Dùng đèn khẩn cấp trên xe sao cho đúng

Trong luật giao thông đường bộ không có quy định nào về việc được phép bật đèn khẩn cấp trong trường hợp nào. Do đó việc sử dụng đèn khẩn cấp không được thống nhất hoặc đã được một số tài xế ở Việt Nam sử dụng một cách ích kỉ, tiêu cực và thiếu ý thức, nhất là khi đi qua các ngã tư.

Thực tế ở những tuyến đường có sự phân chia kẻ vạch rõ ràng, có tổ chức giao thông tốt, tình trạng giao thông ổn định,...thì khi bác tài bật đèn khẩn cấp chúng ta có thể hiểu là chiếc xe đang gặp sự cố và cần được thông cảm. Song nếu tài xế cứ đi qua ngã tư là bật đèn khẩn cấp để các xe khác phải nhường đường thì thật không được đánh giá cao về ý thức tham gia giao thông và sẽ nhận được những ánh nhìn không mấy thiện cảm. Chúng ta chỉ nên bật đèn khẩn cấp vào những tình huống khẩn cấp, nguy hiểm khiến việc di chuyển xe khó khăn như gặp điều kiện giao thông xấu, gặp sự cố trên đường... Và dưới đây là một số tình huống cụ thể mà các bác tài nên chú ý bật đèn khẩn cấp, đây cũng là khuyến cáo của các nhà sản xuất xe.

 

Khi gặp sự cố bất ngờ trên đường

Khi xe bất ngờ gặp sự cố trên đường mà không thể di chuyển về nơi dừng đỗ đúng quy định, tài xế nên bật đèn khẩn cấp để xe khác nhận ra, chủ động tránh và giúp đỡ.

  Trường hợp có các sự cố về đường sá như bề mặt đường sá tồi tệ gây khó khăn cho việc di chuyển. Tài xế cần bật đèn khẩn cấp để người tham gia giao thông biết được và chủ động lái xe trong tình huống này.

Khi đi qua khu vực đông đúc

Tại các nơi giao nhau, vòng xuyến có mật độ phương tiện dày đặc và thường xuyên ở trong tình trạng giao thông hỗn loạn. Các xe khách lớn, xe tải cồng kềnh thường di chuyển khó khăn hơn, điểm mù nhiều hơn nên tài xế cần bật đèn khẩn cấp để báo hiệu cho những xe nhỏ biết và nhường đường.

Khi đi qua khu vực nông thôn vắng vẻ

Tại các khu vực nông thôn, vắng vẻ nơi có các điểm giao nhau giữa đường chính với đường phụ nhưng chưa có gờ giảm tốc, chưa có đèn tín hiệu cũng cần bật đèn khẩn cấp.

  

Trong trường hợp này sẽ tránh được các va chạm nếu đằng sau đang có xe muốn vượt lên trước, đằng trước các xe đi ngược chiều đang có xu hướng không chịu nhường đường hoặc các em học sinh đi xe đạp đang mải mê đùa nghịch trên đường...

Khi di chuyển trong điều kiện xấu

Vào ban đêm, khi đi qua các khu vực tiềm ẩn nguy hiểm, khu vực khó quan sát và có nguy cơ mất an toàn, tài xế cũng nên giảm tốc và bật đèn khẩn cấp để người đi đường dễ nhận biết.

  Khi di chuyển trong điều kiện thời tiết quá xấu như sương mù dày đặc, mưa bão quá lớn, tầm nhìn hạn chế thì đèn khẩn cấp sẽ giúp gây sự chú ý của các xe phía sau và nhắc nhở họ giữ khoảng cách an toàn.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ