Ô tô nhập khẩu thay đổi chiến lược cạnh tranh với mẫu mã mới

Nhằm cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước vốn đang được hưởng lợi từ chính sách, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc chuyến hướng chiếc lược bằng nhiều mẫu mã mới lần lượt đổ bộ vào Việt Nam.

Tính trong tháng 6 vừa qua, số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam có phần sụt giảm, không còn ồ ạt đổ bộ như trước nhưng mẫu mã lại khá đa dạng, mới mẻ.

Lượng xe nhập khẩu giảm 27%

Xe Hyundai

Tổng cục Hải quan đã thống kê trong tháng 6, tổng số xe nhập khẩu nguyên chiếc được các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô tại Việt Nam nhập về đạt con số 3.552 chiếc, tổng giá trị khoảng 97,9 triệu USD. Theo đó, lượng ô tô này đã giảm 1.314 xe (khoảng 27%), kéo theo giá trị nhập khẩu giảm 11,1 triệu USD so với tháng 5.

Như vậy, tình trạng sụt giảm của lượng ô tô nhập khẩu vào nước ta đã kéo dài 3 tháng liên tiếp. Trong đó, tính từ đầu năm đến nay, mức giảm của tháng 6 đã đạt tỉ lệ cao nhất. Có thể nói, trước áp lực cạnh tranh rất lớn đến từ xe lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu đang đứng trước tình thế khá khó khăn. Lượng tiêu thụ ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại trong tháng 6 chỉ đạt 8.155 xe, khá khiêm tốn khi so với xe lắp ráp trong nước đạt 15.874 xe, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sức mua ô tô trên thị trường có xu hướng sụt giảm kể từ đầu năm, vào thời điểm bùng dịch Covid-19. Thống kê của VAMA cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số xe ô tô các loại của các thành viên VAMA chỉ đạt 107.183, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng doanh số xe nhập khẩu giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ô tô nhập khẩu thay đổi chiến lược cạnh tranh với mẫu mã mới

Mặt khác, khi dịch Covid-19 đã tạm lắng xuống, chính sách kích cầu, hỗ trợ ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước của Chính phủ đã gián tiếp tạo áp lực cạnh tranh đối với xe nhập khẩu. Hơn nữa, hoạt động của các chuỗi cung ứng và các nhà máy sản xuất vẫn còn bị gián đoạn sau đại dịch đã góp phần khiến lượng ô tô xuất khẩu sang Việt Nam sụt giảm. Để được hưởng ưu đãi từ chính sách mới, một số dòng xe nhập khẩu bán chạy như Toyota Fortuner, Honda CR-V… cũng lần lượt đổi sang lắp ráp tại Việt Nam là nguyên nhân khác khiến số lượng xe nhập khẩu không còn như trước.

Từ trước đến nay, Thái Lan vẫn duy trì vị thế số 1 về thị trường nhập khẩu. Tuy nhiên, Indodesia hiện tại đang cho thấy khả năng cạnh tranh mạnh mẽ, có thể bứt phá soán ngôi Thái Lan bất cứ lúc nào. Cụ thể, trong tháng 6 vừa qua, lượng xe sản xuất của Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc lần lượt chiếm 1.092 xe, 638 xe và 716 xe trong tổng lượng ô tô được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam.

Tập trung vào mẫu mã mới

Để giữ vững vị thế trước sự cạnh tranh quyết liệt từ xe lắp ráp trong nước, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô nhập khẩu đang cố gắng tập trung tập vào các mẫu mã mới, hướng tới sự da dạng... thay vì các chiếc lược cũ.

Theo đó, nhiều mẫu mã mới thuộc các phân khúc khác nhau được các DN nối đuôi đưa về Việt Nam từ tháng 6.2020. Trong đó, Toyota nhập khẩu mẫu MPV Granvia hoàn toàn mới cùng mẫu xe cỡ nhỏ hạng A Toyota Wigo 2020 từ Indonesia để chuẩn bị ra mắt tại thị trường trong nước. Mẫu Toyota Corolla Cross nhập khẩu cũng sẽ sớm được phân phối đến tay người tiêu dùng trong thời gian tới.

Toyota Wingo

Một vài mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng B được nhập khẩu về Việt Nam bao gồm Mitsubishi Attrage, Suzuki Ciaz 2020, Suzuki XL7 hay Mitsubishi Xpander Cross hoàn toàn mới sẽ sớm được trình làng.

Đặc biệt, thương hiệu ô tô MG cũng đang có động thái quay lại Việt Nam sau việc hé lộ những mẫu mã mới sắp sửa ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu tháng 8 tới đây.

Thương hiệu ô tô MG cũng đang rục rịch trở lại thị trường Việt Nam

Có thể thấy, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu kỳ vọng sẽ có thể thu hút khách hàng bằng loạt mẫu mã mới, giúp giữ vững phong độ trong cuộc đua tranh với xe lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, các DN này hiện cũng đang nỗ lực đem đến các gói ưu đãi, giảm giá với một vài mẫu mã để tối ưu tính cạnh tranh.

Tính trong 6 tháng đầu năm 2020, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại vào Việt Nam đạt mức 40.288 xe, giảm đến 45,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm 30.605 xe, giảm 44,2%; ô tô vận tải chiếm 7.381 chiếc, giảm 56,6%, theo Tổng cục Hải quan, 

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ