Thị trường Việt Nam bùng nổ cuộc đua giữa 3 “ông lớn”: Mercedes-Benz, BMW và Audi

Không nằm yên như xe phổ thông, Mercedes-Benz, BMW và Audi cùng đưa ra hàng loạt chiến lược kinh doanh như sẵn hàng nhiều xe mới; ‘option’ ngày càng xịn; mặt bằng giá giảm sâu…cuộc đua doanh số đang dần trở nên gay cấn hơn bao giờ hết trong năm 2020.

Đầu năm 2020, một trận đại dịch khiến cả ngành công nghiệp và thị trường ô tô tại Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều nhà máy lắp ráp xe Toyota, Honda hay Hyundai... phải tạm đóng cửa. Các hãng lớn và đại lý liên tục giảm sâu giá ô tô để kích cầu tiêu dùng, vực dậy doanh số tại thời điểm khó khăn.

Khi mà các thương hiệu xe phổ thông vẫn đang thăm dò thị trường, nhiều mẫu xe mới đã về nhưng chưa ra mắt, thì mảng xe sang lại “hăng” hơn khi bộ 3 hãng xe Đức là Mercedes-Benz, BMW và Audi sẵn sàng cạnh tranh nhau bằng việc tung ra hàng loạt sản phẩm mới ở nhiều phân khúc, hạ chuẩn giá bằng những phiên bản giá thấp, đồng thời đưa ra nhiều "option" mới xuất hiện lần đầu tiên.

Mercedes-Benz hạ sâu mặt bằng giá, đẩy mạnh xe lắp ráp

Mercedes-Benz đã mạnh dạn ra mắt một loạt xe mới tại Việt Nam kể từ sau Tết Nguyên Đán, từ các dòng C-Class, E-Class, GLC đến GLE và GLS. Trong khi C-Class và E-Class thay đổi trang bị, thêm phiên bản giá ưu đãi thì GLC, GLE và GLS là các phiên bản mới và thế hệ mới.

Mercedes-Benz năm nay cạnh tranh khốc liệt bằng giá bán chứ không phải trang bị. Hãng định giá khởi điểm của mọi dòng xe đều thấp hơn đáng kể so với các hãng đối thủ đồng hương như BMW hay Audi, thậm chí cả xe Nhật Lexus. Các dòng xe chiến lược là C-Class, E-Class và GLC lắp ráp trong nước được bổ sung các phiên bản giá thấp hơn như C 180, E 180 hay GLC 200. Với giá gần 1,4 tỷ đồng của C 180, C-Class là mẫu xe sang hạng sang giá "rẻ" nhất trên thị trường. GLE và GLS chấp nhận lược bỏ trang bị để có mức giá hấp dẫn so với các đối thủ X5, X7 hay Q7.

Vẫn có xe nhập khẩu nên Mercedes-Benz vẫn gặp khó khăn về nguồn cung một số mẫu bởi nhà máy tại Mỹ và châu Âu đóng cửa trong thời gian dịch bệnh. Một số mẫu xe mới của hãng rục rịch có thông tin nhưng vẫn thận trọng như A-Class, GLB hay dòng hiệu suất cao Mercedes-AMG GT, GT S...

Mặc dù vậy, Mercedes-Benz đang có những lợi thế nhất định so với 2 thương hiệu còn lại nhờ việc lắp ráp trong nước. Tuy việc nhập khẩu linh kiện cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, việc có sẵn dây chuyền tại Việt Nam vẫn giúp cho hãng xe Đức chủ động hơn về nguồn cung.

Không kém Mercedes-Benz, BMW cũng ra mắt loạt phiên bản mới của một số dòng xe, hạ mặt bằng giá ở một số phân khúc sau khi đã đẩy hết lượng xe cũ tồn kho. Các dòng 3-Series và 7-Series có các bản 320i và 730Li giá thấp hơn. Dòng X1 nâng cấp phiên bản mới, X6 đổi sang thế hệ mới, trong khi X5 có thêm bản cao cấp hơn.

BMW “lột xác” loạt sản phẩm

Tuy nhiên, không hướng tới cuộc chơi "giá cả", BMW năm nay tập trung nâng cấp trang bị nhiều dòng xe, chấp nhận có mức giá đắt đỏ hơn đáng kể so với Mercedes-Benz. Dòng 3-Series với phiên bản 320i Sport Line đã có giá khởi điểm 1,9 tỷ đồng, cao hơn 500 triệu đồng so với đối thủ C 180. Bản 330i M Sport nay đã "full option" như nước ngoài. Dòng 7-Series và X5 thêm nhiều trang bị chưa từng có, như đèn Laser, âm thanh Bowers & Wilkins và nhiều công nghệ mới mẻ khác. Dòng X6 cũng có nhiều trang bị hiện đại, giá hơn 4,8 tỷ đồng cao nhất phân khúc...

BMW vẫn gặp khó khăn về nguồn cung do đều là xe nhập. Theo tiết lộ từ đại lý, lượng xe mới đợt này có số lượng giới hạn.

Sau một thời gian dài vắng bóng, cái tên Audi bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn tại Việt Nam trong năm nay. Hãng này chính thức quay trở lại cuộc đua với 3 dòng xe thuộc thế hệ mới là A4, Q3 và Q7.

Cũng như BMW, chiến lược của Audi năm nay tập trung vào trang bị chứ không phải giá bán. Audi cho biết họ nâng "option" của các bản tiêu chuẩn so với dự kiến trước đây để chiều khách Việt. Lấy ví dụ như mẫu Q3 nay đã bỏ bản tiêu chuẩn cũ và thay bản Advanced thành tiêu chuẩn mới. Các mẫu A4 và Q7 sắp bán ra hứa hẹn có nhiều trang bị hiện đại hơn trước.

Khác với những lần giới thiệu xe ô tô mới trước với chỉ một chiếc dạng trưng bày mẫu, sau đó khách phải đặt xe và chờ những chiếc nhỏ lẻ về, Audi lần này đã đổi mới, chuẩn bị sẵn nguồn cung dồi dào cho các mẫu mới. Nhà phân phối cho biết các lô xe đã được nhập về từ trước dịch và chỉ chờ đợi thời điểm ra mắt. Mẫu Q3 đợt đầu chỉ nhập về các màu kén khách thì nay đã có đầy đủ màu trung tính phục vụ nhiều đối tượng khách hàng. Các mẫu A4 và Q7 cũng sẵn xe trong kho để khách chọn lựa. Theo dự báo, dù dịch bệnh có tiếp diễn thì Audi khẳng định sẽ có nguồn cung ổn định từ nay đến cuối năm.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ