Cuộc đối đầu gay cấn giữa Toyota và Hyundai

Dù đang phân phối lượng sản phẩm nhiều hơn tại Việt Nam, song doanh số bán ra của Toyota lại không cao hơn so với đối thủ là Hyundai.

    Toyota và Hyundai là hai cái tên luôn so kè với nhau trên tất cả các bảng xếp hạng xe hơi. Mặc dù dải sản phẩm của Toyota nhiều hơn gấp đôi Hyundai, nhưng doanh số chênh lệch giữa hai hãng xe không nhiều.

    Tại thị trường Việt Nam, Toyota và Hyundai là hai thương hiệu xe hơi ngoại quốc có lượng xe bán ra nhiều nhất, vị trí của hai hãng xe hơi này luôn cận kề nhau trong bảng xếp mỗi tháng. Riêng Toyota, mẫu xe đóng góp doanh số lớn trong 8 tháng đầu năm 2021 là Corolla Cross.

    Số lượng xe bán ra của Toyota trong 8 tháng đầu năm đạt 35.051 chiếc, tăng nhẹ 0,9% so với cùng kỳ 2020. Đây là tín hiệu tích cực đối với hãng xe Nhật Bản khi doanh số xe vẫn tiếp tục tăng trong bối cảnh dịch bệnh. Trong khi đó, doanh số Hyundai bán ra chỉ đạt 34.354 chiếc, mức giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Đó cũng là lý do hãng xe Hàn Quốc liên tục cho ra mắt nhiều phiên bản nâng cấp với hàng loạt option cao cấp, thay đổi nhẹ về thiết kế để thu hút nhiều khách hàng hơn. 

    Ngược dòng thời gian trở về năm 2020, Hyundai là thương hiệu dẫn trước Toyota về lượng xe con bán ra với khoảng cách 2.200 xe và giữ ưu thế đến hết năm 2020. Tuy nhiên sang năm 2021, nhờ sự nỗ lực bứt phá của Toyota, khoảng cách với Hyundai thu hẹp chỉ 697 xe. 

    Thương hiệu Nhật có 14 sản phẩm xe hơi, phủ đầy các phân khúc, đem đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn. Còn xe Hàn chỉ có 6 sản phẩm, chưa bằng một nửa của Toyota Nếu xét theo số xe trung bình bán ra cho mỗi sản phẩm, Hyundai đang hiệu quả hơn. Hyundai, hãng lắp ráp và phân phối bởi TC Motor chỉ bán các mẫu xe con lắp ráp trong nước. Toyota là hãng xe cân bằng nhất trên thị trường về thị phần xe lắp ráp và nhập khẩu.

    4 phân khúc chính được hai hãng xe đầu tư nhiều nhất bao gồm hatchback cỡ A, sedan cỡ B, sedan cỡ C và SUV 7 chỗ cỡ D. Hai hãng xe châu Á còn gián tiếp cạnh tranh ở nhóm CUV cỡ nhỏ khi Hyundai có Kona, Toyota có Corolla Cross. Thương hiệu Nhật vẫn chưa có một mẫu CUV hạng C thực thụ nên Hyundai Tucson không đối đầu trực tiếp.

    i10 và Wigo

    i10 (bên trái) và Wigo (bên phải)

    Toyota WigoHyundai Grand i10 thuộc phân khúc hatchback cỡ A có lượng xe bán ra nhiều thứ hai trên thị trường sau sedan cỡ B. Hyundai Grand i10 thế hệ hoàn toàn mới 2021 được lắp ráp và phân phối bởi Thành Công Motor với 6 phiên bản Sedan & Hatchback với mức giá dao động từ 360 - 455 triệu đồng (giá bán cập nhật mới nhất 2021). Giá mẫu xe Hàn trước đây rẻ hơn đáng kể Toyota Wigo nhưng khi bước thế hệ mới vào đầu tháng 8, i10 trở thành mẫu xe đắt hơn. Trong khi đó, Toyota Wigo chỉ cung cấp 2 phiên bản tùy chọn với mức giá bán dao động từ 352 - 384 triệu đồng. Doanh số i10 trong 8 tháng đầu năm 2021 đạt 7.546 xe, con số của Wigo là 1.435 xe.

    Accent và Vios

    Accent (bên trái) và Vios (bên phải)

    Toyota Vios bán 11.954 xe trong 8 tháng đầu năm 2021, mẫu xe thương hiệu Nhật dần lấy lại phong độ nhờ liên tục tung ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn, đặc biệt giá bán có phần giảm là lợi thế giúp Vios cạnh tranh với đối thủ Hyundai Accent. Mức giá của Vios dao động từ 478 - 638 triệu đồng (cập nhật mới nhất 2021). 

    Khoảng cách số lượng xe bán ra chênh lệch không nhiều so với Accent (11.644 xe), hiện xe đang sở hữu mức giá bán dao động từ 426 - 542 triệu đồng (cập nhật mới nhất 2021). Tuy nhiên trong 4 tháng cuối năm có thể là thời điểm bứt phá của mẫu xe thương hiệu Hàn.

    Elantra và Altis

    Elantra (bên trái) và Altis (bên phải)

    Toyota Corolla Altis là một trong những mẫu xe có doanh số bán cao nhất của hãng xe Nhật Bản tính đến hiện tại. Sau 8 tháng đầu năm 2021, doanh số của Toyota Altis đạt 1.012 chiếc, với Hyundai Elantra là 1.501 chiếc. Hai mẫu xe này đều không có doanh số khả quan trong phân khúc. Vì Kia Cerato (K3) đã chiếm đến 47% thị phần phân khúc.

    Fortuner và Santa Fe

    Fortuner (bên trái) và Santa Fe (bên phải)

    Toyota Fortuner là một mẫu SUV thực thụ bởi kế cấu khung gầm rời, còn Hyundai Santa Fe hướng đến đi phố nhiều hơn vì cấu hình unibody. Fortuner từng làm mưa làm gió trên thị trường xe hơi trong phân khúc xe 7 chỗ hạng D, doanh số của Fortuner uôn đứng top 1 từ năm 2020 trở về trước. Tuy nhiên thế trận đã thay đổi khi mẫu xe của Hyundai vươn lên soán ngôi của Fortuner hai năm gần đây.

    Khách hàng Việt có xu hướng lựa chọn các mẫu xe unibody có thiết kế uyển chuyển, nhiều tiện nghi hơn. Doanh số Santa Fe đạt 6.750 chiếc, Fortuner đạt 3.369 chiếc sau 8 tháng qua.

    Corolla Cross và Kona

    Corolla Cross (bên trái) và Kona (bên phải)

    Mẫu xe góp phần đem về doanh thu nhiều nhất trong tất cả sản phẩm của Toyota là Toyota Corolla Cross với 7.281 chiếc. Sản phẩm này được định vị ở nhóm CUV cỡ B+/C-, tức lớn hơn về kích thước lẫn giá so với Hyundai Kona, mẫu xe bán 2.653 xe sau 8 tháng đầu 2021.

    Kết luận

    “Nên lựa chọn Toyota hay Hyundai?” là thắc mắc chung của nhiều khách hàng, tuy nhiên không có câu trả lời chính xác vì mỗi dòng xe của từng hãng đều có ưu, nhược điểm riêng Một số người cho rằng Toyota vốn là thương hiệu Nhật Bản nổi tiếng với chất lượng và độ bền nên sẽ là lựa chọn phù hợp trong lâu dài, bên cạnh đó nhiều người cũng đồng tình với quan điểm xe Hàn sang trọng và hiện đại hơn, luôn được cải tiến liên tục. Còn bạn thì sao, bạn nghĩ Toyota hay Hyundai sẽ là lựa chọn tốt, hãy để lại comment bên dưới bài viết này nhé.

    Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

    back
    Carmudi Vietnam
    Đánh giá:
    5/5 (10 đánh giá)
    Chia sẻ
    Tags:
    Tôi cần bán xe cũ