoang mang cho các người lái khiến họ không làm chủ được tốc độ. Để không nhầm chân phanh với chân ga, nên học thói quen để chân chữ V. Giữ gót chân nghiêng về bên chân phanh, chỉ xoay gót chân mũi nhích chân ga. Bất cứ khi nào không ga, phải chuyển chân sang đặt hờ ở chân phanh, để khi xuống dốc đèo hay khúc cua là đạp thẳng, tránh nhầm lẫn.

Lên số và về số chưa hợp lý

Chạy xe qua đèo không thể tránh khỏi các con dốc đứng, trước khi chạy xe lên dốc trên đèo bạn nên cho xe về số. Nếu thấy dốc ở phía trước thì cách 40 đến 50 mét, nên về số và giữ đều tay ga khi chạy.

Khi đang leo dốc, nếu thấy tốc độ bắt đầu tụt từ từ, hãy về số ngay và giữ đều chân ga. Lên dốc số nào thì xuống số đó, nếu bạn lên dốc bằng số 2, khi xuống dốc đó cũng nên chạy bằng số 2. Đây gọi là ép số, dùng số để làm phanh sẽ ghìm máy không bị lao nhanh xuống dốc. Nếu lúc đi xuống dốc cao hơn thì có thể đi bằng số 2 thậm chí là số 1. Miễn không được để xe lao đi quá nhanh, như vậy rất nguy hiểm.

Ôm cua quá rộng, không bóp còi khi cần

Ôm cua rộng rất dễ dẫn đến trượt bánh, đặc biệt bạn sẽ bị giật mình khi có xe đi ngược chiều. Vì thế, nên tránh ôm cua quá rộng: đường đèo thường chất lượng không tốt như đường bằng, với rất nhiều bụi, đá dăm… dễ bị mất lái. Ngoài ra, nên chủ động bóp còi khi vào góc cua khuất: ra tín hiệu thông báo nếu có người đi ngược chiều. Lưu thông trên đèo không chỉ riêng mình xe của bạn, còn nhiều xe máy, xe ô tô, xe container lưu thông cùng hoặc ngược chiều.

Không giữ khoảng cách hợp lý

Khi chạy xe trên đèo nếu có nhiều xe khác chạy cùng nên giữ khoảng cách an toàn tối thiểu. Tránh tối đa trường hợp xe trước phanh gấp, xe sau phanh không kịp dễ dẫn tới tai nạn. Nếu bạn còn non kinh nghiệm chạy đường đèo thì nên đi chậm, không nên chạy nhanh, bám theo xe đi trước để an toàn hơn. Nên chạy ở tốc độ trong tầm kiểm soát, một số người chạy nhanh không kiểm soát được tốc độ gây ra nhiều tai nạn thương tâm.

Lơ là, chủ quan khi leo, đổ đèo

Các cung đường đèo thường có nhiều khúc cua, nhiều sương mù… bỏ qua những yếu tố này sẽ là những sai lầm chết người đối với tài xế. “Không được lơ là, dù chỉ một giây” là nguyên tắc sống còn khi đổ đèo. Cứ 8 đến 10 giây phải quan sát qua gương chiếu hậu một lần để chắc chắn không có những tình huống bất ngờ xảy ra, nhất là vào những khúc cua trên đèo. Nếu leo đèo trong thời tiết xấu, sương mù nhiều tuyệt đối phải bật đèn pha. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế nghe điện thoại khi đổ hoặc leo đèo, tốt nhất là tắt điện thoại để đảm bảo an toàn cho mình và cho người đi cùng mình.

Lái xe đang mệt mỏi

Mệt mỏi, ngủ không đủ giấc nhưng vẫn lái xe đổ, leo đèo sẽ khiến đầu óc bạn không tập trung cao độ, xử lý tình huống vì thế cũng giảm đi rất nhiều. Chính vì thế khi lái xe đổ, leo đèo hay đang điều khiển xe trên đường cao tốc bạn nên giữ sức khỏe, không nên lái xe khi đang mệt mỏi hoặc buồn ngủ. Đi đường đèo núi cần tập trung cao độ và thân xe chuyển hướng nhiều nên dễ dẫn tới căng thẳng, mệt mỏi. Người lái nên dừng lại nghỉ ngơi để giữ tỉnh táo tiếp tục chặng đường tiếp theo.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!