Honda Civic 2022, Mazda3 hay Toyota Corolla Altis mới là sedan cỡ C đáng mua nhất?

Honda Civic thế hệ 11 ra mắt ngay sau Tết và khiến người dùng bất ngờ về giá bán cũng như trang bị. Liệu mẫu xe này có thể cạnh tranh sòng phẳng cùng Mazda3 và Toyota Corolla Altis?

    So với xu hướng thị trường ô tô Việt Nam cách đây hơn 1 thập niên, thị phần của sedan cỡ C đang dần bị thu hẹp, nhường chỗ cho các phân khúc khác như SUV/Crossover cỡ B và C. Trong 3 năm trở lại đây, những cái tên vốn từng khá "hot" như Toyota Corolla Altis, Mazda3, Kia K3/Cerato đã không còn góp mặt trong danh sách xe bán chạy. 

    Những hãng xe tại Việt Nam quyết định thay đổi chiến lược sản phẩm nhằm duy trì sự tồn tại cho dòng sedan cỡ C. Trong đó, Toyota cắt giảm phiên bản đắt tiền nhất (2.0L CVT và Sport). Mazda3 tăng ưu đãi, hạ giá bán. Kia Cerato đổi tên gọi thành K3 với diện mạo mới. Gần đây nhất, Honda Civic quay trở lại thị trường ô tô với thế hệ mới sở hữu trang bị và giá bán khá ấn tượng. 

    Bài viết dưới đây sẽ so sánh 3 mẫu xe sedan cỡ C có nhiều tiềm năng nhất hiện nay - Honda Civic 1.5L bản RS, Toyota Corolla Altis 1.8G và Mazda3 2.0L Premium. 

    Giá bán Honda Civic mới bất ngờ giảm, nhưng vẫn cao nhất

    Tương tự thế hệ trước đó, Honda Civic thế hệ thứ 11 là mẫu sedan cỡ C duy nhất còn nhập khẩu tại Việt Nam. Tuy nhiên, giá bán mới của mẫu xe này lại gây chú ý khi không những không cao hơn thế hệ cũ mà thậm chí còn thấp hơn. 

    Honda Civic 2022 có 3 phiên bản bao gồm E tiêu chuẩn, G và RS với giá bán lần lượt là 730 triệu đồng, 770 triệu đồng và 870 triệu đồng. Có thể thấy, trong khi bản E tăng nhẹ 1 triệu đồng thì bản G và GS lại bán ra với giá thấp hơn thế hệ trước lần lượt 19 triệu đồng và 59 triệu đồng. 

    Sự xuất hiện của Honda Civic 2022 đã làm sôi động lại cuộc đua sedan cỡ C vốn khá yên ắng trong 2 năm trở lại đây.

    Đại diện Honda Việt Nam cho biết để tăng tính cạnh tranh, công ty đã có những tính toán mà trước đây chưa làm được do rào cản giá bán. Giá mới giảm là một chuyện nhưng Honda Civic 2022 vẫn là chiếc sedan cỡ C đắt nhất (730-870 triệu đồng). Các đối thủ khác của mẫu xe này đều có giá bán mềm hơn, như Toyota Corolla Altis (733-771 triệu đồng), Mazda3 sedan (669-849 triệu đồng), Hyundai Elantra (580-769 triệu đồng) và Kia K3 (559-689 triệu đồng).

    Về số lượng phiên bản, Mazda3 đứng đầu với 10 giá bán bao gồm mẫu hatchback. Tuy vậy, chiếc xe bán chạy nhất phân khúc là Kia K3, xếp thứ 10 trong Top xe bán chạy năm 2021 với 10.505 xe. 

    Ngoại hình Honda Civic và Toyota Corolla Altis già dặn, ngược với Mazda3

    Honda Civic là mẫu xe mới nhất trong cả ba khi thế hệ thứ 11 chỉ vừa ra mắt vào tháng 2 vừa qua. Hai mẫu xe còn lại vẫn duy trì thế hệ cũ và chưa có nâng cấp đáng kể trong 2 đến 3 năm nay. 

    Sự thay đổi về diện mạo của Honda Civic 2022 hướng đến phong cách cứng tuổi như "đàn anh" Honda Accord. Xe có tản nhiệt và hốc gió cản trước lớn, cùng với đó là cụm đèn Full LED lịch lãm. Phần đuôi xe lại trẻ trung với cách tạo dáng vuốt cao, đặc biệt là bản RS có đuôi gió sơn đen.

    Phía sau, các xe đều áp dụng công nghệ chiếu sáng LED.

    Toyota Corolla Altis cũng sở hữu ngoại hình thiếu trẻ trung khi Toyota Việt Nam loại bỏ phiên bản thể thao 2.0 và chỉ giữ lại động cơ 1.8L. Tuy nhiên, phần đầu xe vẫn có điểm nhấn thể thao là cụm đèn pha LED thấu kính nối liền với thanh chắn tản nhiệt. Với tạo hình vuốt từ cột A sang cột C, thân xe vẫn còn khá đơn giản và chưa thực sự bắt mắt. Đáng chú ý nhất là không giống như Honda Covic và Mazda3, gương chiếu hậu của mẫu xe này vẫn nằm ngay cột A thay vì di chuyển xuống dưới. Thanh crom nối 2 cụm đèn hậu - một thiết kế mà nhiều hãng xe đã không còn giữ trong nhiều năm nay - vẫn xuất hiện trên Toyota Corolla Altis.

    Diện mạo Mazda3 không quá cầu kỳ nhưng vẫn được nhiều người đánh giá trẻ trung và ấn tượng nhờ vào tạo hình sắc nét đến từng chi tiết. Thậm chí, mẫu xe này còn đạt giải "Xe có thiết kế đẹp nhất năm 2020". Phần đầu xe thu hút với cụm đèn LED thấu kính giống như một chú chim đang giận dữ, cùng với đó là thanh viền crom cách điệu kiểu dáng khiên chắn quanh phần dưới lưới tản nhiệt tạo thành tổng thể xuất sắc. Khuyết điểm duy nhất về mặt ngoại hình của Mazda3 có lẽ sẽ là phần đuôi xe trông cụt lủn và cụm đèn hậu nhỏ. 

    Nội thất Honda Civic gây ngạc nhiên, Toyota Altis tẻ nhạt, còn Mazda3 thực dụng

    Thế hệ mới nhất của Honda Civic thoát khỏi hình ảnh nội thất đơn điệu. Nếu như bề ngoài mẫu xe mang lại cảm giác hơi cứng tuổi thì bên trong lại có phong cách hiện đại và tinh tế. Khi vừa bước vào khoang cabin, người dùng sẽ dễ dàng bị hấp dẫn bởi 2 màn hình lớn - 1 màn hình 10.2 inch trên bảng taplo và 1 màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch. Tấm ốp màu đen pianno với các nút chỉnh cửa gió và lớp lưới đan nửa cổ điển tạo nên một phối cảnh khá lạ mắt. 

    Honda Civic RS sở hữu những tiện nghi gần như tương đương với các dòng sedan cỡ D như sạc không dây chuẩn Qi, điều hòa tự động 2 vùng, khóa thông minh, khởi động nút bấm, 12 loa Bose, phanh điện tử, ghế lái chỉnh điện 8 hướng.

    Nội thất Honda Civic, Mazda3 và Toyota Corolla Altis.

    Mazda3 2.0L Premium cũng không hề kém cạnh với ghế lái chỉnh điện 8 hướng và có nhớ vị trí, điều hòa tự động 2 vùng, màn hình kỹ thuật số trên bảng tap-lô và màn giải trí cảm ứng 8,8 inch ở bệ trung tâm, khóa thông minh, khởi động nút bấm. Nhờ cách bố trí nội thất hướng đến người lái, Mazda3 mang lại cảm giác thể thao và dễ làm quen hơn so với Honda Civic. 

    Nội thất Toyota Corolla Altis ở thế hệ hiện tại khó mà so sánh với hai mẫu xe còn lại. Chẳng hạn như màn hình trung tâm 7 inch nằm dưới cửa gió điều hòa trông già cỗi kèm nhiều chi tiết tạo hình rối mắt. Xe vẫn chỉ được trang bị cụm điều hòa tự động 1 vùng, không có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau và đặc biệt là phanh tay kéo cơ khá lạc hậu so với loại nút bấm điện tử của hai đối thủ trên. 

    Sức mạnh và độ an toàn

    Xét về sức mạnh, Honda Civic chiếm ưu thế khi sử dụng động cơ 1.5L turbo cho công suất 176 mã lực, mô-men xoắn cực đại 240 Nm, kết hợp hộp số tự động CVT.

    Tuy trang bị cùng loại hộp số và cả động cơ dung tích lớn hơn nhưng công suất của Toyota Corolla Altis chỉ ở mức 138 mã lực do không dùng tăng áp, mô-men xoắn lớn nhất 172 Nm. Trong khi đó, sức mạnh của Mazda3 đến từ động cơ 2.0L, kết hợp hộp số tự động 6 cấp cho công suất 153 mã lực và mô-men xoắn 200 Nm. 

    So sánh thông số cơ trên phiên bản cao nhất của Honda Civic, Toyota Corolla Altis và Mazda3

    Ưu điểm duy nhất của Toyota Corolla Altis khi vận hành là bình xăng lớn (55L) và bán kính vòng quay nhỏ (5,4m). Tuy nhiên, mẫu xe lại không có những tính năng hỗ trợ người lái như giữ phanh tự động khi dừng đèn đỏ, hỗ trợ lái xe an toàn. Honda Civic RS 2022 chắc chắn sẽ nổi bật hơn khi được trang bị gói Honda Sensing bao gồm đèn pha tự động, phanh tự động, tay ga hành trình thích ứng ACC, giữ làn đường, thông báo xe phía trước khởi hành. Về phần Mazda3, mẫu xe cũng sở hữu gói i-Activesense (kiểm soát hành trình thích ứng MRCC, phanh chủ động thông minh SBS, kiểm soát và giữ làn đường LAS, cảnh báo chệch làn đường LDWS, cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA).

    Bên cạnh động cơ tăng áp, Honda Civic RS 2022 còn tỏ ra ưu thế hơn khi có được tính năng khởi động xe từ xa, 8 túi khí và đặc biệt là tính năng Honda Connect giúp kiểm soát xe thông qua điện thoại smartphone (khởi động, khóa xe, tìm xe, tự động báo tin khi gặp tai nạn...).

    Kết luận

    Honda Civic 2022 đang thu hút nhiều sự chú ý nhờ bổ sung nhiều tính năng công nghệ và giá bán giảm mạnh. Dù vậy, khoảng cách giá của Civic mới với hai đối thủ còn lại vẫn khiến người mua phải cân đo đong đếm. Theo đó, Toyota Corolla Altis dù không sở hữu ngoại hình hay công nghệ hấp dẫn nhưng phiên bản 1.8G lại có giá bán mềm hơn nhiều. Còn Mazda3 cân bằng giữa thiết kế đẹp, công nghệ an toàn tương đương Honda Civic và giá bán hợp lý nên doanh số vẫn duy trình ở mức tốt.

    Với chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đến hết tháng 5, việc Honda Civic 2022 nhập khẩu giảm giá, tăng công nghệ là phương án hợp lý của nhà phân phối. Tuy vậy, khi thị phần của phân khúc sedan cỡ C hiện ngày càng bị lấn át bởi nhóm SUV/Crossover cỡ B và mini MPV thì động thái trên có lẽ vẫn là chưa đủ. 

    Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

    Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

    back
    Carmudi Vietnam
    Toyota Camry 2.5HV 2022

    Toyota Camry 2.5HV 2022

    35,000 km

    1 tỷ 319 triệu

    Mitsubishi Xpander 1.5 MT 2021

    Mitsubishi Xpander 1.5 MT 2021

    60,000 km

    475 triệu

    Mitsubishi xpander AT 1.5l 2021

    Mitsubishi xpander AT 1.5l 2021

    128,000 km

    499 triệu

    Toyota Vios 1.5E MT 2013

    Toyota Vios 1.5E MT 2013

    100,000 km

    228 triệu

    Porsche Cayenne Coupe 2021

    Porsche Cayenne Coupe 2021

    48,000 km

    4 tỷ 900 triệu

    Đánh giá:
    5/5 (10 đánh giá)
    Chia sẻ
    Tags:
    Tôi cần bán xe cũ