CSKH: 0906 870 699 (Thứ 2 - 6 / 09:00 - 18:00)

Thị trường xe cuối năm: Ô tô Trung Quốc tiếp tục bị tẩy chay vì "đường lưỡi bò"

Thị trường xe hơi Việt Nam cuối năm chứng kiến sự đổ bộ mạnh mẽ của xe không thuế từ Thái Lan và Indonesia, doanh số xe lắp ráp trong nước suy giảm sâu và xe Trung Quốc tiếp tục bị người Việt cho "ra rìa”.

Xe nhập thăng hoa, xe trong nước khủng hoảng doanh số

Mặc dù mùa xe cuối năm đang tiến tới giai đoạn cao điểm song lượng xe bán ra của các hãng trong nước đang giảm không phanh. Trong khi đó, xe nhập khẩu thì tăng vụt. 

Xe nhập thăng hoa, xe trong nước khủng hoảng doanh số

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính trong tháng 10, có hơn 28.900 chiếc xe được bán ra tại Việt Nam, trong số đó trên 70% là dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi. Tháng 10, doanh số xe du lịch tăng 2% so với tháng 9.

Đáng chú ý, sản lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước tiếp tục đi xuống khi chỉ bán ra thị trường được 16.406 chiếc, giảm 3% so với tháng trước. Trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu từ nước ngoài đạt 12.542 chiếc, tăng 16% so với tháng trước 

Xpander vượt mặt Vios, trở thành vua doanh số

Cũng theo báo cáo của Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về top 10 mẫu xe đắt khách nhất tháng 10, Mitsubishi Xpander với doanh số đạt 2.600 chiếc đã trở thành "hiện tượng" lạ khi vượt qua “vua doanh số” Toyota Vios hơn 400 xe.

Mitsubishi Xpander

Danh sách 10 mẫu xe ăn khách nhất tháng 10 có 4 mẫu xe nhập khẩu và 6 mẫu là xe lắp ráp trong nước. Toyota có 3 đại diện là Vios, FortunerInnova, Trường Hải và Thành Công đều có 2 đại diện, HondaFord đều có một đại diện.

Mẫu xe có doanh số cao nhất là Xpander, tháng 10 tiêu thụ được hơn 2.600 chiếc, bỏ xa nhiều đối thủ cùng phân khúc xe đa dụng MPV và đồng thời vượt qua cả Toyota Vios. Giá bán hiện nay của Xpander theo hai phiên bản số sàn, bản thiếu là 550 triệu VNĐ, số tự động, bản đủ là 620 triệu VNĐ. Xe sở hững động cơ dung tích 1.5L, có thiết kế bắt mắt và hiện đại.

Mẫu Xpander tháng 10 có doanh số chiếm hơn 50% doanh số xe MPV trên cả nước, bỏ xa nhiều đối thủ như Toyota Innova, Kia Sedona, Rondo

Đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách là sedan Toyota Vios với số xe bán ra đạt 2.200 chiếc, giảm gần 100 chiếc so với tháng 9.

Xe Indonesia vào Việt Nam có giá dưới 300 triệu đồng

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập tại thị trường Việt Nam trong tháng 10 tăng đột biến. Trong đó, lượng xe từ Indonesia đạt hơn 8.000 chiếc, vượt cả xe Thái Lan. Giá xe được các doanh nghiệp nhập khẩu khai báo cực rẻ, không đến 300 triệu VNĐ/chiếc. 

Xe Indonesia vào Việt Nam có giá dưới 300 triệu đồng

Cụ thể, lượng xe nhập về Việt Nam tháng vừa rồi có khoảng 14.700 chiếc xe từ Thái Lan và Indonesia, trong đó xe Thái Lan chiếm 6.700 chiếc, trị giá 134 triệu USD; Indonesia với 8.000 chiếc, trị giá hơn 100 triệu USD.

Giá xe bình quân khai báo của Thái Lan rơi vào khoảng 460 triệu VNĐ/chiếc, trong khi giá xe bình quân của Indonesia do doanh nghiệp khai báo chỉ khoảng 287 triệu VNĐ/chiếc.

Các loại xe khai báo giá nói trên đã bao gồm giá thuế tiêu thụ đặc biệt, không bao gồm giá thuế nhập khẩu (0%) và chưa có các chi phí nội địa như: VAT, đăng ký xe… 

Với mức giá này, xe Indonesia hiện đang có giá bán rẻ nhất thị trường. Điều này chứng tỏ các nhà nhập khẩu chủ yếu cho nhập các dòng xe giá rẻ, cỡ nhỏ vào Việt Nam để có lợi thế cạnh tranh như: Toyota Wigo, Avanza hay Mitsubishi Xpander…

Xe nội giảm giá mất luôn doanh số

Đi ngược lại với xu hướng giảm giá để kích cầu mua sắm, các dòng xe hơi lắp ráp tại thị trường Việt Nam đang mất đi doanh số. Theo báo cáo của VAMA, lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tiếp tục đà suy giảm khi chỉ bán ra được 16.406 chiếc, giảm 3% so với doanh số tháng trước.

Xe nội giảm giá mất luôn doanh số

Tính đến hết tháng 10/2019, xe trong nước chỉ tiêu thụ đạt 153.100 chiếc, giảm hơn 21.600 chiếc. Doanh số các dòng xe trong nước sụt giảm tháng 10 là tháng thứ 3 liên tiếp suy giảm với tỷ lệ khoảng 12%.

Hiện tại, phần lớn các dòng xe của Indonesia và Thái Lan hay các nước khác trong Đông Nam Á đều không chịu thuế nhập khẩu. Do đó, mức giá xe khai báo của doanh nghiệp không ảnh hưởng đến thu thuế suất thuế nhập khẩu xe hơi. 

Tuy vậy, giá xe có ảnh hưởng đến giá tính thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ đối với khách mua. Đáng chú ý, nguy cơ nhập khẩu xe giá quá rẻ có thể sẽ bị điều tra chống bán phá giá hoặc kiểm soát xuất xứ xe hoặc bộ, cụm linh kiện cấu thành các loại xe nhập kể trên.

Người Việt tốn bao nhiêu tiền để nuôi xe hơi?

Bên cạnh giá tiền mua xe cơ bản đang cao gấp nhiều lần thu nhập của mình, người Việt hiện đang phải trả thêm khá nhiều chi phí thường niên, cố định (trả một lần) để nuôi chiếc xe hơi mình sở hữu.

Người Việt tốn nhiều tiền để nuôi xe hơi

Ngoài các chi phí cố định như VAT, phí biển số, người Việt còn phải trả thêm nhiều tiền cho chỗ đỗ xe và sắp tới còn có phí vào nội thành các thành phố lớn

Khoản chi phí nặng nhất để sở hữu xe ngoài giá mua từ nhà cung cấp chính là phí trước bạ 10% đến 12% tổng giá trị chiếc xe mua từ đại lý. Tiếp sau phí trước bạ là phí đăng kiểm, biển số, người dân có hộ khẩu tại Hà Nội sẽ phải trả 20 triệu VNĐ/xe, còn dân các tỉnh khác là 2 triệu VNĐ.

Chưa hết, người tiêu dùng sẽ phải trả thêm các loại phí thường niên, hàng năm như phí đường bộ khoảng 1,6 triệu VNĐ/năm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự hơn 435.000 VNĐ/năm; các loại bảo hiểm xe hơi tự nguyện khác (va đụng, cháy nổ…) tuỳ theo giá trị dao động từ 4 triệu VNĐ đến 20 triệu VNĐ/năm.

Như vậy, phí cố định cho người sở hữu xe hơi mỗi năm là 2 triệu VNĐ tiền phí sử dụng đường bộ, bảo hiểm dân sự; phí trước ba thấp nhất là 30 triệu VNĐ, trung bình khoảng 60 đến 80 triệu VNĐ và cao nhất có thể đến cả tỷ VNĐ/chiếc.

Xe Trung Quốc đang bị người dân Việt Nam tẩy chay vì “đường lưỡi bò” phi pháp

Thời gian gần đây, nhiều mẫu ô tô Trung Quốc nhập vào thị trường Việt Nam bị phát hiện cài cắm thông điệp phi pháp.

Chủ một showroom oto cho biết, ô tô Trung Quốc chủ yếu tiêu thụ lai rai ở thị trường miền Bắc, còn tại thị trường khu vực miền Nam, người tiêu dùng vẫn còn lạ lẫm với ô tô Trung Quốc nên không có mấy đại lý kinh doanh. Hơn nữa, có lô xe Trung Quốc nhập về bị lỗi phải khắc phục tốn không ít chi phí và còn mất uy tín với khách hàng.

“Sau lùm xùm bản đồ đường lưỡi bò, thị trường ô tô Trung Quốc tại TP.HCM vốn đã ế nay càng ế hơn, rất ít khách hỏi mua” - một chủ showroom cho hay.

Xe Trung Quốc đang bị người dân Việt Nam tẩy chay vì “đường lưỡi bò” phi pháp

Về phía khách hàng, anh Đình Quân, nhà ở quận Thủ Đức, TP.HCM, nói anh và một vài người bạn đã mua ô tô Trung Quốc với giá hời hơn các dòng xe cùng phân khúc của Nhật, Mỹ, Hàn Quốc… từ 300 đến 400 triệu đồng. Tuy nhiên, ô tô Trung Quốc hay bị lỗi, mất rất nhiều thời gian và chi phí để sửa chữa. Bên cạnh đó, cũng rất khó tìm được nơi để bảo hành, sửa chữa hoặc không có phụ tùng.

Đại diện một số công ty cũng cho biết đã tạm ngừng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc. “Chúng tôi đang trao đổi với phía đối tác Trung Quốc để không tích hợp bản đồ có hình lưỡi bò vào những xe xuất khẩu sang thị trường Việt Nam hoặc loại bỏ nó để tránh vi phạm pháp luật và bị tịch thu” - đại diện công ty trên cho hay.

Theo Vietnamnet

Đánh giá:
0/5 (0 đánh giá)