Nên chọn dẫn động nào: cầu trước hay cầu sau, FWD hay RWD?

Bạn đang băn khoăn không biết dẫn động nào tốt? Hãy tham khảo bài viết này để tìm được câu trả lời cho chính mình. Mặc dù thị trường Việt Nam khá ưu chuộng xe cầu trước (FWD) nhưng không thể phủ nhận RWD có những điểm mạnh và sự khác biệt riêng hấp dẫn người dùng.

Việc lựa chọn dẫn động nào tốt hơn giữa cầu trước (FWD) hay cầu sau (RWD) là câu hỏi người dùng thường đặt ra cho Carmudi khi lựa chọn ô tô, mua xe.

Dẫn động nào tốt hơn: cầu trước hay cầu sau, FWD hay RWD?

Theo xu hướng hiện tại, các hãng thường thiết kế và sản xuất xe dẫn động cầu trước (FWD). Nguyên nhân chính là do xe cầu trước FWD có ít bộ phận chuyển động nên tiết kiệm chi phí hơn để phát triển. Điều này cũng giúp hiệu suất tổng thể ở lốp xe được cũng như mức tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện.

Xe cầu trước FWD đang là xu hướng lựa chọn của các hãng sản xuất.

Theo kinh nghiệm lái xe, FWD trở nên cực kỳ phổ biến vì kết cấu đơn giản sẽ giúp hãng tối ưu diện tích khoang nội thất lớn hơn mà không ảnh hưởng đến chiều dài hoặc kích thước tổng thể của xe. Nhờ đó, giá cả của xe FWD cũng hợp túi tiền người dùng hơn các mẫu xe sử dụng cầu sau.

Cấu thành xe cầu trước FWD có ưu điểm về sự đơn giản, gọn nhẹ.

Nhiều người cho rằng xe FWD không thể có khả năng xử lý tốt. Nhưng quan điểm đó chưa chắc đúng trong nhiều trường hợp.Hãng xe BMW hiện tại vẫn có một loạt xe FWD (BWM 1-Series) chạy rất êm. Dù vậy, rất khó để phủ nhận rằng xe FWD gặp các vấn đề về tăng tốc và thường bị thừa lái (Oversteer), làm bánh sau trượt và đánh đuôi mạnh khi bẻ lái do thiếu ma sát.

Ngược lại, loại xe cần sau có lợi thế rõ ràng về điều khiển. RWD phân chia nhiệm vụ rõ ràng cho các bánh xe với cặp bánh trước điều phối hướng đi và cặp sau sinh lực lăn bánh. Ngoài ra, các bánh sau cung cấp "lực đẩy" để đưa xe chạy đi sẽ mạnh hơn "lực kéo" của xe cầu trước nên xe RWD có khả năng tăng tốc tốt hơn.

Xe cầu sau RWD có cấu thành phức tạp hơn khi truyền lực về bánh sau.

Thêm vào đó, do xe RWD sở hữu tay lái êm hơn, độ bám đường bánh sau tốt hơn và cân bằng ổn định hơn nên xe thường được các tay lái lựa chọn làm 1 mẫu ô tô biểu diễn, thực hiện các pha drift trượt bánh sau cực kỳ điệu nghệ.

Song, đi kèm với loạt ưu điểm trên thì xe RWD vẫn có những yếu điểm như là: chi phí cao hơn, có khối lượng nặng, nhiên liệu hao hụt nhanh hơn và thường có không gian nội thất và khoang chứa bị hạn chế về diện tích.

Nhìn chung, thị trường xe ngày nay tập trung nhiên hơn về là xe FWD. Có một số ít xe RWD thực sự đi vào sản xuất. Toyota GT86 là một trong những ví dụ tốt nhất về điều này. Ngoài ra, còn có một thực tế rằng xe RWD là lựa chọn phù hợp hơn cho những người thích sự phiêu lưu. Thao tác Drift thường chỉ phù hợp cho xe RWD. Đối với những tay lái thích phiêu lưu mạo hiểm, xe RWD là lựa chọn rất hoàn hảo.

Xe FWD có lợi thế về giá thành, không gian nội thất và hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu.

Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều ví dụ về những mẫu xe FWD tuyệt vời. Xe MINI cổ điển có kích thước nhỏ gọn nhưng vẫn phù hợp với một gia đình nhỏ 4 người. Thêm vào đó, các dòng xe hatchback hiệu suất cao nước Pháp cũng đều là FWD. Trong đó, phải kể đến Peugeot 106 Rallye và Renault Megane RS 265. Tất cả những mẫu xe này đều có khả năng xử lý đặc biệt tốt.

Vì vậy, mặc dù FWD là bố cục phổ biến hơn trong thị trường đại chúng với giá thành hấp dẫn và không gian rộng rãi phù hợp với nhu cầu của người dùng phổ thông. RWD vẫn có những điểm độc đáo nên trở thành lựa chọn tốt hơn cho xe hiệu suất cao và xe đua.

Vì thế, theo Carmudi, việc lựa chọn RWD hay FWD phụ thuộc vào nhu cầu và mong muốn của bạn. Hãy tìm hiểu thật kỹ sở thích, đam mê của bản thân trước khi lựa chọn "xế" nhé!

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ