Honda CR-V và những lỗi thường gặp

Liên tiếp những lỗi sự cố khác nhau của Honda CR-V xảy ra khiến người dùng gặp nhiều bất tiện trong thời gian vừa qua. Tuy vậy, Honda CR-V vẫn giữ vững doanh số bán hàng tương đối cao. Vậy những lỗi thường gặp trên Honda CR-V là gì và mức độ nghiêm trọng ra sao?

Lịch sử triệu hồi xe Honda CR-V

Mặc dù mẫu xe Honda CR-V trải qua nhiều đợt triệu hồi do các lỗi kỹ thuật khác nhau, nhưng đối với thị trường Việt Nam lại ít khi diễn ra chương trình triệu hồi khắc phục lỗi trong khi người dùng cũng liên tục phản ánh về chất lượng cũng như các lỗi trong quá trình sử dụng.

Lỗi túi khí Takata

Honda CR-V được ra mắt tại Việt Nam vào năm 2008, và kể từ đó đến nay mẫu xe này chưa gặp bất kì trường hợp triệu hồi nào ngoài lỗi túi khí Takata. Đợt triệu hồi đầu tiên gồm 142 xe Honda CR-V được sản xuất từ 4/6/2013 – 21/1/2014 và được khắc phục thay thế ộ thổi túi khí phía trước của người lái.

Tuy vậy đợt triệu hồi thứ hai diễn ra từ 20/11/2015 có quy mô lớn hơn cũng với lỗi tương tự. Đã có khoảng 3.436 xe Honda CR-V được sản xuất trong nước từ 16/10/2008 – 14/11/2010 và một số ít xe Honda CR-V nhập khẩu trong năm 2008.

Bên cạnh đó, đợt triệu hồi này còn diễn ra thêm 3 lần nữa trước khi lần triệu hồi cuối cùng với trường hợp hi hữu nhất, hãng lại lắp nhầm trở lại cụm bơm túi khí Takata đáng ra phải bị thu hồi.

Đợt triệu hồi lớn diễn ra do cụm bơm túi khí Takata có áp suất quá lớn của bộ thổi khí khi bị kích hoạt. Lực thổi này trong trường hợp chẳng may xảy ra tai nạn sẽ có thể khiến vỡ chính bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ khác, dẫn đến tạo ra nhiều mảnh vỡ với nguy cơ tiềm ẩn gây thương vong cho những người có mặt trên xe. Lỗi này được cho là lỗi của bên sản xuất cụm bơm túi khí Takata và không phải từ chính hãng sản xuất Honda.

Không những thế, trong năm 2019, Honda CR-V tại nhiều thị trường khác trên thế giới cũng liên tục bị triệu hồi vì những lỗi dưới đây:

  • Tháng 10/2019: tại Mỹ có hơn 348.000 xe bị triệu hồi do sách hướng dẫn sử dụng bị sai về nội dung.
  • Tháng 7/2019: Lỗi chốt an toàn cần số đã khiến hãng phải triệu hồi gấp 13.000 xe tại Indonesia và hơn 7.000 xe tại Malaysia.
  • Tháng 5/2019: Tại Bắc Mỹ có khoảng 118.598 xe và 19.000 xe tại Hàn Quốc và Canada có nguy cơ bung túi khí người lái ngoài ý muốn.

Lỗi vặt trên xe Honda CR-V

Trên thực tế, Honda CR-V còn gặp tương đối nhiều lỗi trong quá trình vận hành, ngoài lỗi cụm bơm túi khí. Tuy vậy các lỗi vặt này không được nhà sản xuất Nhật Bản triệu hồi.

Lỗi khóa cứng chân phanh

Đây là lỗi từng gặp trên Honda CR-V nhập khẩu năm 2018 gây hoang mang và lo sợ về sự an toàn cho nhiều chủ xe. Lỗi khóa cứng chân phanh xảy ra khi người lái sử dụng chế độ cruise control trên cao tốc và đặt nhẹ bàn chân lên bàn đạp phanh.

Lỗi này được đông người sở hữu Honda CR-V đánh giá là vô cùng nguy hiểm khi vận hành xe trên các đoạn cao tốc và kích hoạt điều khiển hành trình cruise control. Điều này khiến người lái luôn cảm thấy thiếu an toàn và thậm chí hoảng sợ khi phanh giảm tốc độ nhưng bàn đạp lại bị khóa cứng và không thể đạp phanh.

Tuy vậy, với trường hợp này, Honda Việt Nam đã lý giải rằng chính thói quen đặt nhẹ chân lên bàn đạp phanh của người sử dụng sẽ khiến cảm biến vấn đề bất thường với hệ thống trợ lực phanh hoạt động. Chính vì vậy, lúc đó hệ thống trợ lực phanh sẽ nhanh chóng chuyển đổi sang một hệ thống khác để thay thế nhằm đảm bảo an toàn. Điều này sẽ tạo cảm giác thiếu an toàn cho người lái khi đạp phanh. 

Và kết luận chính thức Honda Việt Nam đưa ra, đây không phải là lỗi chất lượng, đồng thời cũng khuyến cáo khách hàng trong suốt quá trình lái xe không nên đặt nhẹ chân lên bàn đạp phanh liên tục. Tuy vậy, hãng xe Nhật vẫn cài đặt lại phần mềm ECU để tránh tái diễn hiện tượng khóa cứng chân phanh ở những xe gặp hiện tượng này.

Gỉ sét dưới gầm xe

Đã có rất nhiều người dùng phản ánh đến nhà sản xuất hiện tượng gỉ sét dưới gầm xe Honda CR-V. Cụ thể, một số chi tiết dưới gầm xe bị gỉ sét sau một thời gian ngắn sử dụng, dù xe không bị ngâm hay lội trong nước. Các chi tiết bị gỉ sét nhiều như khớp nối thanh giằng phía sau và vòng đệm trục lap dẫn động. Tuy vậy, phản hồi từ phía nhà sản xuất thì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường.

Honda Việt Nam giải thích rằng việc gỉ sét không ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống treo. Đồng thời, hãng cho biết khả năng chống gỉ có thể đáp ứng được các điều khiện khắc nghiệt hơn so với thông thường. Và tùy vào độ ẩm, hàm lượng muối trong không khí và môi trường nước mà mức độ gỉ sét cũng sẽ khác nhau.

Tuy nhiên, phản hồi trên từ Honda đã vấp phải nhiều phản đối từ khách hàng. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho rằng việc gỉ sét các chi tiết dưới gầm xe ô tô là điều không thể tránh khỏi nhưng gỉ sét chỉ sau vài tháng sử dụng thì đáng phải xem xét lại chất lượng xe.

Cục đăng kiểm Việt Nam cũng khẳng định: “Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận thấy, giải trình của Công ty Honda Việt Nam về vấn đề an toàn là phù hợp. Tuy nhiên, hiện tượng gỉ sét bề mặt kim loại của khớp liên kết tay đòn của hệ thống treo nêu trên có ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ của xe”.

Chính vì thế, kết lại việc gỉ sét chỉ ảnh hướng đến yếu tố thẩm mỹ của Honda CR-V. Và vấn đề này hoàn toàn có thể khắc phục bằng cách người dùng có thể cọ sạch phần gỉ sét và sơn chống gỉ nếu cần thiết. Đồng thời do bộ phận bị gỉ không tham gia vào hoạt động của hệ thống treo nên khách hàng vẫn có thể tiếp tục sử dụng mà không cần thay thế.

Honda CR-V bốc cháy

Tại thành phố Nam Định, vào trưa ngày 19/5/2019, một chiếc Honda CR-V 2019 đã bốc cháy khi đang dừng trước nhà. Nguyên nhân được cho dẫn đến sự cố trên là do thời tiết nắng nóng lên tới 40 độ C tại thời điểm đó.

Chủ xe thuật lại rằng chiếc Honda CR-V bỗng nổ lớn sau khi dừng trước nhà không lâu. Chiếc xe tự bốc cháy mà không có bất kỳ sự can thiệp nào, ngọn lửa xuất phát từ phía lốp trước bên phụ, lan dần lên phần kính lái và toàn bộ đầu xe.

Bình luận về việc này, kỹ sư Lê Văn Tạch giải thích rằng thiết kế khoang động cơ của Honda CR-V 1.5L Turbo phía bánh lái bên phụ có các bộ phận như: Bình nước làm mát phụ, ống châm thêm nước rửa kính, cụm bơm dầu ABS, các đường ống điều hòa và cụm đèn. Chính vì vậy, sự cố nổ lớn như vậy có thể không phải lỗi kỹ thuật do phía nhà sản xuất. 

Đây cũng là trường hợp xe Honda CR-V 2019 tự cháy duy nhất tính đến thời điểm hiện tại. Chiếc xe đã được đưa về đại lý Honda để tiến hành kiểm tra sau đó do chính các kỹ thuật viên Honda Việt Nam trực tiếp can thiệp. Và đến nay vẫn chưa có bất kỳ kết luận nào từ phía hãng về sự cố hy hữu này.

Đánh giá một cách khách quan, Honda CR-V vẫn là dòng xe có độ hoàn thiện tương đối tốt và ít lỗi vặt sau thời gian sử dụng. Những sự cố kể trên cũng là do một phần ngoài ý muốn chủ quan hoặc số lượng không nhiều các xe Honda CR-V gặp phải. Bên cạnh đó, phía nhà sản xuất luôn tích cực phản hồi những vấn đề của khách hàng và một phần nào đáp ứng được yêu cầu từ phía người dùng.

Xem thêm: Xe Honda CRV 2020 | Xe Honda CRV 2019 | Xe Honda CRV mới | Xe Honda CRV cũXe Honda 2020

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ