Tài xế sử dụng "cách nào" để né tránh phạt nguội?

Phạt nguội là hình thức xử lý các phương tiện vi phạm được ghi lại bởi hệ thống camera được lắp đặt trên đường. Để né tránh "phạt nguội", nhiều người trong giới đã truyền tai nhau kinh nghiệm từ chính thống đến phạm pháp.

Việc lắp đặt camera phạt nguội trên nhiều tuyến đường khiến không ít tài xế lo lắng sẽ bị lọt vào tầm ngắm của hệ thống giám sát xử lý lỗi vi phạm. Đặc biệt các lỗi vi phạm do vượt quá tốc độ mà tài xế không hề hay biết. Chính vì vậy, nhiều "tài già" thường truyền kinh nghiệm cho những "người mới" cách phòng tránh việc vi phạm pháp luật từ các hình thức chính thống hợp pháp cho đến thủ thuật phạm pháp. Trong khi một bộ phận không nhỏ ủng hộ cách làm này thì một số cá nhân khác lên tiếng phê phán những hành vi lách luật để né phạt nguội vì vô tình gây ảnh hưởng cho các phương tiện giao thông khác.

Sử dụng màn hình HUD hiển thị tốc độ trên kính lái

Màn hình HUD (màn hình hiển thị trên kính lái) là màn hình ứng dụng công nghệ HUD (Head-up Display) hiển thị thông tin trên kính lái, đúng tầm mắt quan sát của tài xế, giúp tài xế không cần phải cúi xuống nhìn bảng đồng hồ mà vẫn biết được các thông tin, tránh mất tập trung trong khi lái xe. Nguyên tắc hoạt động của thiết bị này dựa trên thông tin từ tín hiệu xe truyền lên màn hình và hắt lên kính lái. 

Sử dụng màn hình HUD hiển thị tốc độ trên kính lái

Hiện nay trên thị trường có 2 loại màn hình HUD chính, đó là màn hình HUD sử dụng GPS và màn hình HUD dùng cổng OBD 2 với mức giá bán từ vài trăm ngàn đến vài vài chục triệu đồng.

Sử dụng ứng dụng từ bên thứ 3

Người dùng không khó để tìm kiếm những ứng dụng cảnh báo tốc độ, dẫn đường trên điện thoại và thậm chí là phần mềm viết tiết riêng trong kho ứng dụng của Google Play. Một số ứng dụng được cung cấp miễn phí tới người dùng trong khi một số khác phải trả phí để có bản quyền sử dụng. Những ứng dụng này ngoài chức năng chỉ đường sẽ có thêm âm thanh cảnh báo các biển báo, tốc độ và nhắc nhở vi nếu xe chạy quá tốc độ cho phép.

Sử dụng ứng dụng từ bên thứ 3

Tuy nhiên các ứng dụng này chỉ mang tính chất cảnh báo và hỗ trợ người lái một phần nào đó. Cơ quan giao thông không xem đây là căn cứ đối chứng với các thiết bị nghiệp vụ được nhà nước công nhận. Hơn nữa, các ứng dụng này dựa trên sóng GPS nên ít nhiều sẽ có sai số về vận tốc hay chưa cập nhật các biển báo theo các thay đổi của các vùng địa phương. 

Giá bán của ứng dụng này thường dao động từ 2 - 5 triệu cho các dòng tiêu chuẩn và cao cấp. Điểm khác biệt giữa các thiết bị này nằm ở chức năng cảnh báo. Nếu người dùng muốn sử dụng đầy đủ tính năng của xe phải kết nối thêm thông ứng dụng trên điện thoại. Điểm trừ của phụ kiện này là kích thước khá lớn, với những người dùng yêu thích tự tối giản của khoang nội thất có thể sẽ không hài lòng về kích thước của thiết bị này. 

Các tính năng an toàn chủ động

So với nội thất và tiện nghi của xe ô tô thì hệ thống an toàn là yếu tố được người dùng quan tâm nhiều hơn hẳn. Đặc biệt là tính năng Cruise Control giúp kiểm soát gia tốc được trang bị trên các dòng xe cao cấp. Tuy nhiên tình trạng giao thông ở Việt Nam hiện nay khá phức tạp nên tính năng này sẽ khó phát huy năng suất tối đa. Do đó, người lái chỉ sử dụng tính năng này trên các tuyến đường có lưu lượng giao thông thấp.

Các tính năng an toàn chủ động

Cải tiến sau đó là Speed Limit, có chức năng tương tự với Cruise Control nhưng được nâng cấp để phù hợp với tình hình giao thông trong các khu vực động đúc. Theo đó, người lái có thể thắng, điều chỉnh chân ga nhưng không vượt quá tốc độ đã cài đặt sẵn. Trang bị an toàn khác được đề cập nhiều nhất gần đây có tên gọi là Adaptive Cruise Control được kết hợp từ 2 tính năng trên cùng với nguyên lý hoạt động là tự động điều chỉnh tốc độ theo xe phía trước mà không cần tác động chân ga/thắng hoặc có thể chủ động theo ý muốn của người lái.

Lách luật - Hành vi phạm pháp 

Trong năm 2020, Việt Nam đã ghi nhận hơn 120.000 trường hợp bị xử phạt nguội qua hệ thống camera trên toàn quốc, số tiền nộp phạt lên đến 15 tỷ đồng. Hiện các tuyến đường cao tốc được lắp đặt camera nhiều nhất như: Nội Bài - Lào Cai, có 110 camera giám sát; TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương có 11 camera, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lắp đặt 78 camera... TP Hồ Chí Minh có hơn 800 camera giám sát phục vụ phạt nguội vi phạm giao thông; trong khi Hà Nội chỉ có hơn 200 camera. 

Hành vi phạm pháp

Với nhiều trường hợp vi phạm trên, một bộ phận không nhỏ người điều khiển ý thức còn chưa cao trong việc đóng phạt, có những hành vi phạm pháp như dán băng keo biển số, lấy bùn đất bôi bảng số, dùng khẩu trang che lại, cào biển số cá biệt nhất và thậm chí là biển số giả.

Những bất cập khác khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn trong quá trình giải quyết ca vi phạm gồm các trường hợp như: người vi phạm chuyển chỗ ở, bán phương tiện, cho rằng không biết, không nhận được thông báo xử phạt; nhiều người thuê, mượn, mua bán nhưng chưa sang tên, đổi chủ phương tiện vi phạm nên khi gửi văn bản thông báo xử phạt không tới đúng người.

Một số chủ xe tinh vi hơn khi sử dụng biển số cùng đời, cùng màu và cùng phiên bản với một xe khác khiến không ít chủ xe lao đao, ngỡ ngàng dù không phải chính chủ vi phạm. Đây là hành vi vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn hiểm họa tai nạn giao thông nghiêm trọng cho chính mình và những người tham gia giao thông xung quanh.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ