Ước Tính Số Tiền Các Doanh Nghiệp Bảo Hiểm Bồi Thường Thiệt Hại Sau Bão Lũ
Bão Yagi với sức gió mạnh cấp 10, đã quét qua nhiều tỉnh thành phía Bắc, gây ra những thiệt hại nặng nề về nhà cửa, cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp. Hàng nghìn ngôi nhà bị tốc mái, sập đổ, nhiều diện tích cây trồng bị ngập úng, hư hỏng, hàng trăm cây xanh bật gốc, đổ nghiêng chắn ngang đường, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Nhiều tuyến đường bị ngập sâu trong nước, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, thiệt hại về tài sản, con người vô cùng đau thương. Trước tình hình đó, việc ước tính và chi trả số tiền bồi thường bảo hiểm cho người dân đang trở thành một nhiệm vụ cấp bách. Các doanh nghiệp bảo hiểm đang phải đối mặt với một khối lượng công việc lớn để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng của mình.
Tính đến chiều ngày 10/09, các doanh nghiệp bảo hiểm xe cơ giới đã ghi nhận tới 1070 vụ xe tổn thất do bão Yagi và lũ lụt sau bão ở miền Bắc. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ghi nhận các vụ tổn thất về người do thiệt hại bão là 15 khách hàng chịu thương vong. Riêng về bảo hiểm tài sản kỹ thuật ghi nhận tổn thất với con số 684 vụ tổn thất.
Ước tính số tiền bồi thường tổn thất bảo hiểm xe cơ giới sau bão lũ
Sau khi bão lũ đi qua, các doanh nghiệp bảo hiểm đã bắt đầu quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ yêu cầu bồi thường của khách hàng. Theo dự báo ban đầu, tổng số tiền bồi thường cho các tổn thất xe cơ giới có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng. Đây là một con số rất lớn, cho thấy tác động nghiêm trọng của thiên tai đối với tài sản của người dân. Việc tham gia bảo hiểm xe cơ giới trong trường hợp này đã giúp nhiều người giảm thiệt hại đáng kể, giảm bớt gánh nặng sau những đau thương từ bão lũ.
Theo báo cáo sơ bộ của Bảo hiểm PVI, tính đến chiều ngày 11/09, công ty đã ghi nhận hơn 500 vụ khiếu nại về tổn thất bảo hiểm tài sản do bão lũ gây ra, với tổng số tiền ước tính lên tới hơn 2.000 tỷ đồng. Đây là một con số rất lớn và chưa bao gồm các tổn thất về bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm nhân thọ. Đối mặt với con số thiệt hại khổng lồ, Bảo hiểm PVI tự tin rằng với tiềm lực tài chính vững mạnh và quy trình xử lý nhanh chóng, công ty sẽ hoàn thành tốt nghĩa vụ bồi thường, đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng.
Bảo hiểm Bảo Việt đã ghi nhận 437 vụ yêu cầu bồi thường, cho thấy quy mô lớn của thảm họa. Các vụ việc này liên quan đến nhiều loại hình bảo hiểm khác nhau, từ bảo hiểm nhà cửa, ô tô cho đến bảo hiểm công nghiệp. Để hỗ trợ khách hàng, Bảo hiểm Bảo Việt đã nhanh chóng triển khai các đội ngũ giám định và đưa ra các phương án bồi thường phù hợp.
Bảo hiểm BIC vừa ghi nhận gần 300 trường hợp yêu cầu bồi thường thiệt hại xe cơ giới, với tổng giá trị ước tính khoảng 7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty cũng đã có những hành động thiết thực để hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, như việc tạm ứng 945 triệu đồng cho các trường hợp bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc tại huyện Nguyên Bình.
Tính đến ngày 12/09, Bảo hiểm PTI đã ghi nhận khoảng 500 vụ tổn thất xe cơ giới, tương ứng với tổng số tiền yêu cầu bồi thường ước tính khoảng 18 tỷ đồng. Đáng chú ý, công ty đã hoàn tất việc giám định 85% các vụ việc này.
Tính đến 12h ngày 13/09, Bảo hiểm VNI đã ghi nhận 594 trường hợp yêu cầu bồi thường, trong đó có 288 vụ đã được ước tính thiệt hại. Điều này cho thấy quy mô lớn của thảm họa. Để hỗ trợ khách hàng, Bảo hiểm VNI đã nhanh chóng triển khai các đội ngũ giám định và đã hoàn tất việc bồi thường/bảo lãnh/tạm ứng cho 40 vụ.
Đẩy nhanh tiến độ bồi thường để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm
Trước những thiệt hại nặng nề do bão Yagi, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã có văn bản gửi đến Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm, yêu cầu báo cáo chi tiết về tình hình thiệt hại và quá trình bồi thường bảo hiểm.
Cụ thể, các doanh nghiệp bảo hiểm cần chủ động phối hợp với các bên liên quan để xác định chính xác thiệt hại về người và tài sản của khách hàng. Đặc biệt, Cục nhấn mạnh việc cần phải thực hiện các thủ tục tạm ứng, bồi thường và thanh toán bảo hiểm một cách nhanh chóng, kịp thời và tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết cũng như các quy định pháp luật hiện hành.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng được khuyến khích tổ chức các hoạt động hỗ trợ nhân đạo để chia sẻ khó khăn với những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Các con số thống kê về thiệt hại bảo hiểm sau đợt bão lũ vừa qua là một minh chứng rõ ràng cho tầm quan trọng của việc bảo vệ tài sản. Hàng nghìn tỷ đồng đã được chi trả để giúp người dân và doanh nghiệp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, để giảm thiểu thiệt hại trong tương lai, chúng ta cần có những giải pháp toàn diện hơn, từ việc nâng cao nhận thức về bảo hiểm đến việc đầu tư vào hệ thống hạ tầng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng cần không ngừng đổi mới và hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!