Chờ xe mới dài cổ, người dùng tìm mua ôtô đã qua sử dụng

Việc phải chờ đợi kéo dài nhiều tháng khiến khách mua ôtô mất dần sự kiên nhẫn. Họ tìm đến thị trường xe cũ với hy vọng sớm có xe để sử dụng.

    Bước vào tuần cuối của tháng Ngâu, số lượng ôtô mới tại các đại lý vẫn chưa được cải thiện khiến thời gian giao xe tiếp tục kéo dài. Trước tình hình đó, nhiều người chuyển hướng sang tìm kiếm xe cũ với hy vọng được nhận xe ngay.

    Nhu cầu mua tăng cao khiến giá xe cũ trên thị trường thứ cấp cũng không thực sự quá tốt tại thời điểm này.

    Xe cũ giá cao hơn xe mới

    Theo khảo sát, giá xe Kia Seltos trên thị trường thứ cấp đang có sự chênh lệch, cao hơn so với giá các đại lý chào mời.

    Một chiếc Seltos Deluxe 1.4 AT đời 2021 có ODO 10.000 km đang được chào giá 650 triệu đồng trên một trang web chuyên mua bán, trao đổi ôtô cũ.

    Hiện giá xe Kia Seltos Deluxe 1.4 AT mới ngoài các đại lý Kia chỉ ở mức 639 triệu đồng. Như vậy, giá xe cũ qua sử dụng đã chênh lệch 11 triệu đồng so với xe mới từ đại lý. Tuy nhiên ngoài mức giá chi trả cho chủ xe, người mua xe cũ cũng sẽ mất thêm 2% phí trước bạ cùng nhiều chi phí khi làm thủ tục sang tên.

    Để tiết kiệm, không ít người chấp nhận không sang tên xe và sử dụng xe cũ dưới dạng không chính chủ, giao dịch bằng hợp đồng mua bán có công chứng.

    Tại một đại lý Toyota, nhân viên cũng chào mời chiếc Raize màu đỏ lăn bánh được 13.000 km với giá 635 triệu đồng. “Xe này đã được kiểm định và đảm bảo chất lượng thông qua dịch vụ Toyota Sure chính hãng nên khách hàng có thể yên tâm”, nhân viên này cam kết.

    Theo thông tin niêm yết trên website của Toyota Việt Nam, giá xe Raize nằm trong khoảng 547-555 triệu đồng tùy màu sắc. Tuy nhiên mẫu xe này đang rơi vào tình trạng khan hàng trầm trọng, khách chỉ có thể đặt cọc và đợi đến quý I/2023 nếu có nhu cầu sử dụng xe mới.

    Mẫu xe từng dẫn đầu doanh số tháng 6 Corolla Cross cũng chịu chung cảnh khan hàng. Khách muốn mua xe mới phải đợi đến tháng 11 mới có thể nhận xe.

    Trong khi đó, thị trường thứ cấp xuất hiện rất nhiều mẫu Corolla Cross đã qua sử dụng. Tuy nhiên, cũng giống như với các mẫu xe khác, các xe Corolla Cross cũ được chào bán đều có mức giá cao hơn so với niêm yết chính hãng.

    Một chiếc Corolla Cross bản 1.8 G AT đã lăn bánh 11.000 km đang được rao bán với giá 795 triệu đồng, chênh cao hơn 49 triệu đồng so với giá xe mới.

    Trong khi đó một chiếc Toyota Corolla Cross bản 1.8 V AT chỉ mới đi được 8.000 km cũng có giá chênh lệch 39 triệu đồng so với mức niêm yết 846 triệu đồng của xe mới.

    Với những mẫu xe chạy xăng của VinFast bao gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0, hãng đã thông báo ngừng sản xuất và kinh doanh từ giữa tháng 7. Người dùng vì thế chỉ có thể đặt cược vận may với các suất chuyển nhượng cọc xe, hoặc tìm đến thị trường xe cũ nếu vẫn có nhu cầu sử dụng xe xăng VinFast.

    Tháng vừa rồi, VinFast Lux A2.0 bất ngờ chen chân vào nhóm 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Thành tích này được lý giải một phần nhờ chính sách voucher được áp dụng khiến giá xe mới có lúc chỉ còn khoảng 655-877 triệu đồng (với khách đã có sẵn 3 voucher tổng trị giá 600 triệu đồng).

    Trên một website chuyên bán ôtô cũ, xe VinFast Lux A2.0 bản Nâng cao lăn bánh 7.000 km được rao bán với giá 889 triệu đồng.

    Trong khi đó, một chiếc Lux A2.0 bản Tiêu chuẩn đời 2021 với ODO 23.000 km cũng được đề giá 740 triệu đồng.

    Theo ghi chú của chủ xe, chiếc Lux A2.0 bản Tiêu chuẩn đã được độ thêm phụ kiện với giá trị lên đến 80 triệu đồng. Như vậy sau khi trừ các phụ kiện được bổ sung, chiếc sedan sản xuất năm 2021 vẫn sở hữu giá bán lên đến 660 triệu đồng dù đã lăn bánh được hơn 20.000 km.

    Xe ngừng kinh doanh vẫn sống tốt

    Trên thị trường thứ cấp, các mẫu xe đã ngừng kinh doanh hoặc bị khai tử tại Việt Nam cũng được trao đổi khá nhộn nhịp. Hyundai Kona xuất hiện trên thị trường xe cũ với mức giá khởi điểm từ 545 triệu đồng cho bản Tiêu chuẩn đời 2018.

    Điểm chung của các mẫu Kona cũ được rao bán ở tầm giá dưới 600 triệu đồng là số ODO khá cao, từ 13.000 km trở lên.

    Riêng các xe Kona đời 2021 sở hữu số km lăn bánh thấp, mức giá mà chủ xe cũ mong muốn đều từ 660 triệu đồng trở lên.

    Các mẫu xe hạng A từng cạnh tranh với Hyundai Grand i10 và Kia Morning như Honda Brio hay Toyota Wigo đã được xác nhận tạm ngừng kinh doanh tại thị trường Việt vì nhiều lý do. Người dùng Việt chỉ có thể tìm mua những mẫu xe này trên các trang web trao đổi, mua bán xe cũ.

    Trong đó, Toyota Wigo được rao bán với giá từ 258 triệu đồng đến 415 triệu đồng, còn Honda Brio xuất hiện với giá mời chào trong khoảng 395-475 triệu đồng.

    Tương tự là trường hợp của Ford Ecosport. Sau khi bị Ford khai tử tại thị trường Việt Nam hồi đầu năm, mẫu SUV cỡ nhỏ này vẫn đang được các chủ xe cũ rao bán với mức giá từ 360 triệu đồng đến 635 triệu đồng tùy năm sản xuất và quãng đường đã đi được.

    Hyundai Accent các đời 2022 và 2018 dẫn đầu danh sách tìm kiếm xe cũ. Tiếp theo là Ford Ranger 2022. Trong tháng Ngâu, người dùng tìm thông tin về Kia Morning 2018 nhiều thứ 4, trong khi Toyota Vios đời 2017 cũng sở hữu mức độ quan tâm không kém.

    Các mẫu xe còn lại trong danh sách được tìm kiếm nhiều nhất trong tháng Ngâu bao gồm Honda City đời 2019, Kia Morning đời 2017, Toyota Vios đời 2018, Hyundai Grand i10 đời 2019 và Mitsubishi Xpander đời 2020.

    Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

    Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

    back
    Carmudi Vietnam
    Đánh giá:
    5/5 (10 đánh giá)
    Chia sẻ
    Tags:
    Tôi cần bán xe cũ